Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinนักวิเคราะห์ชี้ Bitcoin อาจไม่ใช่ ‘ทองคำดิจิทัล’ อีกต่อไป

นักวิเคราะห์ชี้ Bitcoin อาจไม่ใช่ ‘ทองคำดิจิทัล’ อีกต่อไป


หาก “digital gold” หรือทองคำดิจิทัล หมายถึง “สินทรัพย์ที่ปลอดภัย (safe-haven asset) เมื่อนักลงทุนวางเงินของพวกเขาไว้ในช่วงเกิดความวุ่นวายในตลาดเงิน” แล้ว bitcoin ก็ไม่เหมาะในฐานะเงินและการใช้งาน

หลายปีที่ผ่านมา ราคา Bitcoin มีความสัมพันธ์เชิงลบกับดัชนี S&P 500 กล่าวอีกนัยหนึ่ง เมื่อคริปโตเคอร์เรนซีที่ใหญ่ที่สุดมูลค่าราคาตลาดขึ้น ดัชนีตลาดหุ้นร่วงไปในทิศทางตรงกันข้าม

แต่ทว่า ข้อมูลจาก Digital Assets Data ตั้งแต่เดือนตุลาคม ความสัมพันธ์ลักษณะดังกล่าวลดลงมาก

ตัวเลขความสัมพันธ์เคยติดลบอยู่ในช่วง 20-30 ปัจจุบันเริ่มลดลงเรื่อย ๆ ติดลบอยู่ที่ราว 10 เปอร์เซ็นต์ ดังแสดงในกราฟด้านล่าง

นักวิเคราะห์ชี้ Bitcoin อาจไม่ใช่ ‘ทองคำดิจิทัล’ อีกต่อไป

ตัวเลขยิ่งใกล้ศูนย์หรือมีความสัมพันธ์เป็นบวกกับตลาดหุ้น ไม่เป็นผลดีต่อสินทรัพย์ดิจิทัล

ความสัมพันธ์เชิงลบสนับสนุนว่า BTC เป็นสินทรัพย์มีค่าหรือเป็นทองคำดิจิทัลที่นักลงทุนจะเคลื่อนย้ายเข้ามาเป็นสินทรัพย์เพื่อใช้ป้องกันความเสี่ยงจากความวุ่นวายทางเศรษฐกิจ

กล่าวโดยนักวิทยาศาสตร์จาก Digital Assets Data “พัฒนาการล่าสุดถือเป็นความท้าทายใหม่ในแง่ของการอธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้น”

Alex Kruger นักวิเคราะห์คริปโตเคอร์เรนซีด้านตลาดมาโคร กล่าวเชิงประชดประชันผ่านทาง Twitter โดยกล่าวถึงทั้งตลาดหุ้นและตลาดค่าเงินกับ Bitcoinว่า

ตอนนี้ ‘ตลาดหุ้นดันให้ bitcoin สูงขึ้น’ กระแสนี้ถูกพิสูจน์อีกครั้งว่าผิด เรื่องนี้ก็ทำนองเดียวกันกับ ‘CNH [เงินหยวนดิจิทัล] ดันให้ bitcoin สูงขึ้น’ ซึ่งเคยเป็นกระแสก่อนหน้านี้

นักวิเคราะห์ชี้ Bitcoin อาจไม่ใช่ ‘ทองคำดิจิทัล’ อีกต่อไป

มูลค่า Bitcoin ยังคงเพิ่มสูงขึ้นในปีนี้

Bitcoin ยังคงเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย (Safe haven) หรือไม่นั้น แต่ราคายังคงเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อพิจารณาจากต้นปี

เมื่อวันพุธตามเวลา UTC ราคาเพิ่มขึ้น 94 เปอร์เซ็นต์ จากราคา $3,689 ของวันที่ 1 มกราคม (ข้อมูลดัชนีราคา Bitcoin Price Index จาก CoinDesk)

ล่าสุด Bitcoin ราคาอยู่ที่ราว ๆ $7,140 ลดลงจาก $13,880 ราคาสูงสุดของปี 2019 ของวันที่ 26 มิถุนายน

แม้ว่าBitcoin อาจไม่ถือว่าเป็นทองคำดิจิทัลอีกต่อไปแล้ว แต่ผู้ถือครองในระยะยาวก็ไม่มีอะไรให้น่ากังวลใจจากการผันผวนของราคาในปัจจุบัน Eddie Alfred ผู้ร่วมก่อตั้ง Digitial Assets Data กล่าว

ช่วงนี้ มีความผิดปกติ เขากล่าวว่า “เมื่อประเมินช่วง 29 วัน นับตั้งแต่กำเนิด bitcoin พบว่า 195 วันที่ BTC ร่วง 25 เปอร์เซ็นต์หรือมากกว่านั้นจากจุดสูงสุดของปีที่แล้ว นั่นหมายความว่าตลาดเผชิญกับเงื่อนไขคล้าย ๆ กันประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ของวันในประวัติศาสตร์ของ BTC”

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด