Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศทางการ ECB มองว่า สกุลเงินดิจิทัล (Digital Currency) สามารถแทนที่เงินสด (Cash) ได้

ทางการ ECB มองว่า สกุลเงินดิจิทัล (Digital Currency) สามารถแทนที่เงินสด (Cash) ได้


สกุลเงินดิจิทัลก็มั่นใจได้ว่าประชาชนยังคงใช้เงินของธนาคารกลางอยู่ แม้ว่าไม่ได้อยู่ในรูปแบบของเงินสดก็ตาม นายธนาคารจากธนาคารกลางยุโรปกล่าว

การพูดคุยในงานประชุมที่ร่วมจัดขึ้นโดย ธนาคารกลางยุโรป (European Central Bank) และ ธนาคารกลางเบลเยี่ยม (National Bank of Belgium) Benoît Cœuré สมาชิกบอร์ดบริหาร กล่าวว่า ธนาคารจะประเมินศักยภาพของสกุลเงินดิจิทัลที่มีอิทธิพลต่อระบบการเงินในปัจจุบัน

สกุลเงินดิจิทัลมีรูปแบบที่หลากหลาย อาจมีประโยชน์และคุณค่าซึ่ง ECB และธนาคารกลางต่าง ๆ กำลังศึกษาความเป็นไปได้อยู่ในปัจจุบัน โดยคำนึงถึงผลกระทบโดยรวมเกี่ยวกับการนำไปใช้งานเป็นตัวกลางชำระเงิน

ทางการ ECB บอกว่า สกุลเงินดิจิทัล (Digital Currency) สามารถแทนที่เงินสด (Cash) ได้

อย่างไรก็ตาม เขาเองก็สนับสนุนให้บริษัทภาคเอกชนในวงการทำงานต่อไป

แต่ทว่าโครงการของธนาคารกลางที่มีศักยภาพนั้น ไม่ควรขัดขวางหรือปิดกั้นโซลูชั่นจากภาคเอกชนที่นำเสนอระบบชำระเงินสำหรับรายย่อยที่มีประสิทธิภาพและรวดเร็วในพื้นที่ยุโรป

คำแถลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก Cœuré ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าศูนย์นวัตกรรม (Innovation Hub) ของธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements, BIS)

การแต่งตั้งดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2020 เขาจะชี้นำสถาบันช่วยให้ธนาคารกลางทั้งหลายสำรวจผลประโยชน์ของเทคโนโลยีการเงินต่าง ๆ อย่างเช่น สกุลเงินดิจิทัล (digital currency) เป็นต้น

โดยปกติแล้ว ธนาคารกลางยุโรป ก็มีการพูดคุยเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีเมื่อเร็ว ๆ นี้

Denis Beau รองผู้ว่าการธนาคารฝรั่งเศส ก็กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เขตยูโรโซนจะพิจารณาสร้างระบบการชำระเงินด้วยบล็อกเชนสำหรับเงินยูโร และมีแนวโน้มว่าจะใช้สกุลเงินดิจิทัลระหว่างสถาบันในสหภาพยุโรป

สำหรับประเด็นนี้ Cœuré กล่าวว่า ธนาคารจะไม่ “เพิกเฉย” ในการพัฒนาคริปโตเคอร์เรนซี และไม่ได้คิดว่ามันจะกลายเป็นความเสี่ยงต่อธนาคารในยุโรปแต่อย่างใด

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด