Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Libraประธาน ECB คนใหม่ กังวลว่า Facebook มีข้อได้เปรียบไม่เป็นธรรมเหนือคู่แข่งขัน stablecoin รายอื่น ๆ

ประธาน ECB คนใหม่ กังวลว่า Facebook มีข้อได้เปรียบไม่เป็นธรรมเหนือคู่แข่งขัน stablecoin รายอื่น ๆ


คริสติน ลาการ์ด (Christine Lagarde) ประธานธนาคารกลางยุโรป (European Central Bank, ECB) คนใหม่ แสดงความกังวลใจว่า Facebook อาจใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลโปรโมต Libra และกีดกันผู้แข่งขันด้าน stablecoin จากรายอื่น ๆ

ในจดหมายตอบสมาชิกสภา EU เมื่อวานนี้ Lagarde กล่าวว่าเหรียญ stablecoin ต่าง ๆ แก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนที่มีอยู่ได้หลายเรื่อง ซึ่งเป็นตัวเลือกการชำระเงินที่ต้นทุนถูกและมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมและยังเสริมสร้างการเข้าถึงบริการทางการเงินอีกด้วย

ทว่า Lagarde เน้นย้ำว่า หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินต้องจัดการกับข้อกังวลในการแข่งขันในตลาด stablecoin ด้วยFacebook อาจมีข้อได้เปรียบไม่เป็นธรรม (unfair advantage) เหนือคู่แข่งรายเล็กกว่า เนื่องจากสามารถใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียปิดกั้นคู่แข่งขันและส่งเสริมคริปโตเคอร์เรนซีของตน

คริสติน ลาการ์ด (Christine Lagarde) ประธานธนาคารกลางยุโรป (European Central Bank, ECB) คนใหม่ แสดงความกังวลใจว่า    Facebook อาจใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลโปรโมต Libra และกีดกันผู้แข่งขันด้าน stablecoin จากรายอื่น ๆ

Lagarde กังวลว่า

หากองค์กรที่ควบคุม stablecoin มาจากแพลตฟอร์มดิจิทัลรายใหญ่ พวกเขามีผลต่อวงการมากเนื่องจากสนับสนุนการใช้งานโซลูชั่นของพวกเขา โดยปิดกั้น และหรือบล็อกผู้ให้บริการหรือเพย์เมนต์เจ้าอื่น

เธอยังเน้นย้ำอีกว่า Facebook สามารถผนวกข้อมูลผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียเข้ากับข้อมูลทางการเงิน ทำให้พวกเขา “มีความสามารถอยู่เหนือคู่แข่งและบ่อนทำลายการแข่งขันในตลาด”

จดหมายของ Lagarde ระบุเอาไว้ว่า stablecoin ต่าง ๆ อย่างเช่น Libra ไม่ควรดำเนินการจนกว่าหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินจะประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่เสียก่อน แม้ว่าพยายามดำเนินการไปแล้วก็ตาม บริษัทข้ามชาติอย่าง Libra จำเป็นต้องประสานงานระดับนานาชาติเพื่อความมั่นคง

ประธาน ECB คนใหม่ กังวลว่า Facebook มีข้อได้เปรียบไม่เป็นธรรมเหนือคู่แข่งขัน stablecoin รายอื่น ๆ

Lagarde ยังกล่าวอีกว่า คำว่า “stablecoin” หรือเสถียรภาพ นั้นทำให้เข้าใจผิด ผู้ดำเนินการอาจสัญญาแก่ผู้ถือครองเป็นสินทรัพย์มีค่าที่มีเสถียรภาพ แต่ราคาขึ้นอยู่กับผู้ควบคุมและสินทรัพย์อ้างอิง นักลงทุนอาจไม่ทราบว่าสินทรัพย์ของพวกเขาที่ถือครองอยู่นั้นไม่แน่นอน

Lagarde กังวลใจอีกว่า

ควรมีความชัดเจนแก่ผู้ใช้งาน stablecoin ว่า อาจมีการสูญเสียเกิดขึ้น และพวกเขาไม่ได้รับการคุ้มครองต่างจากเครือข่ายทางการเงินแบบดั้งเดิม ซึ่งรวมถึงแผนการรับประกันเงินฝากและบทบาทของธนาคารกลางในฐานะผู้ให้กู้ที่พึ่งสุดท้ายด้วย

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด