Wednesday, April 17, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Libraอัพเดท : สภาคองเกรสไต่สวน Mark Zuckerberg เกี่ยวกับโครงการ Libra ของ Facebook

อัพเดท : สภาคองเกรสไต่สวน Mark Zuckerberg เกี่ยวกับโครงการ Libra ของ Facebook


ก่อนการไต่สวน :

ในการประชุมทางการเมืองและเทคโนโลยี ในที่สุด Mark Zuckerberg ซีอีโอ Facebook ตัดสินใจเข้าพบหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินสหรัฐฯ เขาจะให้การไต่สวนเกี่ยวกับโครงการ Libra ต่อหน้าคณะกรรมาธิการทางการเงินของสภาฯ (House Financial Services Committee on Facebook) แผนดำเนินงาน Libra นั้นกลายเป็นหัวข้อที่ถกกันมากนับตั้งแต่เอกสารทางเทคนิค (whitepaper) ประกาศออกมาเมื่อเดือนมิถุนายน ถัดจากนั้นวันเดียว Maxine Waters ประธานคณะกรรมาธิการฯ เรียกร้องให้บริษัทหยุดพัฒนาโครงการชั่วคราว

ตามที่ Zuckerberg ปล่อยเอกสารเตรียมพร้อมก่อนเข้าไต่สวนออกมาล่วงหน้าหนึ่งวัน เขาให้คำมั่นสัญญาว่า Facebook จะไม่เปิดตัว Libra ไม่ว่าที่ไหนของโลก จนกว่าจะได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินเสียก่อน คาดว่าคณะกรรมการฯ จะไม่เชื่อในเรื่องนี้

10:07 เริ่มต้นการไต่สวน

(1) ประธานหญิง Maxine Waters เริ่มต้นการไต่สวนตามคำสั่งคณะกรรมการ สส. Water ตั้งข้อสงสัยความตั้งใจของ Facebook ว่าส่งผลกระทบหรือไม่

ในความเห็นเปิดการไต่สวน สส. Waters แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดเป็นอย่างไร “หาก Facebook มุ่งเน้นการจัดการข้อบกพร่องและปัญหาที่เกิดขึ้นเสียก่อนจะออกโครงการ Libra” ประธานฯ ยังกล่าวถึงการเลือกปฏิบัติของพนักงาน ข้อกังวลเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือ ความไว้วางใจของผู้บริโภค และการเลือกตั้งในปี 2016 เป็นปัญหาที่ชัดเจนมาก

(2) สส.คนสำคัญ Patrick McHenry เริ่มออกความเห็น โดยประกาศว่า “วันนี้เป็นวันแห่งการสอบสวนนวัตกรรมของอเมริกา” ในความเห็นต่อการพึ่งพาเทคโนโลยีที่ทันสมัย เขาเน้นย้ำว่าสมาชิกสภาคองเกรสส่วนใหญ่กำลังตรวจสอบโทรศัพท์ของพวกเขา“ในตอนนี้” กล่าวต่อZuckerberg ว่า “ยุติธรรม หรือไม่ยุติธรรม คุณมาอยู่ตรงนี้เพื่อตอบคำถามยุคดิจิทัล”

10:21 คำกล่าวนำของ Zuckerberg

จากปรากฏการณ์ของคนที่เข้าไม่ถึงธนาคารทั่วโลก Zuckerberg กล่าวว่า“อุตสาหกรรมทางการเงินซบเซามาก ไม่มีสถาปัตยกรรมทางการเงินดิจิทัลที่สนับสนุนนวัตกรรมที่เราจำเป็นต้องใช้” เขากล่าวต่อไปอีกว่า “ฉันเองก็ไม่รู้หรอกว่า Libra จะใช้การได้ดีหรือไม่ แต่ฉันเชื่อในการลองทำสิ่งใหม่ ๆ”

10:25 เริ่มตั้งคำถาม

ประธานฯ Waters ตั้งคำถามต่อ Zuckerberg โดยอ้างถึงการแบนของ Facebook ต่อคริปโตเคอร์เรนซีก่อนหน้านี้ กล่าวหาว่าบริษัทมีการปรับเปลี่ยนเมื่อตระหนักดีว่ามันจะครองตลาดอย่างโดดเด่น

(3) การไต่สวนของ สส. McHenry เริ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับประเทศจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อกังวลเกี่ยวกับการผงาดขึ้นของบริษัทเทคโนโลยีจีน Zuckerberg : “ทุกวันนี้ 6 ใน 10 บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำมาจากจีน และพวกเขาจะไม่แบ่งปันคุณค่ากับพวกเราอย่างแน่นอน” สิ่งนี้ดูเหมือนจะเป็นประเด็นโต้เถียงกันอีกยาวนานว่า Libra จะเป็นโอกาสที่ดีที่สุดของสหรัฐฯ กับการพัฒนาคริปโตของจีนหรือไม่ McHenry ยิงคำถามต่อ อย่างไรก็ตาม “ทำไมไม่ทำ Facebook ในเวอร์ชั่นของ Alipay”

(4) ย้อนกลับไปประเด็นข้อกังวลของหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน สส. Mahoney ถาม Zuckerberg ต่อประเด็นคำถาม อะไรคือนัยยะของการให้ได้รับอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินและองค์กรที่มีบทบาททุกแห่ง “เราตั้งใจให้ได้รับการอนุมัติอย่างเหมาะสมทั้งหมด” Zuckerberg ตอบ

สส. Mahoney ซักต่อ เรียกร้องให้ Zuckerberg สัญญาว่าจะดู Libra ทั้งในเรื่องกระเป๋าเงินดิจิทัล (wallet) ทั้งหมด มาตรการการทำความรู้จักลูกค้า (KYC) และการต่อต้านการฟอกเงิน (AML) ควบคุมมาตรฐานไม่ให้น้อยไปกว่าที่ Facebook กำลังให้สัญญาในกรณีของ Calibra wallet ซีอีโอFacebook กล่าวตอบว่า “ฉันไม่สามารถนั่งฟังและพูดในนามของสมาคม Libra Association ได้ทั้งหมด แต่คุณไว้วางใจได้จากฉันในนามของ Facebook”

(5) สส. Wagner อ้างถึงการถอนตัวของพันธมิตรบริษัทรายใหญ่หลายรายออกจากสมาคม Libra Association แล้วกดดันให้ Zuckerberg ยอมรับว่า Libra นั้นเป็น “โครงการที่มีความเสี่ยง” สส.ตั้งถามถึงการเข้ารหัสจากต้นทางถึงปลายทาง (end-to-end encryption) ขณะที่ตัวเลขล่าสุด 16.8 ของ 18.4 ล้านรายมีรายงานพบว่ามีการล่วงละเมิดเด็กทางออนไลน์ผ่าน Facebook ด้าน Zuckerberg เห็นด้วยในปัญหาข้อนี้ แต่คิดว่าตัวเลขเหล่านี้เป็นโครงสร้างรายงานของบริษัท“จริง ๆ แล้วเราทำงานได้ดีกว่ารายอื่น ๆ และกำลังตรวจสอบมัน”

(6) สส. Velazquez เห็นว่าการเข้าซื้อ Whatsapp ของ Facebook นั้นเป็นปัญหา โดยกล่าวว่า ในช่วงเริ่มต้นก็ให้สัญญาดูเหมือนว่าคล้าย ๆ กับทำนองนี้ แล้ว 18 เดือนต่อมา… “คุณได้เรียนรู้อะไรบ้างว่า คุณไม่ควรโกหก” Velazquez ตั้งคำถาม

(7) สส. Lucas ตั้งคำถามในประเด็นLibra เรียกร้องเกี่ยวกับคนที่ไม่สามรถเข้าถึงธนาคารว่า คนที่ไม่สามารถเข้าถึงธนาคารแบบดั้งเดิมจะไม่ไว้วางใจธนาคารเลยเลยหรือ หรือพวกเขา “ไม่เชื่อสมาชิกสภาคองเกรส หรือผู้นำอุตสาหกรรมในเรื่องนี้” Zuckerberg ตอบว่า ในการทดสอบเห็นผลจริงก็ต่อเมื่อ Libra ได้รับอนุญาตเข้าถึงตลาดอย่างเสรี

(8) สส. Meeks ยังอ้างถึงการทำงานกับผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงธนาคาร โดยตั้งคำถาม Facebook ว่าเคยลงทุนในการฝากเงินหรือความพยายามทำนองนี้ในการให้บริการทางการเงินแก่ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงธนาคารได้ในสหรัฐหรือไม่ Zuckerberg ตอบว่า เขาไม่รู้ “ฉันเดาได้ว่าแทบจะเป็นศูนย์ดอลลาร์” Meeks กล่าว

11:00 มีการตั้งคำถามต่อเนื่อง

 (9) เขาแนะนำตัวเขาเองให้ Mark Zuckerberg รู้จัก สส. Brad Sherman กล่าวว่าตัวเขา “ต่อต้านคริปโตเคอร์เรนซีเมื่อคุณต่อต้านคริปโตเคอร์เรนซี” เขาอ้างถึงตุรกีหยุดอำนาจของดอลลาร์สหรัฐและแทนที่ด้วยอำนาจของคริปโตทั้งหมด

แล้วอ้างถึงสิ่งที่ Zuckerberg เคลมว่า Libra จะคลายข้อกังวลจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินทั้งหมด Sherman พูดว่า “คุณจะจ้างล็อบบี้ยิสต์หยุดเราไม่ให้ออกกฎหมายใหม่” ภายในห้านาที Sherman ไม่ได้มีแค่คำถามเดียว

(10) สส. Huizenga ถามว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินสหรัฐฯ ต่อต้านไม่ยอมให้Libra เปิดตัว และ Facebook เต็มใจปฏิบัติตามหรือไม่ ขณะที่สมาคมLibra ยังคงยืนกรานจะเปิดตัวต่อไป Zuckerberg ตอบว่า “เมื่อถึงตอนนั้น ฉันเชื่อว่า เราคงถูกกดดันให้ออกจากสมาคม”

(11) สส. Scott กล่าวหา Facebook มีส่วนร่วมเลือกปฏิบัติในข่ายข้อปฏิบัติที่เรียกว่า redlining หรือขีดคร่อมสีแดง  

(12) ตามมาด้วย สส. Stivers ตั้งประเด็นคำถามทำนองเดียวกัน ถามว่าเขาสามารถกำหนดเป้าหมายการโฆษณาโดยใช้ อายุ เพศ หรือเชื้อชาติในวันนี้ได้หรือไม่ Zuckerberg ตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ของเขาก่อนตอบว่า ไม่

…มีต่อ โปรดติดตามการอัพเดท…ต่อจากนี้

ที่มา : cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk :   https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/  กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด