Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศผู้บริหารธนาคาร BIS เปลี่ยนท่าทีเป็นบวกต่อสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC)

ผู้บริหารธนาคาร BIS เปลี่ยนท่าทีเป็นบวกต่อสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC)


อากัสติน คาร์สเตนส์ (Agustin Carstens) ผู้จัดการทั่วไปของธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements, BIS) ดูเหมือนว่าเปลี่ยนจากท่าทีแง่ลบต่อสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคาร (CBDC) ปัจจุบันกล่าวว่าสกุลเงินดังกล่าวจะสร้างโอกาสใหม่ ๆ

ในคำปราศรัยหัวข้อ “The future of money and the payment system: what role for central banks?” ว่าด้วยบทบาทของธนาคารกลางต่อระบบชำระเงินและการเงินแห่งอนาคต เผยแพร่เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม Carstens ได้ไตร่ตรองถึงแนวทางของธนาคารกลางต่อเทคโนโลยีอุบัติใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างระบบบริการทางการเงินที่มีประสิทธิภาพและเข้าถึงได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

ผู้บริหารธนาคาร BIS เปลี่ยนท่าทีเป็นบวกต่อสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC)

Wholesale และ retail CBDCs

Carstens กล่าวว่า การออก CBDC สกุลเงินดิจิทัลเพื่อใช้สำหรับรายย่อย (Retail CBDCs) ให้สาธารณะใช้งานทั้งองค์กรธุรกิจและผู้บริโภคทั่วไป จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงต่อภาคการเงิน โดยสามารถเข้าถึงบริการการชำระเงินได้ตลอด 24 ชั่วโมงใน 7 วัน โดยไม่เปิดเผยตัวตนและแลกเปลี่ยนแบบเพียร์ทูเพียร์

Carstens กล่าวอีกต่อไปว่า CBDC สกุลเงินดิจิทัลเพื่อใช้สำหรับสถาบันทางการเงิน (wholesale CBDCs) สามารถดำเนินการเสริมสภาพคล่องให้กับธนาคารกลาง (central bank settlement liquidity) ได้ สกุลเงินรูปแบบ wholesale CBDCs จะไม่ก่อให้เกิดปัญหาสร้างความยุ่งยากทางการเงิน เนื่องจากสถาบันขนาดใหญ่เข้มงวดฝากเงินกับธนาคารกลางอยู่แล้ว

สกุลเงินรูปแบบ wholesale CBDCs แตกต่างจาก Retail CBDCs เนื่องจากรูปแบบสำหรับรายย่อยนั้นต้องพิจารณาความกังวลเรื่องต่าง ๆ มากกว่า อาทิ การกำหนดหน่วยงานที่ผิดชอบระบบงานในการทำความรู้จักตัวตนลูกค้า (Know Your Customer: KYC) และมาตรการป้องกันการฟอกเงิน เป็นต้น

ผู้บริหารธนาคาร BIS เปลี่ยนท่าทีเป็นบวกต่อสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC)

ผลกระทบเชิงลบของสกุลเงิน CBDC ต่อระบบการเงิน

ในปลายเดือนมีนาคม เมื่อพูดถึงการออกสกุลเงิน CBDC นั้น Carstens ไม่ค่อยมีท่าทีเป็นบวกนัก แต่หลังจากนั้นเขายอมว่าสกุลเงิน CBDC สามารถอำนวยความสะดวกต่อธนาคาร ช่วยให้ผู้คนย้ายเงินทุนจากธนาคารพาณิชย์ไปยังบัญชีธนาคารกลางได้เร็วขึ้น จึงทำให้ระบบมีความเสถียร

ในเวลานั้นเขายังเน้นย้ำว่าธนาคารกลางมีเรื่องให้ทำมากมายทั้งในด้านนโยบายทางการเงินและความมั่นคงของตลาดแบบดั้งเดิม Carstens กล่าวว่า

ธนาคารกลางอย่าพยายามเบรกนวัตกรรมเนื่องจากผลประโยชน์ของมัน แต่ก็ไม่ควรเร่งรีบเกินไปโดยไม่สนใจสภาพการณ์ต่าง ๆ ทั้งหมด

ในขณะเดียวกัน มีหลายประเทศ ได้แก่ จีน ฝรั่งเศส และกาน่า รวมถึงประเทศอื่น ๆ กำลังศึกษาพัฒนาการออกสกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติของตน

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด