Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศนักการเมืองญี่ปุ่นเสนอรัฐบาลออกเงินเยนดิจิทัล (Digital Yen) รับมือ Libra และเงินหยวนดิจิทัลของจีน

นักการเมืองญี่ปุ่นเสนอรัฐบาลออกเงินเยนดิจิทัล (Digital Yen) รับมือ Libra และเงินหยวนดิจิทัลของจีน


ตามที่สำนักข่าว Reuters รายงานเมื่อวันศุกร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 70 คน มีความรู้สึกว่าจำเป็นต้องออกเงินเยนดิจิทัล เพื่อรับมือกับการเปิดตัวของ Libra และสกุลเงินดิจิทัลของจีน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ญี่ปุ่นอยู่แนวหน้าด้านนวัตกรรมฟินเทค ซึ่งจะเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลและภาคเอกชน NAKAYAMA Norihiro ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น บอกกับทางสำนักข่าว

จีนกำลังจะออกเงินหยวนดิจิทัล ดังนั้นเราเสนอมาตรการรับมือต่อเรื่องดังกล่าว

Nakayama กล่าวในวันพฤหัสบดี ขั้นตอนแรกเลยต้องวิจัยโอกาสการออกเหรียญดิจิทัลอย่างเร่งด่วน

คณะกรรมการพรรคนำโดยอดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม Akira Amari โดยมีแผนเสนอต่อรัฐบาลในเดือนหน้า

แผนโครงการดูเหมือนจะเห็นแย้งกับธนาคารกลางของประเทศ ซึ่งกล่าวเอาไว้ในเดือนมิถุนายนว่า การออกเงินเยนดิจิทัลหมายถึงการลดค่าเงินตรา Masayoshi Amamiya รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (bank of Japan, BoJ) กล่าวในเวลานั้นว่า

การขจัดเงินสดจะทำให้โครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินไม่สะดวกต่อประชาชน ดังนั้น ธนาคารกลางจะไม่ทำเช่นนั้น

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นกำลังเปิดใจรับ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา BoJ ได้จับมือกับธนาคารกลางอื่น ๆ อีก 5 แห่ง จัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาใหม่กับธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements, BIS) เพื่อแชร์ผลการวิจัยเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการออกสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางหรือ  CBDC (central bank digital currencies)

นอกจากนี้ สำนักข่าว Reuters รายงานอีกว่า นายกรัฐมนตี Shinzo Abe กล่าวกับสภาในวันนี้ว่า รัฐบาลจะทำงานร่วมกันกับ BoJ เพื่อประเมินสกุลเงินดิจิทัลและวิธีการปรับปรุงประสิทธิภาพของเงินเยนในฐานะตัวกลางการชำระเงิน

การพัฒนาเงินเยนดิจิทัล (digital yen) นั้น Takahide Kiuchi อดีตคณะกรรมการบริหาร BoJ กล่าวถึงในรายงาน ธนาคารกลางจะพยายามหลีกเลี่ยงการปิดกั้นนวัตกรรมของภาคเอกชน

แนวทางที่ดีที่สุดควรออกสกุลเงินดิจิทัลแบบไฮบริด ที่ออกและดำเนินการโดยภาคเอกชน และธนาคารกลางมีส่วนร่วม

หลังจากโครงการ Libra ของ Facebook เปิดตัวในฤดูร้อนที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินญี่ปุ่นแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ไม่นานหลังจากนั้นประเทศได้ตั้งคณะทำงานก่อนการประชุมกลุ่มประเทศ G7 ในฝรั่งเศส เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด