Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Ethereumไฟร์วอลล์อินเทอร์เน็ตของจีน บล็อกการเข้าถึงเว็บไซต์ Etherscan.io ยังไม่ทราบเหตุที่ชัดเจน

ไฟร์วอลล์อินเทอร์เน็ตของจีน บล็อกการเข้าถึงเว็บไซต์ Etherscan.io ยังไม่ทราบเหตุที่ชัดเจน


ไฟร์วอลล์ที่ยิ่งใหญ่ของจีนที่รัฐบาลใช้ในการควบคุมการเข้าถึงเว็บไซต์ต่างประเทศ ได้บล็อกแหล่งข้อมูลบล็อกเชน ethereum เว็บไซต์หนึ่งที่เป็นที่นิยมมากที่สุด

เมื่อวันอังคาร etherscan.io หนึ่งในเว็บเซต์ตรวจสอบติดตามธุรกรรม หรือที่เรียกว่า ethereum block explorers ที่มีการใช้งานมาอย่างยาวนานและแพร่หลายนั้น ไม่สามารถเข้าถึงได้จากที่อยู่ IP addresses ในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ โดยการทดสอบการเข้าถึงจากท้องถิ่น

การเปลี่ยนแปลงล่าสุด ตามรายงานของ Greatfire.org ซึ่งรวบรวมและติดตามฐานข้อมูลเว็บไซต์ที่ถูกบล็อกในประเทศจีน etherscan.io สามารถเข้าถึงโดย “ไม่พบการเซ็นเซอร์” เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2019

แต่ Greatfire.org สแกนบันทึกย้อนหลังพบว่า etherscan.io ถูกบล็อก 100% ตั้งแต่วัน 30 ตุลาคม ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงได้จากประเทศจีน ยกเว้นว่าใช้งานผ่าน VPN (virtual private network) จึงสามารถใช้งานได้

นี่นับเป็นครั้งแรกที่เว็บไซต์ด้าน blockchain explorer ตกเป็นเป้าของไฟร์วอลอินเทอร์เน็ตและ etherscan.io ถูกเพ่งเล็ง วางอยู่ในตำแหน่งเดียวกับเว็บข้อมูลและโซเซียลมีเดียที่ถูกบล็อก อย่างเช่น Google, Facebook, Twitter และ Reddit

“ครั้งนี้นับเป็นตัวอย่างหนึ่งของความขัดแย้งระหว่างเทคโนโลยีแบบกระจายศูนย์และไม่สามารถปลอมแปลงได้ของบล็อกเชน กับการควบคุมอย่างแน่นหนาของรัฐบาลรวมศูนย์ของจีน” Matthew Graham ซีอีโอ Sino Global Capital บริษัทเพื่อการลงทุนด้านบล็อกเชนกล่าว

เราคาดว่าปัญหาทำนองนี้จะเกิดขึ้นอีกแน่ในอนาคต เนื่องจากบล็อกเชนถูกผนวกเข้ากับเศรษฐกิจและชีวิตประจำวันของจีนแล้ว”

ไฟร์วอลล์อินเทอร์เน็ตของจีน บล็อกการเข้าถึงเว็บไซต์ Etherscan.io ยังไม่ทราบเหตุที่ชัดเจน
การทดสอบการเข้าถึงเว็บไซต์ etherscan.io ของ Greatfire ที่มา: Greatfire.org

เหตุผลไม่ชัดเจน

ยังไม่พบเหตุผลที่ชัดเจนในการบล็อก blockchain explorer ในจีน แต่เมื่อปีที่แล้ว มีรายงานว่า ผู้ใช้งานคริปโตเคอร์เรนซี ถูกเซอร์เซอร์เกี่ยวกับการติดแฮชแท็ก #Metoo movement  และเรื่องอื้อฉาว pharmaceutical scandal ในประเทศจีน และมีการทำธุรกรรม ethereum เพื่อหลบเลี่ยงการเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ต

ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ติดแฮชแท็กที่แชร์บน WeChat เหล่านั้นโดยใช้ธุรกรรม etherscan.io ต่อมาทำให้ WeChat ปิดกั้นข้อความผู้ใช้งานที่แชร์ลิงค์ URL ของ etherscan.io ในแอพ แต่ตัวเว็บไซต์ etherscan.io ในขณะนั้นยังสามารถเข้าถึงใช้งานได้เป็นปกติ

“บางคนใช้ฟีเจอร์นี้ ส่งข้อความที่ละเอียดอ่อนโดยไม่กังวลว่าข้อมูลจะถูกบล็อกหรือถูกลบออก หรือเปิดเผยตัวตนของพวกเขา” Graham กล่าว “ใครก็ตามามารถดูข้อความเหล่านี้ ดังนั้น มันจึงไม่น่าแปลกใจที่เว็บไซต์นี้ตกเป็นเป้าของการเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ต”

Matthew Tan ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ etherscan กล่าวว่า บริษัทสังเกตพบเห็นการบล็อก “ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา” แต่ไม่แน่ใจว่าเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่ เขาบอกว่าไม่ทราบเหตุผลว่าทำไมสิ่งนี้จึงเกิดขึ้น ด้วยเหตุนั้น “จึงไม่สามารถคาดการณ์สาเหตุได้เลย”

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด