Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศตุรกีกำลังพัฒนา ‘ลีราดิจิทัล’ สกุลเงินดิจิทัลของประเทศ

ตุรกีกำลังพัฒนา ‘ลีราดิจิทัล’ สกุลเงินดิจิทัลของประเทศ


สงครามทางการค้า การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ความกังวลต่อคริปโตเคอร์เรนซีจากเอกชน เป็นเหตุจูงใจให้หลายประเทศหันมาพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง ตุรกีกลายเป็นประเทศล่าสุดประกาศแผนพัฒนาสกุลเงินแห่งชาติด้วยบล็อกเชน

ลีราดิจิทัล สกุลเงินดิจิทัลของตุรกี

โครงการพัฒนาลีราดิจิทัล (digital lira) อยู่ในโปรแกรม Annual Presidential Program ของประธานาธิบดีเรเจป แอร์โดอัน (Recep Erdogan)  ตามที่สำนักข่าวของรัฐ Anadolu Agency รายงานเมื่อเร็ว ๆ นี้ ตุรกีมีกำหนดการเปิดตัวเหรียญทันทีหลังจากเฟสการออกแบบ พัฒนา และทดสอบเสร็จสิ้น โครงการเน้นย้ำชัดเจนว่า “สกุลเงินดิจิทัลขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชน” จะออกมาใช้งานอย่างแน่นอน

การทดสอบคริปโตของตุรกี คาดว่าเริ่มใช้งานได้ตั้งแต่ต้นปี 2020 แต่ผู้นำอังการาจะไม่หยุดอยู่แค่นั้น มีแผนงานใหญ่นำใช้งานพัฒนาระบบนิเวศฟินเทคในประเทศ ส่วนหนึ่งของแผนงานนี้ตามโปรแกรมของประธานาธิบดีก็คือ การสร้าง“อุทยานเทคโนโลยีทางการเงิน” ขึ้นในอิสตันบูล เมืองที่ใหญ่ที่สุดและเป็นเมืองหลวงทางเศรษฐกิจของตุรกี

ตุรกีกำลังพัฒนา ‘ลีราดิจิทัล’ สกุลเงินดิจิทัลของประเทศ
อิสตันบูล

โครงการลิราดิจิทัลเกิดขึ้นในช่วงตุรกีกำลังเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจและการเงิน ความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ย่ำเหตุเนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างอังการกับมอสโกจากการนโยบายรัฐบาลของแอร์โดอัน ทำให้ประธานาธิบดีทรัมป์ “คุกคามและทำลายเศรษฐกิจตุรกีอย่างย่อยยับ”

https://twitter.com/realDonaldTrump/status/1181232249821388801

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตุรกีประสบปัญหาอัตราเงินเฟ้ออย่างหนัก ทำให้ความนิยมต่อคริปโตเคอร์เรนซีแบบกระจายศูนย์สูงขึ้นมาก หนึ่งในห้าของผู้ตอบแบบสอบถามการสำรวจในปีนี้ยืนยันว่าพวกเขาถือครองเงินดิจิทัลอยู่ แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อดีขึ้นในหลายเดือนที่ผ่านมา จากเดือนมกราคมกว่า 20% ร่วงลงมาต่ำกว่า 9% ในเดือนตุลาคม

เดือนที่ผ่านมา ธนาคารกลางตุรกีปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็น 14% จาก 16.5% ในเดือนกันยายน และคาดว่าจะประกาศอีกครั้งในเดือนธันวาคม การออกสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารกลาง (central bank digital currency, CBDC) สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของอังการาเพื่อปรับปรุงและเสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศให้เข้มแข็ง และสร้างเสถียรภาพทางการเงินให้ดีขึ้น โดยมีแผนให้ตุรกีกลายเป็นศูนย์กลางทางการเงินโลก เป้าหมายนี้ยังระบุเอาไว้ในโปรแกรมใหม่ของประธานาธิบดีอีกด้วย

ที่มา :   news.bitcoin.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม   Coin Thai Talk :   https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/    กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด