Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinสุขสันต์วันเกิด บิตคอยน์ (Bitcoin) สมุดปกขาว (White Paper) ครบรอบ 11 ปี

สุขสันต์วันเกิด บิตคอยน์ (Bitcoin) สมุดปกขาว (White Paper) ครบรอบ 11 ปี


สุขสันต์วันเกิด บิตคอยน์ (Bitcoin)

วันฮาโลวีน 2019 เป็นวันครบรอบที่สมุดปกขาว (white paper) Bitcoin: A Peer-to-Peer Electronic Cash System ว่าด้วยเรื่อง บิตคอยน์:ระบบเงินอิเลคโทรนิคแบบเพียร์ทูเพียร์ ของผู้ใช้นามแฝงซาโตชิ นากาโมโตะ (Satoshi Nakomoto) ปล่อยออกมาครั้งแรก อันเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ (Great Recession) ในปี 2007–2009 อีเมล์เพียงฉบับเดียวที่ส่งไปยังกลุ่มไซเฟอร์พังก์ (cypherpunk) พิสูจน์ชัดเจนแล้วว่าเป็นตัวเร่งให้เกิดการปฏิวัติทางการเงินโลก

https://static.coindesk.com/wp-content/uploads/2019/10/reddit-2.png

 “ฉันกำลังทำงานเกี่ยวกับระบบการเงินอิเล็กโทรนิกส์แบบใหม่ ซึ่งเป็นเพียร์ทูเพียร์เต็มรูปแบบ ปราศจากบุคคลที่สาม…” ซาโตชิ เขียนเกริ่นนำอีเมลของเขา พร้อมทั้งแนบไฟล์สมุดปกขาวบิตคอยน์

ในเดือนมกราคมต่อมา เครือข่ายบิตคอยน์ถือกำเนิดขึ้นหลังจาก ซาโตชิ นากาโมโตะ เริ่มขุดบล็อกแรกของเชนที่เรียกว่า บล็อกกำเนิด แม้ว่าในปีแรกไม่หวือหวาเท่าที่ควร แต่ 11 ปีต่อมา พิสูจน์ชัดเจนแล้วว่าอนาคตบิตคอยน์ยังสดใส และวันกำเนิดสมุดปกขาวเป็นหนึ่งในวันที่ยอดเยี่ยมที่สุด

ตุลาคม เดือนแห่งการทบทวน

เมื่อพิจารณาจำนวน สิบเดือนที่ผ่านมามีผู้ถือครอง Bitcoin จำนวนมาก น่ายินดีมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเดือนตุลาคม

วันที่ 26 ตุลาคม ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นราว 40 เปอร์เซ็นต์ ในช่วง 24 ชั่วโมง สามารถเบรกเหนือราคา $10,000 ไปได้ Yassine Elmandjra นักวิเคราะห์จาก ARK Invest เขียนไว้บน Twitter ว่า การเคลื่อนไหวราคาครั้งล่าสุดนั้น เกิดขึ้นเพียง 3 ครั้ง ในประวัติศาสตร์ของบิตคอยน์

อัตราแฮชบิตคอยน์ (hash rate) เป็นตัวชี้วัดที่ดีที่สุดของพลังงานประมวลผลการขุดและความปลอดภัยของบิตคอยน์ ทำสถิติสูงสุดของประวัติศาสตร์ในวันที่ 23 ตุลาคม (มากกว่า 110 exahashes per second, EH/s)

View image on Twitter
อัตราแฮชของ Bitcoin วันที่ 31 ตุลาคม ที่มา Blockchain.com

ล่าสุด บริษัทด้านเหมืองขุดยักษ์ใหญ่ทั้ง Canaan และ Bitcoin ได้ยื่นเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะ (IPO) การทำเหมืองขุดบิตคอยน์ผ่านเวลามายาวนานตั้งแต่วันแรก จะกระทั่งเกิดธุรกิจขนาดใหญ่ในปัจจุบัน

บิตคอยน์เพิ่งขุดไปแล้ว 18 ล้านเหรียญ และจะมีการขุดอย่างบ้าคลั่งอีก 3 ล้านเหรียญที่เหลือ และจะเกิดเหตุการณ์ Bitcoin Halving อีกครั้งอีกไม่นานนี้

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม   Coin Thai Talk :   https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/    กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด