Thursday, April 18, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ10 เรื่องที่น่าจับตามองคริปโตในปี 2020

10 เรื่องที่น่าจับตามองคริปโตในปี 2020


สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในคริปโตเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก การคาดการณ์และตัวชี้วัดที่คาดว่าสำคัญในวันนี้ ภายในเวลาไม่กี่เดือนอาจถูกบดบังจากเรื่องใหม่ ๆ อยู่เรื่อย ๆ

อย่างไรก็ดี ในช่วงก่อนปีใหม่หรือเข้าสู่ทศวรรษใหม่ เราจะพยายามมองเหตุการณ์สำคัญที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้าและประเด็นที่น่าจับตามองในปี 2020 แม้การศึกษาครั้งนี้ใช้เวลาไม่มากนัก แต่ช่วงนี้ใกล้สิ้นปี 2019 แล้ว เรื่องราวคริปโตต่อไปนี้น่าจับตามองอย่างใกล้ชิดในปีหน้า

10 เรื่องที่น่าจับตามองคริปโตในปี 2020

1. เหตุการณ์ Bitcoin Halving

ในช่วงเดือนพฤษภาคม Bitcoin รางวัลจากการขุดลดลงครึ่งหนึ่ง (halving) นั่นหมายความว่า นักขุดที่มีส่วนร่วมในการคำนวณประมวลผลความปลอดภัยของเครือข่ายสำเร็จจะได้รับจำนวน Bitcoin เป็นรางวัลต่อบล็อกลดลงครึ่งหนึ่งจากที่เคยได้รับ ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ ราคา Bitcoin จะยังขับเคลื่อนโดยอุปาทานเชิงเศรษฐศาสตร์หรือไม่? เมื่อเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น รูปแบบการลงทุนเป็นไปตามที่คาดหวัง (และหรือน่าผิดหวัง) หรือไม่?

2. SEC vs. Telegram

Telegram แพลตฟอร์มส่งข้อความ กลายเป็นผู้เสนอขายเหรียญระยะเริ่มต้น (initial coin offering, ICO) ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกในปี 2018 หุ้นใน ICO ถูกขายในสหรัฐฯ ไม่ได้จดทะเบียนกับ SEC ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียคาดหวังกันว่าจะมีการส่งมอบโทเคนและเครือข่ายบล็อกเชนของ Telegram จะเปิดใช้งานในปี 2019 แต่ ก.ล.ต.สหรัฐฯ (SEC) ฟ้องสั่งระงับกระจายสินทรัพย์และ Telegram กำลังตอบโต้กลับ อย่าคาดหวังนักว่าสิ่งนี้จะสิ้นสุดในปี 2020 …

3. Calibra ของ Facebook เปิดตัว

โครงการ Libra ของ Facebook จะสามารถเปิดตัว wallet เพื่อใช้จัดเก็บและโอนเหรียญ stablecoin ภายในเดือนมิถุนายน 2020 หรือไม่? หากเป็นเช่นนั้น คงได้ติดตามอย่างใกล้ชิดว่าสามารถให้บริการบุคคลที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการธนาคารตามสัญญาไหม และจะทราบว่าสิ่งที่เกิดขึ้นน่ากังวลอย่างที่รัฐบาลต่าง ๆ กังวลจริง ๆ หรือไม่

4. ภาวะถดถอยและความผันผวน

นับตั้งแต่ bitcoin เกิดขึ้น ก็เชื่อมโยงกับแนวคิดที่ว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายทางการเงินเป็นความคิดที่ไม่ดี ประกอบกับเรื่องอัตราดอกเบี้ยติดลบในเศรษฐกิจทั่วโลก ผู้คลั่งไคล้ bitcoin ต่างเฝ้าติดตามสัญญาณภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่กำลังคืบคลานเข้ามา มีการพูดถึงกันว่า Bitcoin เป็น “digital gold” หรือ ทองคำดิจิทัล ดังนั้น มันจึงดูน่าปลอดภัยในยามที่เศรษฐกิจตกต่ำ จะได้พิสูจน์กันว่าเป็นจริงหรือไม่จริงกันแน่หรือมันเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องนี้? เหตุการณ์มหภาคจากทั่วโลกและปฏิกิริยาของ bitcoin จะทำให้เราได้รับคำตอบ

5. พรรคการเมืองสหรัฐฯ

ในปี 2019 เราได้เห็นการวิพากษ์วิจารณ์ Bitcoin จากทำเนียบขาวและธนาคารสหรัฐฯ (Fed) กันแล้ว ผู้บริหาร Facebook ถูกเรียกเข้าให้การต่อหน้าสภาคองเกรส ภูมิทัศน์ทางการเมืองในสหรัฐฯ ไม่น่าจะกลายเป็นปัญหาทางการเมืองของสองฝ่าย ท่าทีของการเมืองในปีนี้จะมีผลต่อการออกโทเคนต่าง ๆ ในสหรัฐฯ

6. สินทรัพย์นอกเชน (Off-chain assets)

ในปี 2019 มีการใช้งาน Tether เหรียญ stablecoin เพิ่มขึ้นมาก ซึ่งเป็นสินทรัพย์คริปโตหนุนด้วยสินทรัพย์นอกเชน (Off-chain) อย่างเช่น เงินดอลลาร์ แทนที่จะเป็นสินทรัพย์ได้มาจากภายในเชน (On-chain) เรื่องนี้จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญหรือไม่ หรือแค่ฉาบฉวยชั่วคราว? รวมถึงคำถามสำคัญที่ยังไม่ได้รับคำตอบ เงินอินเทอร์เน็ตที่วิเศษจริง ควรอยู่ในรูปแบบไหนดี?

7. การยอมรับ DeFi

“DeFi” หรือ “decentralized finance” ซึ่งเป็นเรื่องล่าสุดที่นักอนาคตเชื่อว่าแอพพลิเคชั่นแบบกระจายศูนย์และสัญญาอัจฉริยะ (smart contracts) จะกลายสิ่งสร้างสรรค์ใหม่ ล่าสุด DeFi อาจได้รับความสนใจน้อยจากคนที่คุ้นเคยกับ ether มานานแล้ว แต่มันจะดึงดูดหน้าใหม่ได้ไหม? ธนาคารที่ไม่มีนายธนาคารจะมีโอกาสเข้าสู่ถนนการเงินระดับโลกในเศรษฐกิจทางการเงินได้หรือไม่?

8. สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC)

ในปี 2019 พูดถึงเงินหยวนดิจิทัลของรัฐบาลปักกิ่งกันหนาหู จีนกลายเป็นประเทศแรก ๆ มีแผนออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง เงินหยวนดิจิทัลจะเปลี่ยนโฉมหน้าคริปโตอย่างไร? มันจะสามารถเปลี่ยนสมดุลอำนาจทางเศรษฐกิจและเงินดอลลาร์ในฐานะเงินทุนสำรองของโลกได้หรือไม่? ประเทศใดจะชิงเปิดตัวเป็นเจ้าแรก หรือมีประเทศใดบ้างออกสกุลเงิน CBCD ตามมาบ้าง? เราจะได้เห็นบทใหม่ที่หมู่นักเสรีนิยมยอมรับสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นครั้งแรก

9.  เงินทุนเคลื่อนย้ายจากนักลงทุนสถาบัน (Institutional flows)

ขณะที่เรายังไม่เห็นการอนุมัติกองทุนซื้อขาย Bitcoin ภายใต้การควบคุมมากนักในสหรัฐฯ อนุพันธ์คริปโตอื่น ๆ อย่างเช่น Bitcoin Futures ได้ผ่านอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ในสหรัฐฯ บ้างแล้ว Heath Tarbert ประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของสหรัฐฯ  (Commodity Futures Trading Commission, CFTC) บอกในปีนี้ว่า การอนุมัติตลาด ethereum futures ในสหรัฐฯ ไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อม เครื่องมือทางการเงินใหม่ ๆ เหล่านี้ จะมีผลอย่างไรต่อการมีส่วนร่วมของนักลงทุนสถาบันในวงการคริปโตในปี 2020? อย่างน้อยปริมาณซื้อขาย Bakkt futures ในปีนี้ไม่มากนัก พอจะเป็นคำตอบได้ไม่มากก็น้อย สิ่งนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ในปีใหม่นี้ และน่าติดตามสัญญาณการเติบโตจากนักลงทุนสถาบันเป็นอย่างยิ่ง

10. การเปิดตัว Ethereum 2.0

Ethereum ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2015 คล้ายกับ Bitcoin คริปโตเคอร์เรนซีตัวแรกของโลก เครือข่ายกำหนดข้อตกลงที่เรียกว่า consensus model ปัจจุบันทั้ง ethereum และ bitcoin ดำเนินการภายใต้กระบวนการ “proof-of-work” ซึ่งเป็น consensus model รูปแบบหนึ่ง ในปี 2020 คาดว่านักพัฒนา ethereum จะยกเครื่องใหม่โดยดำเนินการภายใต้กระบวนการ “proof-of-stake” แทน ขณะที่คริปโตเคอร์เรนซีตัวใหม่ ๆ ต่างพยายามสร้างบล็อกเชนโดยอาศัยกระบวนการ proof-of-stake กัน Ethereum จะกลายเป็นคริปโตเคอร์เรนซีที่ใหญ่ที่สุดตามมูลค่าราคาตลาดที่ออกแบบด้วยกระบวนการนี้

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด