Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศค้าปลีกยักษ์ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ นำร่องบล็อกเชนของ Mastercard มาใช้งานในห่วงโซ่อุปทานอาหาร

ค้าปลีกยักษ์ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ นำร่องบล็อกเชนของ Mastercard มาใช้งานในห่วงโซ่อุปทานอาหาร


Topco Associates องค์กรธุรกิจค้าปลีกอาหารยักษ์ใหญ่ของอเมริกา จะนำร่องใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนของ Mastercard มาใช้งานในห่วงโซ่อุปทานอาหารของบริษัท

ตามที่ข่าวประกาศออกมาเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม Topco จะทดสอบแพลตฟอร์มตรวจย้อนกลับ (traceability platform) ที่พัฒนาโดยบริษัทด้านโลจิสติกส์ Envisible ซึ่งแพลตฟอ์ม Wholechain เป็นโซลูชั่นบล็อกเชน Provenance Solution ของบริษัท Mastercard

Topco จะใช้แพลตฟอร์มติดตามแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์ เนื้อสัตว์ และอาหารทะเล

บล็อกเชนช่วยให้ห่วงโซ่อาหารมีความโปร่งใส

เทคโนโลยีบล็อกเชนพบว่าบริษัทอุตสาหกรรมอาหารยักษ์ใหญ่ชั้นนำหลายแห่งนำมาใช้งานอย่างกว้างขวาง

Walmart ค้าปลีกอเมริกันรายใหญ่เริ่มใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนติดตามห่วงโซ่อุปทานกุ้งอินเดียเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ใช้เทคโนโลยีนี้ติดตามกุ้งจากต่างประเทศ ขณะเดียวกัน Walmart China ก็เริ่มติดตามตรวจสอบอาหารโดยใช้ VeChain บล็อกเชน Thor ในเดือนมิถุนายน

Topco Associates องค์กรธุรกิจค้าปลีกอาหารยักษ์ใหญ่ของอเมริกา จะนำร่องใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนของ Mastercard มาใช้งานในห่วงโซ่อุปทานอาหารของบริษัท

บริษัทยืนยันว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนช่วยให้สามารถเรียกคืนสินค้าได้อย่างรวดเร็วในกรณีที่มีประเด็นปัญหาด้านสุขภาพเกิดขึ้น

ในเดือนสิงหาคม Migros ซุปเปอร์มาร์เก็ตและค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ประกาศว่าจะใช้ระบบตรวจสอบย้อนกลับอาหารด้วยบล็อกเชนกับผลิตภัณฑ์ TE-Food  

บล็อกเชนสามารถช่วยห่วงโซ่อุปทานอาหาร แต่ต้องมีมาตรฐาน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Alex Manders ประธานโซลูชั่นบล็อกเชน Services Group (ISG) เรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ออกแนวทางที่ชัดเชนเกี่ยวกับแอพบล็อกเชนในการปรับปรุงความปลอดภัยด้านอาหาร

ในที่ประชุมสาธารณะของ FDA หัวข้อ “ยุคใหม่แห่งความปลอดภัยด้านอาหารอย่างชาญฉลาด” Manders แนะนำหน่วยงานกำกับดูแลด้านอาหาร ควรออกแนวทางที่ชัดเจนเกี่ยวกับการนำบล็อกเชนมาใช้งานในห่วงโซ่อาหาร

ISG ยืนยันว่า ความท้าทายหลักของการใช้งานบล็อกเชนในห่วงโซ่อุปทานอาหารไม่ใช่เรื่องเทคนิค อย่างเช่น ความไม่พร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชนที่มีอยู่ รวมถึงรูปแบบของการทำงานร่วมกันและผู้ขาย

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม   Coin Thai Talk :   https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/    กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด