Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinBitcoin พุ่งขึ้น 30% ในเดือนธันวาคม ตั้งแต่ปี 2015 จับตาปี 2019 จะเหมือนเดิมหรือไม่?

Bitcoin พุ่งขึ้น 30% ในเดือนธันวาคม ตั้งแต่ปี 2015 จับตาปี 2019 จะเหมือนเดิมหรือไม่?


Bitcoin สินทรัพย์คริปโตที่เก่าแก่ที่สุดกว่า 10 ปี ในตัวมันเองเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวน เนื่องจากการกระทำด้านราคาในอดีตฟ้องอย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเดือนธันวาคม ราคามีความผันผวนหนักอย่างน่าทึ่ง โดยราคาพุ่งขึ้นกว่า 30% นับตั้งแต่ปี 2015

ใกล้สิ้นปี 2019 เข้ามาทุกที เมื่อมองกลับไปตั้งต้นปีถือเป็นปีที่ยอดเยี่ยม ราคาเพิ่มมากกว่า 100% จากจุดต่ำสุดในเดือนกุมภาพันธ์ที่ราคา $3,350 ต่อมาปลายเดือนมิถุนายน BTC/USD พบว่าราคาใกล้ถึง $13,800 หลังจากนั้นราคาขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่หลายเดือน แล้วเกิดแรงเทขายอย่างหนัก ราคา BTC ร่วงลงมาทำจุดต่ำสุดในรอบ 6 เดือนที่ราคาราว ๆ $6,500 ในเดือนพฤศจิกายน ล่าสุดราคาฟื้นตัวกลับมายืนเหนือราคา $7,xxx อีกครั้ง

คนในวงการคริปโตพยายามหาคำอธิบายแตกต่างกันออกไป โดยพยายามทำความเข้าใจการเคลื่อนไหวราคาและทำนายราคาในอนาคตบนพื้นฐานของแนวโน้มจากราคาอดีต

หนึ่งในคำอธิบายที่สำคัญนั้น เกี่ยวข้องกับการเก็งกำไร นั่นก็คือ การเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin อย่างมีนัยสำคัญในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นเดือนแห่งวันคริสต์มาสและเทศกาลวันหยุดยาวช่วงปีใหม่ ราคาในอดีตชี้ชัดว่าอาจจะเป็นเช่นนั้นอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

คำถามสำคัญก็คือว่า ราคาในเดือนธันวาคมปีนี้จะเกิดความผันผวนขึ้นอีกครั้งหรือไม่? เรามาลองดูเบาะแสจากราคาในอดีตกัน

ธันวาคม 2015

Bitcoin พุ่งขึ้น 30% ในเดือนธันวาคม ตั้งแต่ปี 2015 จับตาปี 2019 จะเหมือนเดิมหรือไม่?
กราฟราคา BTC USD รายวัน ที่มา : TradingView

เริ่มต้นจากข้อมูลเมื่อสี่ปีก่อน ธันวาคม 2015 ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นกว่า 34% ในเดือนธันวาคมเดือนเดียว

เริ่มต้นเดือน ราคา Bitcoin ร่วงลงไปถึง $349 ในวันที่ 2 ธันวาคม หลังจากนั้นหลายวัน ราคา Bitcoin ขยับขึ้นเรื่อย ๆ ไปจนถึง $469 สูงกว่าจุดต่ำสุดวันที่ 2 ธันวาคม มากถึง $119

Bitcoin เป็นเทรนด์ขาขึ้นในช่วงครึ่งแรกของเดือน ทำจุดสูงสุดช่วงใกล้ ๆ กับวันที่ 15 ธันวาคม หลังจากนั้นราคาปรับตัวลงและเกิดแรงเทขายในช่วงครึ่งหลังของเดือน

ธันวาคม 2016

Bitcoin พุ่งขึ้น 30% ในเดือนธันวาคม ตั้งแต่ปี 2015 จับตาปี 2019 จะเหมือนเดิมหรือไม่?
กราฟราคา BTC USD รายวัน ที่มา : TradingView

หนึ่งปีต่อมา พบว่าราคา Bitcoin เติบโตมากกว่า 35% ในช่วงเดือนเดียวกัน แต่ราคาเคลื่อนไหวต่างจากปี 2015 ราคา Bitcon ขยับขึ้นต่อเนื่องนับตั้งแต่ครึ่งแรกของเดือนธันวาคม 2016 โดยราคาขยับขึ้นแต่ละวันมีความแตกต่างกันน้อยมาก

สิ่งที่เหมือนกันกับปี 2015 Bitcoin เดือนธันวาคม 2016 เริ่มจากจุดต่ำสุดตั้งแต่ต้นเดือนเช่นกัน เริ่มจาก $743 แล้ว BTC ขยับขึ้นไปเรื่อย ๆ ไปจนถึงครึ่งหลังของเดือนตามความผันผวน

จนกระทั่งราคาพุ่งแตะ $1,010 ในวันที่ 1 มกราคม 2017

ธันวาคม 2017

Bitcoin พุ่งขึ้น 30% ในเดือนธันวาคม ตั้งแต่ปี 2015 จับตาปี 2019 จะเหมือนเดิมหรือไม่?
กราฟราคา BTC USD รายวัน ที่มา : TradingView

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2017 BTC ราคาอยู่ที่ราว ๆ $9,410 ก่อนที่จะพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดในประวัติการณ์ที่ ราคา $19,700 โดยที่ราคาเคลื่อนไหวมากกว่า 109%

ในเดือนธันวาคม 2017 เป็นเดือนเดียวกันกับที่ Chicago Mercantile Exchange (CME) และ Chicago Board Options Exchange (CBOE) ทั้งคู่ต่างกำลังเปิดตัวผลิตภัณฑ์ซื้อขาย physically-settled BTC futures ของพวกเขาพอดี

CBOE เปิดตัวผลิตภัณฑ์ Bitcoin futures เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ต่อมา Bitcoin พุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุด $19,700 ในวันที่ 17 ธันวาคม ตรงกับวันที่ CME เปิดตัว Bitcoin futures ผลิตภัณฑ์ของตน

การเคลื่อนไหวของราคาคล้ายกับปี 2015 BTC ราคาเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งแรกของเดือนแล้วทำจุดสูงสุด หลังจากนั้น Bitcoin ปรับตัวลดลงในช่วงครึ่งหลังของเดือน เริ่มกลายเป็นตลาดหมียาวนานมากกว่าหนึ่งปี

ธันวาคม 2018

Bitcoin พุ่งขึ้น 30% ในเดือนธันวาคม ตั้งแต่ปี 2015 จับตาปี 2019 จะเหมือนเดิมหรือไม่?
กราฟราคา BTC USD รายวัน ที่มา : TradingView

ปีที่แล้ว การกระทำด้านราคาไม่เหมือนกับกับปีก่อน อย่างไรก็ตาม BTC มีการเคลื่อนไหวมากกว่า 35% ในเดือนธันวาคม 2018 ราคาสูงสุดในรอบเดือนไม่ต่างกัน

Bitcoin ราคาอยู่ที่ $4,275 ในวันที่ 2 ธันวาคม ต่อมาเกิดแรงเทขายในช่วงกลางเดือน ราคาร่วงต่ำสุดในรอบเดือนถึง $3,125

ในช่วงครึ่งหลังของเดือน ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นกลับมาที่ราคา $4,275 อีกครั้ง หลังจากขึ้น ๆ ลง ๆ ไปจนถึงสิ้นเดือนธันวาคม

ราคา Bitcoin พบว่าร่วง 35% แล้วพุ่งขึ้น 35% ภายในช่วง 31 ในเดือนเดียวกัน โดยภาพรวมแล้วราคาเกิดความผันผวนในช่วงเดือนธันวาคม

ปรากฏการณ์ “Santa Claus rally” ในตลาด

ข้อมูลราคาในสี่ปีที่ผ่านมา ชัดเจนว่ากิจกรรมในช่วงเดือนวันหยุดยาว ราคามีการเคลื่อนไหวกว่า 30% อย่างมีนัยสำคัญ ไม่ว่าสินทรัพย์ใดก็ตาม

ข้อมูลชี้ชัดว่า ช่วงกลางเดือนธันวาคมมีนัยสำคัญมาก ในแง่ของราคาทำจุดสูงสุด หรือต่ำสุด ยกเว้นเฉพาะปี 2016

ทว่าไม่มีใครอธิบายความผันผวนในช่วงนี้ได้อย่างชัดเจน filbfilb นักวิเคราะห์ตลาดจาก Cointelegraph กล่าวว่า ตลาดแบบดั้งเดิมมักพบความผันผวนในช่วงเวลานี้เช่นกัน ปรากฏการณ์นี้บางครั้งเรียกว่า “Santa Claus rally” 

เขาอธิบายว่า

Santa Claus Rally หมายความถึง แนวโน้มที่ราคาตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคมก่อนเข้าสู่ปีใหม่ มีทฤษฎีมากมายอธิบายเหตุผลของมัน ได้แก่ การช้อปปิ้งมากขึ้นในวันหยุด การมองโลกในแง่ดีเติมพลังจิตวิญญาณในวันหยุด หรือนักลงทุนสถาบันจัดการบัญชีก่อนไปพักผ่อนยาว

Jacob Canfield นักเทรดคริปโตและ Twitter ชื่อดัง ให้ความเห็นเกี่ยวกับการกระทำด้านราคาของ Bitcoin ในเดือนธันวาคม โดยบอกกับทาง Cointelegraph ว่า

มันง่ายมากที่จะเล่าเรื่องราว Bitcoin ฉันมองว่าไม่มี ‘ฤดูกาล’ สำหรับ Bitcoin เมื่อพิจารณาเวลาทั้งปี อย่างไรก็ตาม แม้เราเคยเห็นราคาเคยขึ้นมาก่อนก็ตาม เราก็เคยเห็นราคาลงเช่นเดียวกัน

Bitcoin พุ่งขึ้น 30% ในเดือนธันวาคม ตั้งแต่ปี 2015 จับตาปี 2019 จะเหมือนเดิมหรือไม่?
กราฟราคา BTC USD รายเดือน ที่มา: TradingView ( Jacob Canfield)

อย่างไรก็ตาม Canfield ชี้ถึงแนวคิดที่แตกต่างบนพื้นฐานของผู้เล่นรายใหญ่และผลกระทบทางภาษี

ทฤษฎีหนึ่งที่ฉันเคยได้ยินมาก็คือว่า นักเทรดมืออาชีพและนักลงทุนสถาบันจะทำกำไรในเดือนมกราคมเพื่อป้องกันภาษีในปีงบประมาณใหม่”

เขากล่าวอีกว่า

ดังนั้นแม้ว่าเราไม่มีคำอธิบายว่าทำไมถึงเราเห็นราคา Bitcoin ขึ้น ทว่าเราอาจอธิบายได้ว่าเหตุใดจึงมีแรงเทขายในเดือนมกราคม

มาลุ้นกัน เดือนธันวาคมที่ราคา Bitcoin เคยเคลื่อนไหวอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่ปี 2015 ปีนี้ ราคา Bitcoin จะยังคงมีแนวโน้มเช่นในอดีตที่ผ่านมาหรือไม่???

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด