Wednesday, April 17, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Libraประธาน CFTC บอกว่า ‘มันยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า Libra เป็นหลักทรัพย์ (Security) หรือไม่’

ประธาน CFTC บอกว่า ‘มันยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า Libra เป็นหลักทรัพย์ (Security) หรือไม่’


Heath Tarbert ประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์สัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Commodity Futures Trading Commission, CFTC) บอกว่ายังไม่ชัดเจนว่า Libra จะจัดอยู่ในประเภทใด รวมถึงไม่แน่ใจว่าเข้าเกณฑ์เป็นหลักทรัพย์ (security) หรือไม่

Tarbert ประธาน CFTC เข้าร่วมงานประชุม CME Group Global Financial Leadership conference ได้ พูดคุยกับทาง CNBC เมื่อวันอังคาร เขากล่าวถึงจุดยืนด้านกฎเกณฑ์ของสหรัฐฯ เกี่ยวกับ คริปโตเคอร์เรนซีและบล็อกเชน รวมถึงจุดยืนระดับโลกของชาติต่อเทคโนโลยีนี้อีกด้วย

CNBC รายงานว่า Tarbert เคลมว่า “Libra ของ Facebook เป็นหลักทรัพย์ (security)” ต่างไปจากพาดหัวข่าว อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงแต่ Tarbert เห็นต่างกับเทียบเคียงกับ Bitcoin ซึ่ง CFTC ถือว่าเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ (commodity) ทว่า Libra ปัจจุบันยังอยู่ในขั้นของการพัฒนาอยู่

ประธาน CFTC บอกว่า ‘มันยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า Libra เป็นหลักทรัพย์ (Security) หรือไม่’

Bitcoin มีมานานแล้วกว่า 10 ปี มีความเข้าใจเป็นอย่างดี และ CFTC “จึงสามารถจำแนกว่าไม่ใช่หลักทรัพย์ (security) แต่เป็น สินค้าโภคภัณฑ์ (commodity)” เขากล่าว ในอีกแง่หนึ่ง Libra มี “พื้นฐานผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันมาก” และปัจจุบันมีความไม่แน่นอนมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

Libra กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาและมีคำถามเกิดขึ้นยังไม่ได้คำตอบอีกมากมาย และมีโครงสร้างเกี่ยวข้องโดยตรงกับสกุลเงินของชาติ มันเป็นผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันมาก

ก่อนหน้านี้ Gary Gensler อดีตประธาน CFTC เห็นว่า Libra ควรมีการควบคุมเนื่องจากเป็นหลักทรัพย์ (security)

อนึ่ง การตัดสินใจของ CFTC เกี่ยวกับสถานะของ Libra ต้องรอความชัดเจนจากสมาคม Libra Association เกี่ยวกับการหนุน stablecoin กับตะกร้าเงินตราต่างประเทศ ประกอบด้วย ดอลลาร์สหรัฐ ยูโร เยน ปอนด์อังกฤษ และดอลลาร์สิงคโปร์ คาดว่าคงชัดเจนภายในกลางปีหรือปลายปีหน้า หากโครงการสามารถผลักดันให้หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินเห็นชอบแล้ว

ประธาน CFTC บอกว่า ‘มันยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า Libra เป็นหลักทรัพย์ (Security) หรือไม่’

ประเด็นสำคัญก็คือ มันเร็วเกินไปที่จะจำแนกประเภทสินทรัพย์ดิจิทัลนี้ เนื่องจากโครงการยังคงพัฒนาอยู่ David Marcus ผู้ร่วมสร้าง Libra ก็กล่าวเช่นกัน ในที่สุดแล้วมันอาจจะเป็นเหรียญ stablecoin ที่หนุนด้วยสกุลเงินตราแต่ละประเทศแยกออกจากกัน

ส่วนประเด็นอื่นจากการให้สัมภาษณ์ Tarbert บอกว่า เป็นที่รับรู้กันดีว่า สหรัฐฯ ไม่ได้ถูกมองว่าเป็นผู้นำโลกเมื่อพูดถึงการกำกับดูแลด้านบล็อกเชน

“ฉันไม่คิดว่าเราเป็นผู้นำในเรื่องนี้ แต่เราก็ไม่ได้รั้งท้าย ฉันคิดว่า สมาคม Libra association เป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องนี้” เขากล่าว “พวกเขาสามารถเลือกสถานตั้งที่ใดก็ได้ในโลก พวกเขาคงเลือกสวิสเซอร์แลนด์ ฉันคิดว่าตัวเลือกสองอาจเป็นสิงคโปร์ก็ได้”

ฉันคิดว่าท้ายที่สุดแล้ว ผู้นำทางด้านเทคโนโลยีนี้จะเป็นผู้วางกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ปูทางให้กับส่วนอื่น ๆ ของโลก

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด