Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoin10 เหตุการณ์สำคัญของคริปโตเคอร์เรนซีและเทคโนโลยีบล็อกเชน ปี 2019

10 เหตุการณ์สำคัญของคริปโตเคอร์เรนซีและเทคโนโลยีบล็อกเชน ปี 2019


ผู้นำรัฐระดับโลก อย่างเช่น ท่านผู้นำ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน และโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ต่างแถลงการณ์ต่อสาธารณะเกี่ยวกับพลวัตของเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกนี้ บริษัททางด้านเทคโนโลยี อย่างเช่น บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านส่งข้อความ Telegram และโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ Facebook ต่างมุ่งมั่นเปิดตัวโครงการคริปโตผนวกเข้ากับผลิตภัณฑ์และบริการของตนเอง

ทั้งหมดต่อไปนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเหตุการณ์สำคัญตลอดเกือบ 12 เดือนที่ผ่านมา ทีมวิจัยของ CoinDesk Research เลือกเหตุการณ์สำคัญที่คิดว่าเป็นเหตุการณ์ที่มีอิทธิพลมากที่สุด 10 เหตุการณ์ในปี 2019

10 เหตุการณ์สำคัญของคริปโตเคอร์เรนซีและเทคโนโลยีบล็อกเชน ปี 2019
เหตุการณ์สำคัญที่มีผลต่อราคา Bitcoin และพบการค้นหา Bitcoin ใน Google

1. การทำฮาร์ดฟอร์ค Ethereum hard fork: Constantinople – 28 กุมภาพันธ์

หลังจากมีความพยายามหลายครั้ง เครือข่ายบล็อกเชนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกตามมูลค่าราคาตลาดได้อัพเกรดระบบเป็นครั้งที่หก หรือที่เรียกว่า การทำฮาร์ดฟอร์ค (hard fork) ตั้งชื่อว่า Constantinople ทำฮาร์ดฟอร์คโดยอัพเกรดสองครั้งติดต่อกัน เพื่อแก้ไขช่องโหว่สำคัญที่พบเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนเปิดใช้งาน

2. Binance ถูกแฮ็ค  – 7 พฤษภาคม

Bitcoin มูลค่า $40.7 ล้านดอลลาร์ถูกขโมยจากตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล Binance รายใหญ่ที่สุดของโลกตามปริมาณซื้อขาย (Volume) โดย Binance นำเงินทุนที่แยกออกมาต่างหากจากทรัพยากรหลัก ที่เรียกว่า กองทุน Secure Asset Fund for Users (SAFU) มาชดเชยให้กับผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบ Changpeng Zhao ซีอีโอบริษัทกล่าวแถลงการณ์ในเวลานั้นว่า “ในช่วงเวลาที่เลวร้ายนี้ เราพยายามกู้คืนความโปร่งใสกลับมา และเราขอบขอบคุณมากจากการสนับสนุนของคุณ” ตลาดตอบสนองต่อการแฮ็กครั้งนั้น ราคา Bitcoin ร่วงเกือบ $300

3. ราคาร่วงทันทีทันใด เหตุการณ์ BitMEX flash crash – 17 พฤษภาคม

เกิดขายเทขายครั้งใหญ่และทันทีทันใดจากตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล Bitstamp ส่งผลให้ราคาร่วงชั่วข้ามคืนราว 15 เปอร์เซ็นต์ จากราคา $7,700 เป็น $6,600 ภายในเพียง 15 นาที อารมณ์คิดบวกเปลี่ยนไปทันทีภายในชั่วข้ามคืน เหตุการณ์ราคาร่วงแบบทันทีทันใด (flash crash) ต่างคาดเดาไปต่าง ๆ นา ๆ และถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในวงการคริปโต

4. Facebook เปิดตัวโครงการ Libra  – 18 มิถุนายน

เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา Facebook โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่เปิดตัวโครงการคริปโตเคอร์เรนซีเป็นครั้งแรก และตั้งชื่อว่า Libra โดย Libra ถูกออกแบบให้เป็นเครือข่ายบล็อกเชนเพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงินระหว่างประเทศผ่านคริปโตเคอร์เรนซีที่มี “ความผันผวนต่ำ” หลังจากนั้นไม่นาน หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินสหรัฐฯ เรียกร้องให้ Mark Zuckerberg ซีอีโอ Facebook เข้าให้การต่อสภาคองเกรสด้วยตนเอง การพัฒนาโครงการ Libra จะดำเนินการอย่างไรต่อไปท่ามกลางความกังวลของหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินทั่วโลกนั้น น่าติดตามต่อไปในปี 2020

5. Jerome Powell ประธาน Fed พูดถึง Bitcoin – 11 กรกฎาคม

Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ให้ความเห็นเกี่ยวกับ Libra ต่อคณะกรรมาธิการกิจการธนาคารวุฒิสภา (Senate Banking Committee) โดยเขากล่าวว่าโครงการดังกล่าวทำให้เกิด “ความกังวลในวงกว้าง” Powell ยังเปรียบเทียบ Bitcoin กับทองคำดิจิทัลอีกด้วย “ส่วนใหญ่ไม่มีใครใช้ bitcoin ในการชำระเงินกัน พวกเขาใช้มันเป็นทางเลือกแทนทองคำ”

6. Bakkt เปิดตัว bitcoin futures ในที่สุด – 23 กันยายน

Bakkt แพลตฟอร์มที่หนุนหลังโดย Intercontinental Exchange เปิดตัวในที่สุดในเดือนกันยายน หลังจากล่าช้ามาหลายครั้งและนานกว่าหนึ่งปี ทำให้มีการนำเสนอ physically-settled bitcoin futures แก่นักลงทุนในสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกที่ สามเดือนต่อมาหลังจากเปิดตัวซื้อขาย bitcoin futures แล้ว ปริมาณซื้อขาย (Volume) บน Bakkt ทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ที่ $124 ล้านดอลลาร์

7. Block.One ถูก SEC สั่งปรับจากการออก ICO – 30 กันยายน

การเสนอขายเหรียญระยะเริ่มต้น (initial coin offering, ICO) ที่ระดมเงินได้มากที่สุด ดำเนินการโดย Block.One ผู้สร้างบล็อกเชน EOS สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) สั่งปรับการออก ICO มีรายงานระดมทุนได้ $4.1 พันล้านดอลลาร์ โทษของ Block.One ถูกปรับจาก SEC 0.58% ของเงินที่ระดมทุนได้ ประมาณ $24 ล้านดอลลาร์

8. SEC แช่แข็งการออกโทเคน Telegram  – 11 ตุลาคม

การออกโทเคนครั้งใหญ่เป็นอันดับสองดำเนินการโดย Telegram ยักษ์ใหญ่ด้านแอพส่งข้อความ หลังจากมีรายงานว่าระดมทุนได้ $1.7 พันล้านดอลลาร์ จาการออก ICO “TON” แล้ว มีกำหนดการเปิดตัวคริปโตเคอร์เรนซีในเดือนตุลาคม ทว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ฟ้องร้องบริษัทในข้อหาเสนอขายหลักทรัพย์โดยไม่ได้รับอนุญาตและแช่แข็งการแจกจ่ายโทเคนดังกล่าว การตัดสินเรียกค่าปรับจาก Telegram จาก SEC อยู่ระหว่างดำเนินการยังไม่เป็นที่สิ้นสุด

9.  สี จิ้นผิง ไฟเขียว อ้าแขนรับบล็อกเชน  – 25 ตุลาคม

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ไฟเขียวแสดงความเห็นเปิดรับเทคโนโลยีบล็อกเชนอย่างชัดเจนเป็นครั้งแรก ต่างจากผู้นำรัฐอื่น ๆ  สี จิ้นผิง ยังสนับสนุนให้จีน “คว้าโอกาส” จากบล็อกเชน เขาแสดงจุดยืนว่าจะต้องนำกฎหมายผนวกเข้ากับระบบบล็อกเชนในการพัฒนาเทคโนโลยี ด้วยเหตุนี้ ปัจจุบันจีนกำลังพัฒนา เงินหยวนดิจิทัล (Digital Yuan) สกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติ อีกด้วย

10. การทำธุรกรรมโทเคนมาตรฐาน ERC20 แซงหน้า ETH – 10 พฤศจิกายน

ในเดือนพฤศจิกายน จำนวนธุรกรรมโทเคนมาตรฐาน Ethereum ได้แซงหน้าจำนวนธุรกรรมของบล็อกเชน Ethereum ถือเป็นครั้งแรกข้อมูลจากสตาร์ทอัพ CoinMetrics ยืนยันว่า ธุรกรรมเหล่านี้กลายเป็นเหตุการณ์สำคัญของเครือข่ายบล็อกเชนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด