Thursday, March 28, 2024
Homeทั่วไปVitalik Buterin ชี้ อีกนานกว่าคอมพิวเตอร์ควอนตัม (Quantum Computer) จะใช้ประโยชน์ได้จริง

Vitalik Buterin ชี้ อีกนานกว่าคอมพิวเตอร์ควอนตัม (Quantum Computer) จะใช้ประโยชน์ได้จริง


Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิ Ethereum ไม่ได้ประทับใจจากภัยคุกคามของคอมพิวเตอร์ควอนตัม (quantum computer) จาก Google ต่อ Bitcoin (BTC) แต่อย่างใด

Buterin โพสต์ออกความคิดเห็นผ่าน Twitter เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ต่อข่าวที่ว่า Google วิจัยคอมพิวเตอร์ควอนตัมบรรลุ Quantum Supremacy สำเร็จ นั่นหมายความว่าคอมพิวเตอร์ควอนตัมจะสามารถคำนวณปัญหาทางคณิตศาสตร์ยาก ๆ ที่คอมพิวเตอร์แบบเก่าไม่สามารถทำได้ Buterin แชร์ความคิดเห็นว่า

สิ่งหนึ่งที่ฉันประทับใจมากกว่า Quantum Supremacy ล่าสุด นั่นก็คือ การคำนวณเชิงควอนตัมที่แท้จริงจากปฏิกิริยา hydrogen bombs ไปจนถึงนิวเคลียร์ฟิวชั่น (nuclear fusion) พิสูจน์ชัดจากปรากฎการณ์และความสามารถในการดึงพลังงานออกมาจากมัน แต่ทว่ายังห่างไกลจากการใช้ประโยชน์ได้จริง

Quantum supremacy ไม่มีผลต่อ Bitcoin เลย

Andreas Antonopoulos  ผู้ให้การศึกษาและนักเผยแพร่ Bitcoin สะท้อนความเห็นคล้าย ๆ กัน ต่อควอนตัมคอมพิวเตอร์ของ Google ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมว่า ภัยคุกคามต่อ Bitcoin จาก quantum supremacy นั้น “ไม่มีอะไรเลย, เหลวไหลทั้งเพ”

สิ่งที่เป็นผลกระทบต่อการขุดและโลกคริปโตเคอร์เรนซีโดยทั่วไปแล้วคืออะไรกันแน่? ไม่มีอะไรเลย เหลวไหลทั้งเพ, บลา ๆ (Zip, bupkis, nada) สิ่งที่ Google อธิบายนั้น ชี้ให้เห็นถึงการใช้งานจริงของคอมพิวเตอร์ควอนตัมกับปัญหาบางประเภทเท่านั้น ปัญหาเหล่านั้นไม่เหมือนปัญหาที่เรากำลังพูดถึง เมื่อเรากำลังพูดถึงการไขรหัสลับ (breaking cryptography)

ในทางทฤษฎีแล้ว คอมพิวเตอร์ควอนตัมสามารถเร่งกระบวนการแก้ปัญหาการคำนวณที่ซับซ้อน และอาจเป็นภัยคุกคามต่อกลไกการพิสูจน์ proof-of-work ของ Bitcoin และเทคโนโลยีบล็อกเชนขนาดใหญ่ การคำนวณเชิงควอนตัมจะมีชัยเหนือการเข้ารหัสรูปแบบใหม่  ที่สามารถทำธุรกรรมคริปโตเคอร์เรนซีย้อนกลับและอาจเข้าถึงคีย์ส่วนตัว (private keys) ได้

การคำนวณเชิงควอนตัมช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพเทคโนโลยี

Scott Aaronson นักทฤษฎีควอนตัมจากมหาวิทยาลัย University of Texas at Austin เคลมว่า เทคโนโลยีการคำนวณเชิงควอนตัมของ Google อาจช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพเทคโนโลยีของคริปโตเคอร์เรนซีที่รองรับ proof-of-stake (PoS) ได้

ที่มา : cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม  Coin Thai Talk :   https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/  กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด