Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอิหร่านออกใบอนุญาตทำเหมืองขุดคริปโตเคอร์เรนซี 1,000 กว่ารายแล้ว

อิหร่านออกใบอนุญาตทำเหมืองขุดคริปโตเคอร์เรนซี 1,000 กว่ารายแล้ว


ทางการอิหร่านรายงานว่าได้ออกใบอนุญาตทำเหมืองขุดคริปโตเคอร์เรนซี (cryptocurrency mining) กว่า 1,000 รายแล้ว นับตั้งแต่เริ่มควบคุมอุตสาหกรรมคริปโต ฟาร์มเหมืองขุดขนาดใหญ่จำนวนหนึ่งจึงเกิดขึ้นในประเทศ แต่อัตราค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นส่งผลให้นักลงทุนรายย่อยต้องจากไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

1,000+ ใบอนุญาตอนุมัติให้กับนักทำเหมืองขุดคริปโต

Amir Hossein Saeedi Naeini เจ้าหน้าที่ของ ICT Guild Organization เผยถึงสถานะของอุตสาหกรรมเหมืองขุดคริปโตเคอร์เรนซีของประเทศ โดย Financial Tribune รายงานเมื่อวันศุกร์ จากการให้สัมภาษณ์กับสื่อ Ibena เขากล่าวว่า การทำเหมืองขุดคริปโตเคอร์เรนซีเป็นอุตสาหกรรมใหม่ ทว่ามีหลายคนติดใจอิหร่าน นักทำเหมืองขุดจำเป็นต้องมีใบอนุญาต เขาบอกว่า

กระทรวงอุตสาหกรรมเหมืองและการค้าได้ออกใบอนุญาตกว่า 1,000 ราย แก่อุตสาหกรรมเหมืองขุดคริปโตเคอร์เรนซีในประเทศแล้ว

อิหร่านออกใบอนุญาตทำเหมืองขุดคริปโตเคอร์เรนซี 1,000 กว่ารายแล้ว

ทางการอธิบายเอาไว้ว่า “จากการศึกษาของเราพบว่า อุตสาหกรรมเหมืองขุดมีศักยภาพ สามารถสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจได้ถึง $8.5 ล้านดอลลาร์”

ต้นทุนไฟฟ้าที่สูงขึ้น – ความท้าทายหลัก

Amir Hossein Saeedi Naeini เชื่อว่าอุตสาหกรรมเหมืองขุดคริปโตมีศักยภาพช่วยเศรษฐกิจอิหร่าน อย่างไรก็ตามเขาอธิบายว่า ต้นทุนค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นเป็นความท้าทายหลักของเหมืองขุดคริปโตในอิหร่าน มี “ฟาร์มเหมืองขุดคริปโตขนาดใหญ่จำนวนหนึ่งเกิดขึ้น” ในประเทศ

อัตราค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น ทั้งกฎระเบียบที่เข้มงวด ส่งผลให้นักลงทุนรายย่อยสนใจน้อยลง

เขาให้ความเห็นว่า “เงื่อนไขการดำเนินการอุตสาหกรรมนี้ไม่ควรเอื้อนักลงทุนรายใหญ่เข้าสู่ตลาดอุตสาหกรรมเหมืองขุดเท่านั้น แต่นักขุดทุกคนควรดำเนินการได้อย่างเท่าเทียม” โดยเน้นย้ำกว่าการปรับอัตราค่าไฟฟ้าและเงื่อนไขต่าง ๆ สามารถกระตุ้นอุตสาหกรรมเหมืองขุดได้

อิหร่านออกใบอนุญาตทำเหมืองขุดคริปโตเคอร์เรนซี 1,000 กว่ารายแล้ว
Amir Hossein Saeedi Naeini

กฎหมายการทำเหมืองขุดคริปโตในอิหร่าน

อุตสาหกรรมเหมืองขุดในอิหร่านถูกควบคุมตั้งแต่ปีที่แล้ว ทางการอิหร่านกำหนดให้การทำเหมืองขุดเป็นอุตสาหกรรมในเดือนสิงหาคมหลังจากพิจารณาอยู่นานหลายเดือน Aljazeera รายงานเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2019 การทำเหมืองขุดคริปโตจำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากกระทรวงอุตสาหกรรมเหมืองและการค้าเสียก่อน

การทำเหมืองขุดในอิหร่านเป็นที่รับรู้ทั่วไป จากกรณีทางการจับกุมนักทำเหมืองขุดที่แอบใช้ไฟฟ้าที่รัฐบาลอุดหนุน ในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว สถานีโทรทัศน์ของอิหร่านรายงานว่า ทางการยึดเครื่องขุด Bitcoin ประมาณ 1,000 เครื่องในโรงงานร้างสองแห่งด้วยกัน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าแอบใช้ไฟฟ้าที่อุดหนุนโดยรัฐบาล โฆษกของกระทรวงพลังงานบอกในช่วงเวลานั้นว่า เครื่องทำเหมืองขุดเหล่านี้ ส่งผลให้มีการบริโภคพลังงานเพิ่มขึ้น 7%

อิหร่านออกใบอนุญาตทำเหมืองขุดคริปโตเคอร์เรนซี 1,000 กว่ารายแล้ว

 “ราคาไฟฟ้าที่เสนอให้เหมืองขุดใช้งานเท่ากับราคาเฉลี่ยที่อิหร่านส่งออกพลังงานไฟฟ้าให้กับประเทศอื่น หรือ 70% ของราคาเฉลี่ยที่ประเทศส่งออกก๊าซธรรมชาติ” สำนักข่าวรายงาน นอกจากนี้ คำสั่งรัฐมนตรีสั่งห้าม “ใช้พลังงานงานไฟฟ้าหรือแก๊สธรรมชาติทำเหมืองขุดในช่วงเวลาที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุด” และให้กระทรวงกำหนดชั่วโมงสูงสุดและติดตั้งระบบกริดมิเตอร์ไฟฟ้าอัจฉริยะ ยิ่งไปกว่านั้น “การใช้ไฟฟ้าจากภายในบ้าน หรือไฟฟ้าเพื่อการเกษตรนั้นห้ามเด็ดขาด และจะต้องถูกดำเนินคดีทันทีหากตรวจพบ”

อย่างไรก็ตาม Amir Hossein Saeedi Naeini บอกกับทาง Ibena ว่า กำลังดำเนินการปรึกษาหารือกำหนดเงื่อนไขการทำเหมืองขุดให้ดีขึ้นกว่าเดิม ขณะที่ประธานธิบดี ฮัซซัน รูฮานี ก็ได้หารือในที่ประชุมสุดยอดมุสลิมที่ประเทศมาเลเซีย โดยเสนอให้สร้างสกุลเงินดิจิทัลเชื่อมโลกมุสลิมเป็นหนึ่งเดียว

ที่มา :   news.bitcoin.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด