Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศรัฐบาลสวิสตั้งข้อกังขา ‘สกุลเงินแฟรงค์สวิสดิจิทัล (Digital Swiss Franc) อาจเสี่ยงมากกว่าที่คิด’

รัฐบาลสวิสตั้งข้อกังขา ‘สกุลเงินแฟรงค์สวิสดิจิทัล (Digital Swiss Franc) อาจเสี่ยงมากกว่าที่คิด’


หลังจากรัฐสภาสวิสเรียกร้องให้ตรวจสอบศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (central bank digital currency, CBDC) รัฐบาลได้ข้อสรุปว่า มันอาจเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน สำนักข่าว Reuters รายงานเมื่อวันศุกร์

ในคำแถลงการณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรี รัฐบาลบอกว่า

สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางที่เข้าถึงได้จากทั่วโลกนั้น อาจไม่ก่อประโยชน์ต่อสวิสเซอร์แลนด์ในสถานการณ์ปัจจุบัน แต่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงใหม่ ๆ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อเสถียรภาพทางการเงิน

ธนาคารกลางประเทศอื่นที่กำลังวิจัยพร้อมใช้งานสกุลเงิน CBDC แล้ว ได้แก่ จีน มีรายงานว่ากำลังทดสอบเงินหยวนดิจิทัลใช้งานในต้นปีหน้า สวีเดนก็เช่นกัน มีแผนออกสกุลเงิน CBDC ในกลางเทอม รัฐบาลบอกไว้ในรายงานข้างต้น

รัฐบาลสวิสตั้งข้อกังขา ‘สกุลเงินแฟรงค์สวิสดิจิทัล (digital Swiss franc) อาจเสี่ยงมากกว่าที่คิด’

แม้ว่าสกุลเงินดิจิทัลต่างกล่าวขานกันว่ามีศักยภาพในการปรับปรุงการชำระเงินและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้นโยบายทางการเงินก็ตาม ทว่าคณะรัฐมนตรีสวิสกลับมองว่าในการใช้งานจริงอาจไม่ใช่อย่างที่คาดหวัง ยิ่งไปกว่านั้น อาจเกิดผลกระทบอย่างกว้างขวาง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลบอกว่าบทบาทของสกุลเงินแฟรงค์สวิสดิจิทัลที่จำกัดให้ใช้งานระหว่างสถาบันการเงิน ถือเป็น “กลยุทธ์ที่เป็นไปได้”

“สิ่งนี้ไม่มีผลกระทบมาก และต่างจากผลกระทบของสกุลเงินดิจิทัลที่เข้าถึงได้ทั่วโลก” คณะรัฐมนตรีกล่าว  สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางเพื่อใช้สำหรับสถาบันทางการเงิน (wholesale digital franc) “อาจช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการซื้อขาย การชำระบัญชี และจัดการหลักทรัพย์ต่าง ๆ ได้”

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวเมื่อวันพฤหัสฯ ว่า สถาบันทางการเงินควรเป็นผู้นำด้าน Stablecoin เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะพูดถึงประเด็นทางเทคนิค ECB จำเป็นต้องชัดเจนวัตถุประสงค์ของการออกเงินยูโรดิจิทัล (digital euro) เสียก่อน ประธาน ECB กล่าว

รัฐบาลสวิสเป็นมิตรต่อคริปโตเคอร์เรนซีและบล็อกเชนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมืองซูก (Zug) ถูกขนานามว่าเป็น “Crypto Valley” หรือ คริปโตวัลเลย์ เนื่องจากมีสตาร์ทอัพอุตสาหกรรมจำนวนมากเกิดขึ้น และการมาถึงของ Libra โครงการเหรียญ stablecoin ของ Facebook ในเจนีวา ทำให้ธนาคารกลางจริงจังในการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของตนเองมาก

ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน รัฐบาลสวิสบอกว่ามีแผนปรับปรุงกฎหมายขจัดอุปสรรคทางกฎหมายต่อบล็อกเชนและจะนำเสนอต่อสภาเร็ว ๆ นี้

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด