Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอดีตประธาน CFTC ออกแถลงการณ์โครงการ Digital Dollar Project ที่เมืองดาวอส ครั้งแรกอย่างเป็นทางการ

อดีตประธาน CFTC ออกแถลงการณ์โครงการ Digital Dollar Project ที่เมืองดาวอส ครั้งแรกอย่างเป็นทางการ


สรุปโดยย่อ

  • Chris Giancarlo อดีตประธาน CFTC ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรกเกี่ยวกับโครงการ Digital Dollar Project
  • Giancarlo ให้ความเห็นในอีเวนต์ของ The Block ที่เมืองดาวอส (Davos) เมื่อวันพุธ
  • เขาพูดถึงแง่มุมต่าง ๆ รวมถึงโครงการที่เขากำลังพยายามทำอยู่ด้วย

Christopher Giancarlo  อดีตประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์สัญญาซื้อขายล่วงหน้า (CFTC) เผยรายละเอียดโครงการ Digital Dollar Project ที่เพิ่งเปิดตัวมากขึ้น

ในอีเวนต์ของ The Block ที่เมืองดาวอสเมื่อวันพุธ Giancarlo บอกว่า เขาได้เปิดตัวโครงการขึ้นมา เนื่องจากการหมุนเวียนเงินของธนาคารกลางสหรัฐยังคงจำกัด “เฉพาะเขต” และฟังก์ชั่นการทำงานของมัน “จำกัดมาก”

“เราพยายามส่งเสริมนวัตกรรมต่อสกุลเงินสหรัฐ โดยแปลงเงินตราของระบบธนาคารกลางเป็นโทเคน” Giancarlo กล่าว “เงินดอลลาร์ในรูปแบบดิจิทัล จะอยู่เคียงคู่กับเงินตราแบบดั้งเดิม พันธบัตร และเงินทุนสำรองธนาคาร จะได้รับความน่าเชื่อถือและความเชื่อมั่นในฐานะเงินของธนาคารกลาง”

Giancarlo มีประสบการณ์ในตลาดการเงินสหรัฐ  35 ปี ทุ่มเททำงานใน CFTC ช่วงปี 2014-2019 เป็นระยะเวลา 5 ปี แล้ว Giancarlo เข้าสู่ภาคเอกชนและปัจจุบันต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อระบบการโอนเงินที่ “ช้า แพง และไม่แน่นอน”

“กระบวนการส่งเงินมีการเปลี่ยนแปลงช้ามาก” เขากล่าวในงานอีเวนต์ “ธนาคารกลางมากกว่าสองในสาม” กำลังศึกษาระบบการชำระเงินรูปแบบใหม่ รวมถึง การแปลงเงินตราเป็นโทเคน อีกด้วย

อดีตประธาน CFTC ออกแถลงการณ์โครงการ Digital Dollar Project ที่เมืองดาวอส ครั้งแรกอย่างเป็นทางการ

การเคลื่อนไหวระดับโลก

Giancarlo ยังพูดถึงประกาศจากธนาคารกลางอังกฤษ (Bank of England) เมื่อวานนี้ ที่ได้จับมือกับธนาคารกลางอีก 5 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกลางแคนาดา ธนาคารกลางญี่ปุ่น ธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางสวีเดน และธนาคารกลางสวิส เพื่อวิจัยเกี่ยวกับการออกสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารกลาง (CBDC)

นอกจากนี้ ยังพาดพิงถึงความพยายามของภาคเอกชน อย่างเช่น การผลักดันโครงการ Libra ของ Facebook และเหรียญดิจิทัลจาก Goldman Sachs, JPMorgan และ Walmart อีกด้วย

เขามองว่า

ความเคลื่อนไหวของภาคเอกชนเหล่านี้สำคัญมาก พวกเขาช่วยให้นวัตกรรมรุดหน้า พวกเขาทำให้เรามองเห็นอนาคตทางการเงินและชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องประสิทธิภาพของเงินตราแบบเก่าในเศรษฐกิจดิจิทัลใหม่

Giancarlo เพิ่งเปิดตัว Digital Dollar Project  โครงการไม่แสวงหาผลกำไร เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยจับมือกับ Accenture บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ พันธมิตรรายอื่น ๆ ได้แก่ Daniel Gorfine อดีตเจ้าหน้าที่ CFTC และ Charles Giancarlo พี่น้องของ Giancarlo อดีตผู้บริหาร Cisco Systems และบริษัทเงินทุนภาคเอกชน Silver Lake Partners

ในเวลานั้น Giancarlo บอกว่า องค์กรจะทำการวิจัยข้อดี ความเป็นไปได้ในการแปลงเงินดอลลาร์เป็นดิจิทัล โดยสำรวจทางเลือกในการออกแบบและจัดประชุมผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อภิปรายวิชาการโต๊ะกลม และฟอร์มเปิดกว้าง ท่ามกลางโครงการริเริ่มอื่น ๆ

อดีตประธาน CFTC ออกแถลงการณ์โครงการ Digital Dollar Project ที่เมืองดาวอส ครั้งแรกอย่างเป็นทางการ

การดำเนินการผ่านธนาคารพาณิชย์

Giancarlo เผยรายละเอียดเพิ่มเติมในงานอีเวนต์ว่า เงินดอลลาร์ดิจิทัลจะต้องใช้งานผ่านธนาคารพาณิชย์และตัวกลางการชำระเงินที่น่าเชื่อถือ การออกแบบนั้นคล้าย ๆ กับเงินดิจิทัลของจีน ช่วงเริ่มต้นจะแจกจ่ายให้กับธนาคารพาณิชย์ก่อน หลังจากนั้นผู้ใช้งานและองค์กรธุรกิจสามารถลงทะเบียน digital wallet กับธนาคารพาณิชย์เหล่านั้น

โครงการ Digital Dollar Project ของ Giancarlo จะรองรับทั้งรายย่อย สถาบัน และการชำระเงินระหว่างประเทศ ที่มีความสามารถ “ปรับสเกลได้ มีความปลอดภัย และมีความเป็นส่วนตัว”

ความท้าทายบางประเด็น อย่างเช่น การป้องกันการฟอกเงิน Giancarlo ก็ประเมินเช่นกัน เขากล่าวว่าสิ่งนี้สามารถลดลงได้ โดย “โดยใช้ช่องทางส่งเงินดอลลาร์ดิจิทัลผ่านระบบของธนาคารกลาง” ขณะที่การใช้เงินดอลลาร์ดิจิทัล อาจจำเป็นต้อง “ป้องกันเพิ่มเติม”

เขาสรุปว่า

การยอมรับเงินดอลลาร์ดิจิทัลในสหรัฐมีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยจัดระเบียบเงินดอลลาร์ให้น่าดึงดูดเมื่อเทียบกับสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนเงื่อนไขทางการเงินระหว่างประเทศที่มีเสถียรภาพ

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด