Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศผู้บริหารคลังสมองของจีน เชื่อว่า ‘จีนจะเป็นชาติแรกที่ธนาคารกลางจะเปิดตัวใช้งานสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) สำเร็จ’ และ ‘เงินหยวนดิจิทัลจะแทนที่ SWIFT’

ผู้บริหารคลังสมองของจีน เชื่อว่า ‘จีนจะเป็นชาติแรกที่ธนาคารกลางจะเปิดตัวใช้งานสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) สำเร็จ’ และ ‘เงินหยวนดิจิทัลจะแทนที่ SWIFT’


ผู้บริหารสถาบันคลังสมองเศรษฐกิจจีน กล่าวว่า จีนจะเป็นชาติแรกที่ธนาคารกลางจะเปิดตัวใช้งานสกุลเงินดิจิทัลสำเร็จ

สำนักข่าวของจีน Pandaily รายงาน Huang Qifan รองประธานศูนย์แลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศแห่งประเทศจีน (China Center for International Economic Exchanges: CCIEE) เชื่อว่าธนาคารกลางของจีนจะมีชัย สามารถออกสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารกลาง (CBDC) เป็นแห่งแรก

เงินหยวนดิจิทัลจะแทนที่ SWIFT

ความเห็นของ Qifan ในงานประชุมสุดยอดทางการเงิน Inaugural Bund Financial Summit of 2019 ในเซี่ยงไฮ้ นั้น ไม่พอใจต่อการพึ่งพาระบบการชำระเงินผ่านเครือข่าย SWIFT และ CHIPS เนื่องจากการแลกเปลี่ยนเงินหยวนในปัจจุบันขึ้นอยู่กับระบบเหล่านั้น และสหรัฐฯ ใช้เป็นเครื่องมือเหล่านั้นในการคว่ำบาตรและมีข้อจำกัดทางเทคนิคมาก เขากล่าวว่า

เครือข่าย SWIFT เป็นระบบการชำระเงินที่ล้าสมัยแล้ว ไร้ประสิทธิภาพ และต้นทุนสูงมาก นับตั้งแต่ก่อตั้ง SWIFT เมื่อ 46 ปีที่แล้ว เทคโนโลยีมีการปรับปรุงช้ามากและประสิทธิภาพต่ำ

ผู้บริหารคลังสมองของจีน เชื่อว่า ‘จีนจะเป็นชาติแรกที่ธนาคารกลางจะเปิดตัวใช้งานสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) สำเร็จ’ และ ‘เงินหยวนดิจิทัลจะแทนที่ SWIFT’

ความคืบหน้าความพร้อมของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคาร

ธนาคารกลางของจีนประกาศครั้งแรกว่าสกุลเงินดิจิทัลพร้อมแล้วในเดือนสิงหาคม ต่อมาในเดือนกันยายน ธนาคารกล่าวแย้งกับครั้งแรกว่ายังไม่มีกำหนดการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลอย่างเป็นทางการ ตามที่สำนักข่าว Global Times รายงาน PBoC ยังจำเป็นต้องวิจัย ทดสอบ ประเมิน และป้องกันความเสี่ยง เพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ที่ประชุมคณะกรรมาธิการประจำสภาประชาชนแห่งชาติของจีนครั้งที่ 13 ได้ผ่านกฎหมายใหม่บังคับใช้กับวิทยาการเข้ารหัสลับ (cryptography) จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่แต่วันที่ 1 มกราคม 2020 กฎหมายตราขึ้นเพื่อสร้างพื้นฐานปูทางแก่สกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติของจีนที่กำลังจะมาถึง

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม   Coin Thai Talk :   https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/    กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด