Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศผลวิจัยพบว่าบล็อกเชนชนช่วยลดการฉ้อโกงในห่วงโซ่อุปาทานอาหาร ทำเงินได้มากถึง $31 พันล้านดอลลาร์ ภายใน 5 ปี

ผลวิจัยพบว่าบล็อกเชนชนช่วยลดการฉ้อโกงในห่วงโซ่อุปาทานอาหาร ทำเงินได้มากถึง $31 พันล้านดอลลาร์ ภายใน 5 ปี


อุตสาหกรรมอาหารสามารถประหยัดค่าใช้จ่าย $31 พันล้านดอลลาร์จากการฉ้อโกงห่วงโซ่อุปทานจากฟาร์มสู่ผู้บริโภคผ่านบล็อกเชน

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ผลการศึกษาของ Juniper Research เผยว่า เทคโนโลยีบล็อกเชนเมื่อทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์และเครื่องมือติดตาม Internet of Things (IoT) จะช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ค้าปลีกได้เป็นอย่างมากด้วยการปรับปรุงห่วงโซ่อุปทาน (supply chain) ขณะเดียวกันก็กำกับดูแล เรียกคืนอาหาร และป้องกันการฉ้อโกงได้ง่ายขึ้น

ผลวิจัยพบว่าบล็อกเชนชนช่วยลดการฉ้อโกงในห่วงโซ่อุปาทานอาหาร ทำเงินได้มากถึง $31 พันล้านดอลลาร์ ภายใน 5 ปี

การศึกษาชี้ว่า มีการใช้งานเทคโนโลยีบล็อกเชนและเทคโนโลยี IoT ในอุตสาหกรรมซัพพลายเชนเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าอย่างมีนัยสำคัญในอุตสาหกรรมอาหาร การผสมผสานนวัตกรรมเทคโนโลยีเหล่านี้ อุตสาหกรรมอาหารสามารถทำเงินได้มากถึง $31 พันล้านดอลลาร์ จากการลดการฉ้อโกงอาหารภายในเพียง 5 ปี Dr Morgane Kimmich นักวิจัยกล่าวว่า

ทุกวันนี้ ความโปร่งใสและประสิทธิภาพในห่วงโซ่อุปาทานอาหารติดขัดเนื่องจากข้อมูลที่ไม่ชัดเจน ทำให้แต่ละบริษัทต้องพึ่งพาคนกลางและการบันทึกด้วยกระดาษ บล็อกเชนและ IoT แพลต์ฟอร์มที่ทำงานร่วมกันไม่สามารถปลอมแปลงได้ ทุกคนในห่วงโซ่อุปาทานจึงสามารถติดตามและตามหาทรัพย์สิน โดยประหยัดทั้งเวลา ทรัพยากร และลดการฉ้อโกง

ผลการวิจัยของ Juniper ยังชี้เห็นอีกว่าการลดการฉ้อโกงอย่างมีนัยสำคัญจะเห็นผลชัดเจนในปี 2021 ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลงถึง 30% ภายในปี 2024

เทคโนโลยีบล็อกเชนในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม

Blockchain และ IoT ต่างก็มีจุดแข็งของแต่ละเทคโนโลยีกลายเป็นที่ยอมรับของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ผู้เล่นหลายราย รวมถึงยักษ์ใหญ่อย่างเช่น Nestlé  และ  Carrefour มีรายงานว่าได้ริเริ่มขับเคลื่อนโครงการผ่านบล็อกเชนแล้ว

ผลวิจัยพบว่าบล็อกเชนชนช่วยลดการฉ้อโกงในห่วงโซ่อุปาทานอาหาร ทำเงินได้มากถึง $31 พันล้านดอลลาร์ ภายใน 5 ปี

โซลูชั่นติดตามอาหารผ่านบล็อกเชนที่นิยมกันมากในวงการก็คือ Food Trust ของ IBM ซึ่งใช้โปรโตคอลบล็อกเชน Hyperledger Fabric โดยแพลตฟอร์มเปิดตัวตั้งแต่เดือนตุลาคม 2018 มีรายงานว่า มีรายย่อยและตัวแทนใช้บล็อกเชน Food Trust ในอุตสาหกรรมที่มี “ผลิตภัณฑ์อาหารนับล้านรายการ”

ล่าสุดมีรายงานว่า บริษัทฟาร์มเลี้ยงปลาแซลมอน Cermaq และผู้ผลิตปลาแซลมอนรมควัน Labeyrie กำลังใช้งานเทคโนโลยีบล็อกเชนของ IBM ติดตามห่วงโซ่อุปาทานผลิตภัณฑ์ของพวกเขาอีกด้วย

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด