Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศผลสำรวจจาก BIS เผย ธนาคารกลางราว 10% ใกล้คลอดสกุลดิจิทัลออกมาเต็มทีแล้ว

ผลสำรวจจาก BIS เผย ธนาคารกลางราว 10% ใกล้คลอดสกุลดิจิทัลออกมาเต็มทีแล้ว


ประชากรโลกหนึ่งในห้าอาจสามารถเข้าถึงสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (central bank digital currency, CBDC) ภายในไม่เกิน 3 ปี หลังจากนี้ (จากผลสำรวจล่าสุด)

รายงานศึกษาประจำปีจากธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements, BIS) ได้สำรวจธนาคารกลาง 66 แห่ง ว่ากำลังพัฒนาเกี่ยวกับสกุลเงิน CBDC อยู่หรือไม่ หากกำลังดำเนินการอยู่ กำลังพัฒนาในลักษณะใด และมีความคืบหน้าอยู่ในขั้นตอนใดแล้ว

รายงานเผยแพร่ออกมาเมื่อวันพฤหัสฯ พบว่า 80 เปอร์เซ็นต์จากธนาคารกลาง 66 แห่ง ได้ศึกษาเกี่ยวกับ CBDC แล้ว เกือบร้อยละ 40 กำลังทดลองและพัฒนาแนวคิดต้นแบบ โดยรวมแล้ว จำนวนธนาคารที่กำลังพัฒนาโครงการ CBDC อยู่เพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์จากผลสำรวจของ BIS ในปี 2018

ธนาคารกลาง 66 แห่งนั้น 21 แห่งมาจากประเทศพัฒนาแล้ว 45 แห่งมาจากประเทศตลาดเกิดใหม่ (EMEs) โดยรวมแล้วธนาคารที่ทำการสำรวจครอบคลุม 75 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลก และ 90 เปอร์เซ็นต์ของผลผลิตทางเศรษฐกิจทั่วโลก

ทั้งนี้ ธนาคารกลางประมาณร้อยละ 70 บอกว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่จะนำ CBDC ออกมาใช้งานในอนาคตอันใกล้นี้ อีกร้อยละ 30 บอกว่า มีแผนออกสกุลเงินดิจิทัลบางรูปแล้ว ประมาณร้อยละ 10 บอกว่ากำลังพัฒนาโครงการนำร่องอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าโครงการ CBDC บางโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาอย่างเข้มข้นนั้นใกล้จะแล้วเสร็จหรือยัง ร้อยละ 20 บอกว่า สกุลเงิน CBDC จะออกมาภายในอีกหกปีข้างหน้า

รายงานยังระบุเอาไว้อีกว่า ร้อยละ 10 “ใกล้เปิดตัว” นำสกุลเงินดิจิทัลให้ประชาชนทั่วไปใช้งานแล้ว อาจจะภายในปี 2023 โดยที่ “ธนาคารกลางในฐานะตัวแทนหนึ่งในห้าของประชากรโลกบอกว่า มีแนวโน้มจะออกสกุลเงิน CBDC ครั้งแรกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า”

ธนาคาร BIS ไม่ได้ระบุชื่อธนาคารกลางที่ใกล้ออกสกุลเงิน CBDC แล้วอย่างชัดเจน แต่รายงานดังกล่าวได้พูดถึงธนาคารกลางที่กำลังทดสอบการใช้งานอยู่ นั่นคือ ธนาคารกลางบาฮามาส (Bahamas) และธนาคารแห่งรัฐแคริบเบียนตะวันออก (Eastern Caribbean)

นอกจากนี้ ประเทศจีนเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่ากำลังพัฒนาสกุลเงิน CBDC ของตนเอง ซึ่งมีประชากรกว่า 1.2 พันล้านคน โดยออกแบบโซลูชั่นการชำระเงินใหม่ ธนาคารประชาชนจีน (PBoC) รายงานเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า โครงการเงินหยวนดิจิทัล (Digital Yuan) ล่าสุดอยู่ในระหว่างทดสอบใช้งาน

ยิ่งไปกว่านั้น ธนาคารกลาง 6 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกลางของประเทศแคนาดา อังกฤษ ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป สวีเดน และสวิตเซอร์แลนด์ รวมกลุ่มกับ ธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements, BIS) ร่วมมือกันวิจัยสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หรือ CBDC (central bank digital currencies) เพื่อ “ประเมินกรณีศึกษาใช้งาน CBDC ทั้งในแง่มุมเศรษฐกิจ ฟังก์ชั่น และทางเลือกในการออกแบบทางเทคนิค รวมถึงการทำงานร่วมกันข้ามพรมแดน”

อย่างไรก็ตาม ธนาคารจากประเทศตลาดเกิดใหม่ (EMEs) บอกว่ามีเรื่องอื่นเร่งด่วนกว่า แต่ผลสำรวจ BIS สรุปว่า กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่มีแรงจูงใจในการออกสกุลเงิน CBDC มากขึ้น ทุกธนาคารต่างมีความคืบหน้าพัฒนาโครงการอย่างแข็งขัน

“ประเทศตลาดเกิดใหม่ (EMEs) โดยทั่วไปแล้วมีแรงจูงใจแข็งแกร่งกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วในการพัฒนาสกุลเงิน CBDC” รายงานระบุ ตัวแทนจากกลุ่มประเทศ EME บอกว่าสกุลเงิน CBDC สามารถเสริมสร้างการเข้าถึงบริการทางการเงินและมีเสถียรภาพมากขึ้น รวมทั้งการปรับปรุงประสิทธิภาพการชำระเงินและความปลอดภัยดีขึ้นกว่าเดิม เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว ผลสำรวจพบว่าธนาคารกลางจากประเทศพัฒนาแล้วรู้สึกว่าสกุลเงินดิจิทัลอาจมี “มีความสำคัญมาก” ในแง่ของการปรับปรุงการชำระเงินให้ปลอดภัยขึ้นเท่านั้น

ทว่าทั้งประเทศพัฒนาแล้ว และประเทศตลาดเกิดใหม่ (EME) ต่างเชื่อว่าสกุลเงิน CBDC สามารถทดแทนการใช้เงินสดเป็นตัวกลางชำระเงินได้ “ธนาคารจากประเทศตลาดเกิดใหม่ (EME) กำลังตั้งเป้าลดการพึ่งพาเงินสด และประเทศพัฒนาแล้วเตรียมการรับมือปัญหาประเด็น ๆ ต่างที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงเงินของธนาคารกลางเอาไว้ล่วงหน้า”

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด