Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางจีน ออกระบบใหม่รับรองผลิตภัณฑ์ทางการเงินด้านฟินเทคโดยเฉพาะ

ธนาคารกลางจีน ออกระบบใหม่รับรองผลิตภัณฑ์ทางการเงินด้านฟินเทคโดยเฉพาะ


ธนาคารประชาชนจีน (PBoC) ธนาคารกลางของจีน จะออกระบบรับรองใหม่ ใช้รับรองผลิตภัณฑ์ทางการเงินและฮาร์ดแวร์ของฟินเทค (Fintech) ที่เกี่ยวข้องกับระบบการชำระเงินดิจิทัล (digital payment)

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ธนาคาร PBoC ร่วมกับ State Ad­min­is­tra­tion for Mar­ket Reg­u­la­tion (SAMR) หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของจีน ออกชุดเอกสาร Certification of Fintech Products (CFP) system เกี่ยวกับการรับรองและระบบผลิตภัณฑ์ฟินเทค เอกสารจำกัดความถึงผลิตภัณฑ์ฟินเทคที่จำเป็นต้องมีการรับรองและกฎระเบียบต่าง ๆ ตามกฎหมาย

ลิสต์รายการผลิตภัณฑ์ประกอบด้วย ซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่น (ap­pli­ca­tion soft­ware) แพลตฟอร์มคลาวด์คอมพิวติ้ง (cloud computing platform) ซอฟแวร์หน้าบ้าน (user front-end software) , ชิปและการให้บริการด้านความปลอดภัย (security carriers and chips) รวมไปถึงอุปกรณ์ ณ จัดขาย (point of sale terminals) และตู้เอทีเอ็ม (ATM)

ธนาคารกลางจีน ออกระบบใหม่รับรองผลิตภัณฑ์ทางการเงินด้านฟินเทคโดยเฉพาะ

ในเอกสารหัวข้อ “Fintech Product Certification Rules” ว่าด้วยกฎเกณฑ์รับรองผลิตภัณฑ์ฟินเทคนั้น PBoC และ SAMR ระบุเอาไว้ว่า การรับรองผลิตภัณฑ์ CFP จากธนาคารกลางนั้น ผู้ยื่นจะต้องผ่านการประเมินแนวคิดต้นแบบและต้องผ่านตรวจสอบสภาพธุรกิจ ณ ที่ทำการธุรกิจ (on-site inspection) เสียก่อน

ใบรับรองมีอายุ 3 ปี และจำเป็นต้องต่ออายุหลังจากวันหมดอายุ ทางการเน้นย้ำว่า ในช่วงดำเนินการปกติ CFP จะต้องมีการสุ่มตรวจในทุกขั้นตอนอีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ให้บริการผลิภัณฑ์ CFP จะไม่อนุญาตให้ใช้ใบรับรองโฆษณาชวนเชื่อ จนกว่าทางการออกใบรับรองอนุญาตอย่างเป็นทางการ

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม   Coin Thai Talk :   https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/    กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด