Tuesday, March 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) ต้องพร้อมออกสกุลเงินดิจิทัล : ผู้บริหารกล่าว

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) ต้องพร้อมออกสกุลเงินดิจิทัล : ผู้บริหารกล่าว


รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (Bank of Japan, BoJ) กล่าวว่า สถาบันต้องพร้อมออกสกุลดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (central bank digital currency, CBDC) เพื่อตอบสนองความต้องการของสาธารณะ

ในแถลงการณ์วิสัยทัศน์ของธนาคาร Masayoshi Amamiya กล่าวกับผู้เข้าร่วมสัมมนา ตามที่ Reuters รายงานเมื่อวันที่ 30 มกราคม ว่า

นวัตกรรมทางด้านเทคนิคไปเร็วมาก ขึ้นอยู่กับสิ่งต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นกับระบบการชำระเงิน ความต้องการสกุลเงิน CBCD อาจพุ่งขึ้นในญี่ปุ่น เราต้องเตรียมตอบสนองความต้องการดังกล่าวให้พร้อม

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) ต้องพร้อมออกสกุลเงินดิจิทัล : ผู้บริหารกล่าว

BOJ: ไม่มีแผนออก CBDC เร็ว ๆ นี้

สกุลเงิน CBDC แตกต่างจากคริปโตเคอร์เรนซีแบบกระจายศูนย์อย่างเช่น Bitcoin (BTC) สกุลเงิน CBDC นั้น ออกโดยธนาคารกลาง มีสถานะถูกต้องตามกฎหมายและมีคุณสมบัติรวมศูนย์เหมือนกับเงินตราต่าง ๆ

ขณะที่ Amoyashi ไม่ได้มองประเด็นการออกสกุลเงิน CBDC จะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญของนโยบายทางการเงิน และผลกระทบต่ออัตราดอกเบี้ย ราคาสินทรัพย์ และการปล่อยสินเชื่อธนาคาร แต่เขาพูดถึงนวัตกรรมทางเทคนิคภายในระบบการชำระเงินว่าสมควรติดตามอย่างใกล้ชิด

กลไกการถ่ายโอน…อาจยุ่งยากและซับซ้อน หากระบบการชำระเงินมีการเปลี่ยนแปลง

รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นทราบดีถึงผลวิจัยเชิงวิชาการเกี่ยวกับประโยชน์ของ CBDC ต่อนโยบายดอกเบี้ยติดลบ ที่ญี่ปุ่นดำเนินการมานานหลายปี ก่อนที่จะเกิดขึ้นในยุโรปในเวลานี้

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเห็นได้ชัดเจน BoJ ไม่มีแผนออกสกุลเงินดิจิทัลในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากต้องประเมินผลกระทบต่อนโยบายทางการเงิน และปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ เสียก่อน

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด