Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอียู (EU) ขวางลำ จะไม่ยอมให้เหรียญ Stablecoin ระดับโลก เข้าสู่ตลาด จนกว่าความเสี่ยงจะถูกคลี่คลายเสียก่อน

อียู (EU) ขวางลำ จะไม่ยอมให้เหรียญ Stablecoin ระดับโลก เข้าสู่ตลาด จนกว่าความเสี่ยงจะถูกคลี่คลายเสียก่อน


จะไม่มีโครงการ stablecoin ดำเนินการในสหภาพยุโรป (EU) จนกว่าความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องต่อนโยบายทางการเงินจะถูกคลี่คลายเสียก่อน ทางการ EU กล่าว


ในแถลงการณ์ร่วมของคณะมนตรีแห่งสภาพยุโรป (Council of the European Union) และคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission, EC) ต่างยอมรับว่า Stablecoin อาจมีประสิทธิภาพในด้านต้นทุนถูกและชำระเงินได้รวดเร็วขึ้น แต่พวกเขากลับมองว่าอาจมีความเสี่ยงและความท้าทายมากกว่า

แถลงการณ์ดังกล่าวได้รับอนุมัติจากคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปด้านเศรษฐกิจและการเงิน  (Economic and Financial Affairs Council , ECOFIN) เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม โดยอิงข้อมูลจากเอกสารทางการที่เผยแพร่ออกมาเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ไม่มีความชัดเจนว่า แถลงการณ์ฉบับใหม่จะมีผลต่อแนวทางการทำงานในอนาคต หรือมีผลผูกพันทางกฎหมายอย่างไร

อียู (EU) ขวางลำ จะไม่ยอมให้เหรียญ Stablecoin ระดับโลก เข้าสู่ตลาด จนกว่าความเสี่ยงจะถูกคลี่คลายเสียก่อน

Stablecoin อาจมีประสิทธิภาพมาก แต่ก็ความเสี่ยงและความท้าทายมากกว่า

ในแถลงการณ์ ทางการ EU ได้สรุปถึงความเสี่ยงและปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการใช้งาน stablecoin สกุลเงินดิจิทัลที่ตรึงกับสินทรัพย์อื่น ๆ เพื่อป้องกันความผันผวนที่มักพบในคริปโตเคอร์เรนซี หากมีการนำไปใช้งานในระดับโลก เหรียญ stablecoin อาจก่อให้เกิดภัยคุกคามต่ออธิปไตยทางการเงิน คณะมนตรีฯ และคณะกรรมาธิการฯ เห็นว่า

การดำเนินการเรื่องนี้ ก่อให้เกิดความท้าทายและสุ่มเสี่ยงหลายแง่มุมที่เกี่ยวข้อง ยกตัวอย่างเช่น การคุ้มครองผู้บริโภค ความเป็นส่วนตัว ด้านภาษี ความปลอดภัยทางไซเบอร์และการกลับคืนสู่สภาวะการดำเนินงานปกติ การฟอกเงิน การจัดหาเงินทุนการก่อการร้าย ความน่าเชื่อถือต่อตลาดทุน การกำกับดูแล และความเชื่อมั่นทางกฎหมาย … ความกังวลเหล่านี้มีแนวโน้มขยายตัวและอาจเกิดความเสี่ยงใหม่ ๆ ต่อทั้งอธิปไตยทางการเงิน นโยบายทางการเงิน ความปลอดภัย และประสิทธิภาพของระบบชำระเงิน เสถียรภาพทางการเงิน และความสามารถในการแข่งขันอย่างเป็นธรรม อีกด้วย

อียู (EU) ขวางลำ จะไม่ยอมให้เหรียญ Stablecoin ระดับโลก เข้าสู่ตลาด จนกว่าความเสี่ยงจะถูกคลี่คลายเสียก่อน

การรับมือของ EU จากความท้าทายระดับโลก


เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (5 ธันวาคม 2019) ธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่าในวันหนึ่งอาจออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง หากภาคเอกชนล้มเหลวในการพัฒนาระบบชำระเงินข้ามพรมแดนที่เร็วขึ้นและถูกกว่าเดิม

หากการพัฒนานวัตกรรมในอุตสาหกรรมและประสิทธิภาพของโซลูชั่นการชำระเงินในยุโรปไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง เพื่อตอบสนองความจำเป็นของสังคม ธนาคารอาจออกสกุลเงิน CBDC [central bank digital currency] ของตนเอง

ทำนองเดียวกัน ก่อนหน้านั้น François Villeroy de Galhau ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศสกล่าวว่า ธนาคารจะทดสอบสกุลเงินดิจิทัลเร็ว ๆ นี้ และ “จะเปิดตัวโครงการก่อนสิ้นไตรมาสแรกในปี 2020” 

Villeroy de Galhau ยังบอกอีกว่า ฝรั่งเศสกำลังมุ่งมั่นการมีส่วนร่วมในนวัตกรรมดิจิทัล อย่างไรก็ตาม เขาก็เตือนว่าประเทศจำเป็นต้องทดลองใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ “อย่างจริงจังและรอบคอบ”

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด