Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศจีนเพิ่งผ่าน “กฎหมายคริปโต” ฉบับแรกแล้ว มีผลบังคับใช้ตั้งวันที่ 1 มกราคม 2020 เป็นต้นไป

จีนเพิ่งผ่าน “กฎหมายคริปโต” ฉบับแรกแล้ว มีผลบังคับใช้ตั้งวันที่ 1 มกราคม 2020 เป็นต้นไป


การประชุมคณะกรรมาธิการประจำสภาประชาชนแห่งชาติของจีนครั้งที่ 13 ได้ผ่านกฎหมายใหม่บังคับใช้กับวิทยาการเข้ารหัสลับ (cryptography) เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่แต่วันที่ 1 มกราคม 2020 รายงานโดยสำนักข่าวท้องถิ่น CCTV

สำนักข่าวรายงาน แนวทางกำกับดูแลฉบับใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดมาตรฐานการประยุกต์ใช้กับวิทยาการเข้ารหัสลับ (cryptography) และการจัดการรหัสผ่าน กฎเกณฑ์ใหม่กำหนดบทบาทให้หน่วยงานกลาง (central cryptographic agency) เป็นผู้นำดำเนินการวิทยาการเข้ารหัสสาธารณะ รวมถึงสร้างแนวทางและกำหนดนโยบายแก่อุตสาหกรรมโดยเฉพาะ

กฎหมายเกี่ยวข้องโดยนัยต่อคริปโตเคอร์เรนซี

สำนักข่าวจีนเผยแพร่ร่างกฎหมายออกมาเมื่อวัน 7 พฤษภาคม ข้อกฎหมายมุ่งเน้นการจัดการรหัสผ่านกลางของรัฐบาล และไม่ได้กล่าวถึงคริปโตเคอร์เรนซีอย่างชัดเจน แม้จะมุ่งเน้นวิทยาการเข้ารหัสลับ (cryptography) ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของคริปโตเคอร์เรนซี อย่าง Bitcoin ก็ตาม

Wan อธิบายว่า

สิ่งที่สำคัญก็คือ การพัฒนาวิทยาการรหัสลับใหม่ขึ้นมา โดยอาศัยการเขียนอัลกอริทึม แม้กระทั่งการใช้เทคโนโลยี จะอยู่ภายใต้ขอบเขตทางกฎหมายอย่างเป็นทางการ นั่นหมายความว่าคุณจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรฐาน CCP standard ของทุกการเข้ารหัส ซึ่งครอบคลุมกว้างมากทั้งจากการขุดไปจนถึงการขายบล็อก

เตรียมพร้อมจีนสู่คริปโตแห่งชาติ

เธอสรุปว่า กฎหมายตราขึ้นเพื่อสร้างพื้นฐานปูทางแก่สกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติของจีนที่กำลังจะมาถึง แม้ว่ายังไม่มีกำหนดการที่ชัดเจนแน่นอนตามที่ทางการจีนยืนยันในเดือนกันยายนที่ผ่านมา

เมื่อวานนี้ มีรายงานว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน เรียกร้องให้เร่งนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้งานเป็นนวัตกรรมกรรมหลัก

ขณะที่ Mark Zuckerberg ซีอีโอ Facebook อ้างถึงภัยคุกคามจากการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของจีนต่อหน้าคณะกรรมาธิการการบริการทางการเงินของสภาคองเกรส ในการเข้าให้การไต่สวนโครงการสกุลเงินดิจิทัล Libra ของบริษัท

ที่มา : cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk :   
https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/  กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด