Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาแน่ในอนาคตอันใกล้นี้ และบล็อกเชน (Blockchain) จะทำให้มันปลอดภัย

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาแน่ในอนาคตอันใกล้นี้ และบล็อกเชน (Blockchain) จะทำให้มันปลอดภัย


การพูดคุยบนเวทีงาน BlockShow Asia 2019 ที่สิงคโปร์ Toufi Saliba ซีอีโอ Todalarity ตั้งคำถามผู้เข้าร่วมงานว่า “มีกี่คนที่กินยาเม็ดแล้วทำให้คุณฉลาดขึ้น และรู้ว่าพวกเขาสามารถควบคุมกิจการสังคม?”

ไม่มีใครสักคนยกมือขึ้น และเขาก็ไม่ได้แปลกใจอะไร

“นั่นคือคำตอบที่ฉันได้รับจากพวกคุณ นั่นคือศูนย์เปอร์เซ็นต์” เขากล่าวต่อ “ตอนนี้ลองจินตนาการดู ยาเม็ดมีระบบกระจายศูนย์และไม่มีใครสามารถควบคุมมันได้ แม้แต่ตัวคุณเอง”

คราวนี้มีคนยกมือหลายคน การกำกับดูแลแบบกระจายศูนย์ (Decentralized governance) เป็นก้าวสำคัญของวงการเทคโนโลยีเพื่อสร้างความไว้วางใจในการพัฒนาดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (big data) ได้อย่างปลอดภัย

“สภาพเศรษฐกิจและหลักจริยธรรมสามารถอยู่ร่วมกันได้ เพราะการกระจายศูนย์ (decentralization)” Ben Goertzel ซีอีโอ SingularityNET ออกความเห็น

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาแน่ในอนาคตอันใกล้นี้ และบล็อกเชน (Blockchain) จะทำให้มันปลอดภัย

แต่การกระจายศูนย์ (decentralization) เป็นก้าวสำคัญจากการรวมศูนย์ (centralization) หรือมันเป็นเพียงภาพลวงตาของพัฒนาการ? Cole Sirucek ผู้ร่วมก่อตั้ง DocDoc แชร์ทัศนคิตของเขา

เมื่อเราอยู่ตรงจุดการรวมศูนย์ข้อมูลแล้ว คุณก็จะเริ่มคิดถึงการกระจายศูนย์ ยกตัวอย่างเช่น กรณีของเวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์นั้น ภายในห้าปีข้างหน้าข้อมูลจะถูกรวมศูนย์ หลังจากนั้นคุณก็จะสามารถกระจายศูนย์ได้

ทว่า Goertzal กลับไม่เห็นด้วยอย่างสิ้นเชิง “ฉันไม่คิดว่ามันจะเป็นจริง เหตุผลของระบบถูกรวมศูนย์เกิดขึ้นก็คือ มันเป็นเรื่องง่ายที่สถาบันต่าง ๆ สร้างมันขึ้นในตอนนี้ ไม่มีอะไรที่เป็นธรรมชาติเกี่ยวกับการรวมศูนย์ข้อมูล” เขาแจงรายละเอียดเกี่ยวกับการพึ่งพาซึ่งกันและกันของเทคโนโลยีที่สำคัญของทั้งสอง

บล็อกเชนไม่มีอะไรซับซ้อนเท่ากับ AI แต่มันเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นในอนาคต หากไม่มี BTC คุณก็คงไม่มีกำกับดูแลแบบกระจายศูนย์ AI มาแน่ในอนาคตอันใกล้ บล็อกเชนจะทำให้มันปลอดภัย

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด