Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศตูนีเซีย จะออก E-Dinar สกุลเงินดิจิทัลของประเทศ

ตูนีเซีย จะออก E-Dinar สกุลเงินดิจิทัลของประเทศ


ตูนีเซียจะกลายเป็นหนึ่งในประเทศแรก ๆ เริ่มย้ายสกุลเงินแห่งชาติไปอยู่บนแพลตฟอร์มบล็อกเชน Universa สตาร์ทอัพ ICO ของรัสเซีย จะดำเนินการและจัดการสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ของตูนีเซีย สำนักข่าว Tass ของรัสเซียรายงานเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน

คาดว่า E-dinar โปร่งใสมากขึ้นและต้นทุนถูกลง

ธนาคารกลางแห่งตูนีเซียประกาศว่าเริ่มแปลงดินาร์ตูนีเซีย (Tunisian dinar) เป็นดิจิทัลแล้ว และสกุลเงิน CBDC ที่หนุนด้วยเงินกระดาษจะดำเนินการบนบล็อกเชน Universa Blockchain

ยิ่งไปกว่านั้น Universa รายงานว่าธรรมกรรมทั้งหมดจะเป็น “e-dinar” และธนาคารกลางของประเทศจะได้ใช้งานบัญชีแยกแบบกระจายศูนย์

Alexander Borodich ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Universa มองว่าเงินอิเล็กทรอนิกส์รูปแบบนี้ไม่สามารถถือว่าเป็นคริปโตเคอร์เรนซีอย่างแท้จริง

สกุลเงิน CBDC หรือ e-dinar มีรัฐเป็นเจ้าของและหนุนด้วยเงินกระดาษ บล็อกเชนไม่เพียงแต่ป้องกันปลอมแปลงเท่านั้น แต่ทำให้การออกเงินต้นทุนถูกกวาและโปร่งใสมากขึ้น Borodich กล่าวว่า

ธนบัตรดิจิทัลไม่สามารถปลอมแปลงได้ แต่ละใบจะปกป้องโดยการเข้ารหัสทำนองเดียวกับเงินกระดาษที่มีลายน้ำดิจิทัลของตนเอง ยิ่งไปกว่านั้นการผลิตธนบัตรถูกกว่ากระดาษทั้งในการจัดพิมพ์ กระดาษ และต้นทุนไฟฟ้า นับ 100 เท่า

ดังนั้น ประเทศจะไม่ออกสกุลเงินใหม่ แต่ส่วนหนึ่งของเงินทุนสำรองจะย้ายแพลตฟอร์มและสามารถแลกเปลี่ยนเงินจริงเป็นเงิน e-dinar แทน

เงินกระดาษเก็บไว้ที่ธนาคารกลาง ธนาคารพาณิชย์จะแข่งขันด้านคุณภาพบริการแทน

Borodich คาดว่าเงินดิจิทัลจะเปลี่ยนวิธีการทำงานของธนาคารเอกชน เงินกระดาษทั้งหมดจะอยู่ที่ธนาคารกลาง ขณะที่ธนาคารพาณิชย์จะแข่งขันกันให้บริการและแข่งขันกันด้านคุณภาพการให้บริการแทน

ครั้งนี้มิใช่ครั้งแรกที่ Universa ร่วมมือกับรัฐบาลตูนีเซีย ก่อนหน้านี้ Cointelegraph เคยรายงาน หน่วยงานด้านอินเทอร์เน็ตของตูนีเซียได้ลงนามความร่วมมือด้านกลยุทธ์กับสตาร์ทอัพนี้ในปีที่แล้ว


ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม   Coin Thai Talk :   https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/    กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด