Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศชาวเลบานอนนับแสนรวมตัวประท้วงหน้าธนาคารกลาง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วประเทศ

ชาวเลบานอนนับแสนรวมตัวประท้วงหน้าธนาคารกลาง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วประเทศ


หลังจากมีผู้ออกมาประท้วงบนท้องถนนหลายแสนคนในเลบานอนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารและสถาบันทางการเงินต่างปิดหยุดให้บริการ เนื่องจากกลัวว่าจะเกิดวิกฤติถอนเงินสดทั่วประเทศ ความพยายามลดความโกรธแค้นจากการทุกข์ทรมานจากคนที่ไม่มีเงินหรือทางเลือกที่ดีกว่านั้นล้มเหลว ทางการช่วงชิงแก้ไขสถานการณ์ท่ามกลางข้อกล่าวหายักยอกทางการเมืองและสร้างความขุนเคืองต่อสาธารณะ

พวกเราไม่มีเงินให้พวกคุณ

ธนาคารต่าง ๆ ไม่ได้เก็บเงินฝากของลูกค้า ผู้ให้กู้และสถาบันธนาคารกลัวว่าการเปิดให้บริการทันด่วนหลังจากปิดให้บริการนานกว่าสัปดาห์อาจก่อให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรง “เงินสดของธนาคารต่าง ๆ สำรองอยู่ในธนาคารกลางหรืออยู่ในรูปของตั๋วเงินคลัง” ประธานสมาคมนักธุรกิจเลบานอน (Worldwide Association of Lebanese Businesspeople) บอกกับทางสื่ออังกฤษว่า “เงินสดของธนาคารไม่ได้เก็บไว้ในเงินฝากธนาคาร ไม่มีเลย พวกเขาไม่มีเงินสดเพียงพอให้ทุกคนมาถอนหรือโอนเงินเลย”

สมาคมธนาคารในเลบานอน (Association of Banks in Lebanon, ABL) แถลงการณ์อย่างเป็นทางการยืนยัน ความกังวลของธนาคารที่ยังปิดอยู่ “เนื่องจากสถานการณ์ความปลอดภัยยังมีความไม่แน่นอนต่อเนื่อง ถนนส่วนใหญ่ถูกปิด และเพื่อความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงาน รวมถึงทรัพย์สินธนาคาร ธนาคารจะยังคงปิดให้บริการต่อไป…” ประธานสมาคมฯ ยืนกรานธนาคารจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อการประท้วงสงบลง

เมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ เรามั่นใจว่าจะสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างเต็มที่

ชาวเลบานอนนับแสนรวมตัวประท้วงหน้าธนาคารกลาง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วประเทศ

การลดความโกรธแค้นล้มเหลว

การพยายามลดความโกรธแค้นแก่ชาวเลบานอนนั้นล้มเหลว พวกเขาต้องการให้ธนาคารเปิด และกังวลมากเกี่ยวกับการคอรัปชั่นของนักการเมืองเลบานอนโดยรวม มีการเรียกเก็บภาษีใช้งานบริการเสียงผ่านโปรโตคอลอินเทอร์เน็ต (VOIC) อย่างเช่น การใช้งานข้อความ Whatsapp ยอดนิยม มีการปรับขึ้นภาษี และออกมาตรการที่เข้มงวดต่าง ๆ ทั้งสิ้นล้วนเป็นประเด็นทางเศรษฐกิจจุดฉนวนทำให้มีผู้ประท้วงออกมานับแสนในสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางเลบานอน (Banque du Liban) ก็ถูกไฟไหม้ เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าปล่อยให้นักการเมืองทุจริตยักยอกเงินออกนอกประเทศ

กลุ่มผู้ประท้วงส่วนใหญ่รวมตัวกันหน้าสำนักงานใหญ่ของธนาคารกลางในกรุงเบรุต เนื่องจากมีบทบาทสำคัญถูกผู้ประท้วงกล่าวหาช่วยนักการเมืองทุจริต ชาวเลบานอนคนหนึ่งให้ความเห็นผ่านทาง Twitter ว่า สื่อพยายามปิดหูปิดตาและระงับการรายงานข่าวเหตุการณ์ประท้วง วิดีโอบรรยายเป็นภาษาอาหรับว่า

การควบคุมธนาคารกลางล้มเหลว ยืนหยัดหน้าธนาคารกลางเลบานอน

ชาวเลบานอนนับแสนรวมตัวประท้วงหน้าธนาคารกลาง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วประเทศ

กิจกรรมอย่างเดียวเท่านั้นที่อนุญาตให้ธนาคารต่าง ๆ ทำได้ในปัจจุบัน นั่นก็คือ การจ่ายเงินเดือนพนักงานและลูกจ้างเมื่อสิ้นเดือนผ่านตู้ ATM ตามที่สำนักข่าวของรัฐยืนยัน

ความจำเป็นของคริปโตท่ามกลางสถานการณ์ที่วุ่นวายทางการเมือง

ผู้สนับสนุนคริปโตเคอร์เรนซีต่างเห็นว่าเหตุการณ์ทำนองนี้เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนมากว่าเหตุใดการใช้งานคริปโตเป็นสิ่งจำเป็น เมื่อเจ้าของไม่สามารถเข้าถึงเงินของตนเองได้ เนื่องจากเงินอยู่ในมือของส่วนกลางอย่างเช่น ธนาคารกลางของประเทศ สถานการณ์ในเลบานอนสามารถอธิบายเหตุผลได้เป็นอย่างดี

ที่มา : news.bitcoin.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk :    https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/  กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด