Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Libraอดีตนายธนาคารกลางญี่ปุ่นชี้ Libra กระตุ้นให้ธนาคารกลางทั่วโลกพิจารณาออกสกุลเงิน CBDC อย่างจริงจัง

อดีตนายธนาคารกลางญี่ปุ่นชี้ Libra กระตุ้นให้ธนาคารกลางทั่วโลกพิจารณาออกสกุลเงิน CBDC อย่างจริงจัง


อดีตหัวหน้าฝ่ายระบบการชำระเงินและชำระบัญชีของธนาคารกลางญี่ปุ่น (Bank of Japan, BOJ) มองว่า Libra ของ Facebook กระตุ้นให้ธนาคารกลางทั่วโลกพิจารณาออกสกุลเงินดิจิทัลอย่างจริงจัง

วันที่ 22 มกราคม Reuters รายงานความเห็นของ Hiromi Yamaoka ผู้มีบทบาทสำคัญในการวิจัยสกุลเงินดิจิทัลในอดีตและยังคงสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับผู้กำหนดนโยบายธนาคารกลางระหว่างประเทศ

ปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัทที่ปรึกษาไอที Future Corp

การกำหนดอนาคตทางการเงินจากสาธารณะ-ภาคเอกชน

เมื่อวานนี้ มีรายงานธนาคารกลาง 6 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกลางของประเทศแคนาดา อังกฤษ ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป สวีเดน และสวิตเซอร์แลนด์ รวมกลุ่มกับธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements, BIS) ร่วมมือกันวิจัยสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หรือ CBDC (central bank digital currencies)ความร่วมมือของพวกเขาเกิดจากสาธารณะ-เอกชนเข้ามาแข่งขันกำหนดอนาคตทางการเงินมากขึ้น

การตัดสินใจครั้งล่าสุดมิใช่เรื่องการแชร์ข้อมูลร่วมกันเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับกรณีของ Libra เข้ามาเล่นด้วย…ธนาคารกลางหลักจำเป็นต้องดึงความสนใจว่าพวกเขากำลังพยายามสร้างระบบการชำระเงินที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ดีกว่าเดิม

อดีตนายธนาคารกลางญี่ปุ่นชี้ Libra กระตุ้นให้ธนาคารกลางทั่วโลกพิจารณาออกสกุลเงิน CBDC อย่างจริงจัง

ขณะที่โครงการอย่างเช่น Libra กดดันสถาบันทางการเงินให้ลดต้นทุนการทำธุรกรรม แต่พวกเขาก็ตั้งคำถามเกี่ยวกับการควบคุมการออกสกุลเงินของชาติ

Yamaoka ยังแสดงความกังวลทั้งเรื่องการขัดขวางนวัตกรรมของภาคเอกชนจากธนาคารกลาง และประโยชน์ของการใช้งานสกุลเงิน CBDC เพิ่มประสิทธิภาพมาตรการของธนาคารกลาง

ในโลกของธนาคารกลาง ความคิดที่ว่าการใช้ CBDC เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพส่งผลกระทบต่อนโยบายทางการเงินดูเหมือนว่าจะลดลงบ้างแล้ว มีข้อสงสัยมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบของอัตราดอกเบี้ยติดลบที่ใช้เป็นเครื่องมือทางนโยบาย เมื่อเป็นเช่นนั้น คุณจำเป็นต้องออกสกุลเงิน CBDC เพื่อแก้ปัญหานโยบายที่มีข้อสงสัยใช่หรือไม่?

แน่นอน เกิดแรงกดดันต่อธนาคารกลางเพื่อความอยู่รอดในการแข่งขัน ให้เกิดและระบบการชำระเงินและชำระบัญชีที่หลายหลากและสะดวกมากขึ้น

หากคุณต้องการทำให้นโยบายทางการเงินมีประสิทธิภาพ คุณจำเป็นต้องทำให้ผู้คนใช้สกุลเงินที่คุณสร้างออกมา

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด