Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว LibraMark Zuckerberg ยืนยัน Libra สามารถรับมือต่อกรกับเงินหยวนดิจิทัลของจีนได้

Mark Zuckerberg ยืนยัน Libra สามารถรับมือต่อกรกับเงินหยวนดิจิทัลของจีนได้


Mark Zuckerberg ซีอีโอ Facebook ให้การไต่สวนต่อหน้าคณะกรรมาธิการการบริการทางการเงินของสภา (House of Representatives Financial Services Committee) เกี่ยวกับโครงการเหรียญ Libra ยืนยัน Libra สามารถรับมือต่อกรกับเงินดิจิทัลของจีนได้

Libra ของ Facebook vs. เงินหยวนดิจิทัลของจีน (digital renminbi)

ในช่วงหนึ่งของให้การไต่สวนต่อหน้าสมาชิกสภาคองเกรสเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและซีอีโอถกกันเรื่องการแข่งขันกับประเทศจีนทั้งในทางเศรษฐกิจและภมิรัฐศาสตร์

ในแถลงการณ์ที่เตรียมไว้ให้สำหรับคณะกรรมการ Zuckerberg ยืนยันว่าโครงการนั้น ช่วยให้มั่นใจได้ว่าสหรัฐฯ จะยังคงเป็นผู้นำทางการเงินของโลกอยู่

จีนกำลังขับเคลื่อนแนวคิดที่คล้าย ๆ กันนี้อย่างรวดเร็วแล้วนำออกมาใช้งานในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เราไม่สามารถมานั่งอยู่ที่นี่และทึกทักว่าอเมริกายังเป็นผู้นำในวันนี้ มันจะไม่เป็นเช่นนั้นตลอดไปหากเราไม่คิดอะไรใหม่ ๆ Libra จะหนุนด้วยเงินดอลลาร์เป็นส่วนใหญ่และฉันเชื่อว่าทำให้อเมริกาเป็นผู้นำทางการเงินต่อไป รวมถึงค่านิยมทางประชาธิปไตยและมีอิทธิพลไปทั่วโลก หากอเมริกาไม่สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ จะไม่สามารถการันตีได้ว่ายังคงเป็นผู้นำทางการเงินต่อไป

สส. Patrick McHenry ได้ตั้งคำถามต่อ Zuckerberg เกี่ยวกับจีนและการผงาดขึ้นของบริษัททางเทคโนโลยีของพวกเขา Zuckerberg ตอบว่า “ทุกวันนี้ 6 ใน 10 บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำมาจากจีน และพวกเขาจะไม่แบ่งปันคุณค่ากับพวกเราอย่างแน่นอน”

สส. Andy Barr ยังถกประเด็นภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจากเงินหยวนดิจิทัลของจีน (digital renminbi) และจากโครงการหนึ่งเข็มขัดเศรษฐกิจหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road project) ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดตัวเมื่อ 6 ปีที่แล้ว และเป็นยุทธศาสตร์ที่จีนใช้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการลงทุนทั่วโลก

ประธานคณะกรรมการหญิงฯ Maxine Waters กล่าวหลังจากนั้นว่า

ฉันเชื่อว่าเราใหญ่พอตัว เราแข็งแกร่งพอ และเราฉลาดพอที่จะตอบสนองและสามารถแข่งขันในเวทีโลก เราแค่ต้องดำเนินต่อไป

นักวิเคราะห์ทางการเงินยังกังวลเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลของจีน

นักวิเคราะห์จาก RBC Capital Markets เน้นย้ำก่อนหน้านี้ว่า การปฏิเสธสกุลเงิน Libra ของ Facebook จะเปิดช่องให้สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางจีน (CBDC) โดดเด่นครองตลาดในเวทีโลก มีข้อกังวลที่ว่า Libra อาจเป็นแนวทางที่ดีที่สุดและอาจเป็นหนทางเดียวของสหรัฐฯ ที่จะต่อกรกับสถานการณ์ดังกล่าว

RBC เคลมในเวลานั้นว่า หากสหรัฐยับยั้ง Libra แล้วตัดสินใจไม่ออกกฎหมายส่งเสริมกำกับดูแลนวัตกรรมคริปโตในสหรัฐฯ สกุลเงิน CBDC ของจีนอาจกลายเป็นสกุลเงินดิจิทัลของโลกในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

Facebook อาจออกจากสมาคม Libra

ในการไต่สวน Mark Zuckerberg ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Facebook ในฐานะสมาชิกหลักของสมาคม อาจถูกกดดันให้ออกจากสมาคม Libra หากไม่ได้รับอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินและเปิดตัวในสหรัฐฯ ได้

ที่มา : cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk :   https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/  กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด