Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศบาฮามาสออกโครงการ “Sand Dollar” สกุลเงินดิจิทัลใช้งานในหมู่เกาะ

บาฮามาสออกโครงการ “Sand Dollar” สกุลเงินดิจิทัลใช้งานในหมู่เกาะ


ธนาคารกลางบาฮามาส (Central Bank of The Bahamas) เปิดตัวโครงการ “Project Sand Dollar” สกุลเงินดิจิทัลผ่าน mobile wallet อำนวยความสะดวกในการชำระเงินในหมู่เกาะ ธนาคารกลางประกาศออกมาในวันคริสต์มาส

ธนาคารยืนยันว่า “Sand Dollar” เป็น “สกุลเงินดิจิทัล” ไม่ใช่คริปโตเคอร์เรนซี เหรียญ stablecoin หรือคู่แข่งขันกับดอลลาร์บาฮามาส (Bahamian Dollar) แต่มันเป็นดอลลาร์บาฮามาสเวอร์ชั่นดิจิทัล “เทียบเท่ากับเงินกระดาษทุกประการ”

การออกสกุลเงินดิจิทัลถือเป็นก้าวแรกสู่เป้าหมายระยะยาวในการออกสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคาร (CBDC) เต็มรูปแบบในระยะยาว เรียกว่า Sand Dollar เป็นโครงการขนาดใหญ่เพื่อเชื่อมโยงผู้อาศัยในประเทศและธุรกิจต่าง ๆ ผ่านโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินดิจิทัลอย่างไร้รอยต่ำ

บาฮามาสออกโครงการ “Sand Dollar” สกุลเงินดิจิทัลใช้งานในหมู่เกาะ

ด้วยวิสัยทัศน์นี้ ประชาชนในประเทศสามารถชำระเงินกับรายย่อยผ่านกระเป๋าสตางค์ที่เชื่อมกับ QR code ได้ ธนาคารกลางเชื่อว่าสามารถลดต้นทุนและธรรมเนียมการทำธุรกรรมได้ในที่สุด

การใช้งานสกุลเงิน CBDC อย่างกว้างขวาง ช่วยให้ลดอาชญกรรมที่พุ่งเป้าผู้พกพาเงินจำนวนมาก และช่วยลดต้นทุนการประกันภัยและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับการเก็บเงินทางธุรกิจ…

อย่างไรก็ตาม สกุลเงิน Sand dollar ยังมีข้อจำกัดอย่างเข้มงวดจากรัฐบาล องค์กรธุรกิจไม่สามารถถือครองมากกว่า $1 ล้านดอลลาร์ ในกระเป๋าเงินดิจิทัลได้ และจำกัดการทำธุรกรรมอีกด้วย

ธนาคารกลางจะ “ยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนข้อจำกัดเหล่านี้ในอนาคต”

สกุลเงินดิจิทัลสำหรับรายย่อยจะการทดสอบของรัฐบาลไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะออก CBDC อย่างเป็นทางการ

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด