Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศแม้ว่าจีนออกสกุลเงินดิจิทัล แต่จะไม่ขจัดเงินสด ‘ประชาชนทั่วไปยังต้องใช้ธนบัตรอยู่’

แม้ว่าจีนออกสกุลเงินดิจิทัล แต่จะไม่ขจัดเงินสด ‘ประชาชนทั่วไปยังต้องใช้ธนบัตรอยู่’


การออกสกุลเงินดิจิทัล (digital currency) ของจีน จะไม่ขจัดเงินสดของประเทศ เจ้าหน้าอาวุโสของธนาคารกลางจีนกล่าว

สำนักข่าว Reuters รายงานเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน Mu Changchun ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารประชาชนจีน (PBoC) ปักกิ่งยังคงมุ่งมั่นใช้สกุลเงินใหม่เพื่อเสริมเงินหยวนกระดาษ

PBoC ทราบดีว่าสาธารณชนยังต้องการธนบัตรและเหรียญอยู่

มีการคาดการณ์กันว่าสกุลเงินของจีนจะเปิดตัวในอีก 2-3 ปีข้างหน้า จีนจะเป็นหนึ่งในประเทศแรก ๆ ออกสกุลเงินดิจิทัลของประเทศ พร้อม ๆ กับตูนีเซีย Mu พูดในงานประชุมที่สิงคโปร์ว่า

แม้ว่าจีนออกสกุลเงินดิจิทัล แต่จะไม่ขจัดเงินสด ‘ประชาชนทั่วไปยังต้องใช้ธนบัตรอยู่’

“เรารู้ดีว่าสาธารณะชนยังคงต้องการความเป็นส่วนตัวโดยยังใช้เงินกระดาษและเหรียญอยู่…เราจะยังคงให้ผู้คนเหล่านั้นที่ไม่ต้องการเปิดเผยตัวตนทำธุรกรรมต่อไป” Mu อธิบาย และกล่าวอีกต่อไปว่า

แต่ในขณะเดียวกันเราจะรักษาความสมดุลระหว่าง ‘การไม่เปิดเผยตัวตนที่ควบคุมได้’ กับ การป้องกันการฟอกเงิน, CFT (การสนับสนุนทางการเงินการก่อการร้าย) รวมถึงปัญหาด้านภาษี เกมออนไลน์ และกิจกรรมอาชญากรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ นั่นคือความสมดุลที่เราจะเอาไว้และนั่นคือเป้าหมายของเรา

ไม่ขจัดเงินสด?

จีนเฝ้าระวังตรวจสอบทางการเงินอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว การใช้งานการชำระเงินผ่านมือถือยอดนิยม อย่างเช่น WeChat Pay และ Alipay จำเป็นต้องให้ข้อมูลส่วนบุคคลและล่าสุดกำหนดให้ใช้บัญชีธนาคารจีนเท่านั้น

ความเห็นของ Mu เกิดขึ้นต่อเนื่องจากก่อนหน้านี้ โดย PBoC จะปกป้องเงินสด ในเดือนกรกฎาคม ประกาศว่าจะปราบปรามร้านค้าที่ปฏิเสธรับเงินสด

ยิ่งไปกว่านั้น ดูเหมือนว่า Mu ยืนยันว่าสกุลเงินดิจิทัลจะไม่ควบคุมข้อมูลผู้ใช้งาน แม้ว่าจะมีความสะดวกในรวบรวมการทำธุรกรรมดิจิทัลก็ตาม

“เราไม่ต้องการควบคุมข้อมูลประชาชนอย่างเต็มที่” เขาเน้นย้ำ

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด