Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinผลการวิเคราะห์เผย วันจันทร์เป็น ‘วันที่ดีที่สุดในการซื้อ Bitcoin’

ผลการวิเคราะห์เผย วันจันทร์เป็น ‘วันที่ดีที่สุดในการซื้อ Bitcoin’


สัปดาห์นี้ เราได้เห็นราคา Bitcoin แตะ $9,000 แนวต้านที่แข็งแกร่ง ท่ามกลางการเปิดตัว CME Bitcoin options และ Visa เข้าซื้อกิจการ Plaid ราคา Bitcoin ทะยานขึ้นสูงสุดในรอบสองเดือนที่ผ่านมา

ราคา Bitcoin มูลค่าเพิ่มขึ้น 27% นับตั้งแต่ต้นปี เริ่มขยับเป็นขาขึ้นตามที่นักลงทุนต่างคาดหวังเอาไว้ว่าจะมีนักลงทุนหน้าใหม่เข้ามา เนื่องจาก BTC/USD สามารถเทรดได้ 24 ชั่วโมง ใน 7 วัน นักลงทุนหน้าใหม่อาจมีข้อสงสัยว่า การลงทุนในแต่ละวันนั้นแตกต่างกันอย่างไรบ้าง?

ผลการวิเคราะห์เผย วันจันทร์เป็น ‘วันที่ดีที่สุดในการซื้อ Bitcoin’
รูปที่ 1 ข้อมูลตลาดคริปโต ประสิทธิภาพราย 1 วัน ที่มา: Coin360

พื้นฐานผลตอบแทนของแต่ละวันในรอบสัปดาห์แตกต่างกันมาจากตลาดหุ้นแบบดั้งเดิม ผลตอบแทนของหุ้นในวันจันทร์นั้น โดยเฉลี่ยแล้วติดลบ สิ่งนี้เรียกว่า ผลกระทบสุดสัปดาห์ (Weekend Effect) อีกคำอธิบายหนึ่งก็คือ ผลกระทบของหุ้นเกิดขึ้นในวันจันทร์ เนื่องจากตลาดปิดทำการในช่วงสุดสัปดาห์ แต่ทว่าตลาดคริปโตเคอร์เรนซีเปิดอยู่ตลอดเวลา เราสามารถคาดว่าพฤติกรรมของ Bitcoin เกิดขึ้นทำนองเดียวกันในวันจันทร์หรือไม่?

เทรนด์ Bitcoin รายสัปดาห์ในปี 2019

การวิเคราะห์ผลตอบแทนตั้งแต่เริ่มต้นปี 2019 จนไปถึง 13 มกราคม 2020 ข้อมูลชี้ชัดว่า วันศุกร์ ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงที่สุด 1.1% ในทางกลับกันมีเพียง 2 วันในรอบสัปดาห์ที่ให้ผลตอบแทนติดลบ นั่นคือ วันอังคาร (-0.24%) และวันพฤหัสฯ (-0.97%)

หากนักลงทุนเริ่มต้นลงทุนปี 2019 วันใดวันหนึ่งโดยเฉพาะ วันศุกร์จะให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุด ตามมาด้วยวันจันทร์ (รูปที่ 2)  ตัวอย่างเช่นในวันศุกร์ อาจใช้กลยุทธ์ซื้อ BTC ที่ราคาปิดในวันพฤหัสฯ และขายที่ราคาปิดในวันศุกร์

ราคาปิด (โซนเวลา UTC ในช่วง 24 ชั่วโมง) ถูกใช้เป็นเหตุผลง่าย ๆ เนื่องจากช่วงเวลานั้นขึ้นอยู่กับการกำหนดเงื่อนไขของนักลงทุนในการซื้อขาย ในทำนองเดียวกันวันอื่น ๆ ของสัปดาห์ก็สามารถดำเนินการตามกลกลยุทธ์ที่กำหนด (อย่างเช่น วันจันทร์) ได้เช่นกัน

ผลการวิเคราะห์เผย วันจันทร์เป็น ‘วันที่ดีที่สุดในการซื้อ Bitcoin’
รูปที่ 2 ผลตอบแทนสะสมของการลงทุนในแต่ละวัน ระหว่างเดือนมกราคม 2019 ถึง มกราคม 2020

เทรนด์ Bitcoin รายเดือน ในระยะยาว

เมื่อพิจารณาผลตอบแทน Bitcoin ในเชิงลึกมากขึ้น ในระยะยาวขึ้น จากรูปที่ 3 เราสามารถสรุปได้ว่า วันจันทร์เป็นวันที่ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงที่สุดในรอบสัปดาห์ (0.54%)

ในทางกลับกัน การลงทุน Bitcoin ในวันพฤหัสฯ และวันพุธ ถือเป็นวันที่เลวร้าย ผลตอบแทนเฉลี่ยติดลบ -0.09% และ -0.23% ตามลำดับ

จากมุมมองทางสถิติ วันจันทร์เป็นวันที่ผิดปกติเมื่อเทียบกับวันอื่น ๆ เป็นเพียงวันเดียวที่มีนัยสำคัญทางสถิติจากการวิเคราะห์การถดถอย (regression model)

ด้วยความอยากรู้อยากเห็นดังกล่าว พบว่า Bitcoin ให้ผลตอบแทนเป็นบวกในวันจันทร์ ซึ่งพฤติกรรมผลกระทบสุดสัปดาห์ (Weekend Effect) ตรงกันข้ามกับตลาดหุ้นแบบดั้งเดิม

ผลการวิเคราะห์เผย วันจันทร์เป็น ‘วันที่ดีที่สุดในการซื้อ Bitcoin’
รูปที่ 3 ผลตอบแทนเฉลี่ยรายวันของแต่ละวันในรอบสัปดาห์ ระหว่างเดือนเมษายน 2013 จนถึง มกราคม 2020

เมื่อพิจารณาตั้งแต่เดือนเดือนเมษายน 2013 โดยนักลงทุนเลือกวันใดวันหนึ่งเป็นกลยุทธ์ในการลงทุน ทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือ วันจันทร์ ตามมาด้วยวันเสาร์ จากรูป 4

ผลการวิเคราะห์เผย วันจันทร์เป็น ‘วันที่ดีที่สุดในการซื้อ Bitcoin’
รูปที่ 4 ผลตอบแทนสะสมของการลงทุนวันใดวันหนึ่งโดยเฉพาะ (ระหว่างเดือนเมษายน 2013 จนถึง มกราคม 2020)

วันที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดในช่วงตลาดผันผวนสูง

เราไม่อาจมองข้ามในช่วงที่ Bitcoin มีความผันผวนสูงในสองช่วงเวลาที่พบในปี 2017 และมีผลต่อผลตอบแทนเฉลี่ยในระยะยาว เมื่อแยกปีดังกล่าวออกมา เราก็ยังพบว่าวันจันทร์ยังคงให้ผลตอบแทนสูงที่สุด (1.5%) ตามมาด้วยวันพฤหัส (0.55%)

ผลการวิเคราะห์เผย วันจันทร์เป็น ‘วันที่ดีที่สุดในการซื้อ Bitcoin’
รูปที่ 5 ผลตอบแทนเฉลี่ยของแต่ละวันในรอบสัปดาห์ ช่วงปี 2017

โดยสรุปแล้ว Bitcoin มีอัตลักษณ์เฉพาะมีพฤติกรรมต่างกับตลาดหุ้นแบบดั้งเดิม เมื่อพิจารณาในระยะยาว วันจันทร์ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยเป็นบวกสูงที่สุด อย่างไรก็ตาม ในช่วงกรอบเวลาสั้นลง พบว่า วันศุกร์ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงที่สุด ในรอบสัปดาห์

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด