Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย จับมือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ร่วมออกสกุลเงินดิจิทัลใช้งานร่วมกัน

ซาอุดิอาระเบีย จับมือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ร่วมออกสกุลเงินดิจิทัลใช้งานร่วมกัน


มุฮัมมัด บิน ซัลมาน (Mohammed bin Salman) มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เดินทางมาถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) อย่างเป็นทางการ เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการนโยบายร่วมกัน รวมถึงแผนงานสกุลเงินดิจิทัล (digital currency) อีกด้วย

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน The National หนังสือพิมพ์เอกชนภาคภาษาอังกฤษใน UAE รายงานว่า เชคมุฮัมมัด บิน ซายิด อัลนะฮ์ยาน สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารแห่งอาบูดาบีและรองผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ต้อนรับการมาเยือนของมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย

ความร่วมมือทางด้านการเมืองและการเงิน

ผู้นำทั้งสองประเทศมีรายงานว่า ได้ตกลงเป็นพันธมิตรด้านนโยบายใหม่สี่ด้านอย่างเป็นทางการ และทบทวนยุทธศาสตร์เชิงกลยุทธ์เจ็ดเรื่อง ในวาระการประชุมมีนโยบายออกสกุลเงินดิจิทัลเพื่ออำนวยความสะดวกการค้าระหว่างธนาคารระหว่างสองประเทศ

รายละเอียดการออกสกุลเงินดิจิทัลใช้งานร่วมกัน จะเปิดเผยโดยธนาคารกลางของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (United Arab Emirates Central Bank, UAECB) และองค์การเงินตราแห่งซาอุดิอาระเบีย (Saudi Arabian Monetary Authority, SAMA)

วันนี้มีการหารือด้านนโยบายของพันธมิตรรายสำคัญระหว่างประเทศ รวมถึงข้อตกลงการก่อสร้างโรงกลั่นน้ำมันแห่งใหม่ที่มีกำลังผลิต 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวน และความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ อีกด้วย

มีการอ้างอิงข่าวระดับชาติจากสำนักข่าวซาอุดิอาระเบีย Spa รายงานว่า UAE มองซาอุดิอาระเบียเป็น “วาล์วนิรภัย” คอยถือ “ธงเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตนในทุกปณิธานและเพื่อความเป็นเอกภาพของชาติอาหรับ”

สัปดาห์นี้ ในกรุงริยาด เจ้าหน้าที่ธนาคารของทั้งสองประเทศจะพบปะหารือเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายในภาคการเงินของพวกเขา

สกุลเงินดิจิทัลจำกัดการใช้งานระหว่างสองประเทศ

ก่อนหน้านี้ Cointelegraph เคยรายงานว่า สกุลเงินดิจิทัลร่วมกันของ UACEB-SAMA ตั้งชื่อว่า “Aber” และจะใช้เป็นเครื่องมือชำระเงินโดยใช้เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภท (DLT) “บนพื้นฐานของความเป็นไปได้และใช้งานระหว่างธนาคารของทั้งสองประเทศ”

ในขณะนั้น ธนาคารไม่ได้กำหนดวันเปิดตัวอย่างโครงการอย่างเป็นทางการและรายงานในวันนี้ก็ไม่ได้กำหนดเช่นกัน

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด