Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศบาฮามาสจะใช้งานดอลลาร์ดิจิทัลบาฮามาส (Bahamas Digital Dollar) ทั่วทั้งหมู่เกาะ ภายในไตรมาส 2 ปี 2020 นี้

บาฮามาสจะใช้งานดอลลาร์ดิจิทัลบาฮามาส (Bahamas Digital Dollar) ทั่วทั้งหมู่เกาะ ภายในไตรมาส 2 ปี 2020 นี้


ขณะที่ในวงการต่างถกเถียงกันว่า สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (central bank digital currencies, CBDCs) ต้องใช้เวลาอีกหลายปีจึงจะมีการนำมาใช้งานจริง แต่บาฮามาสกำลังมีแผนนำ CBDC มาใช้งานไม่เกินปี 2020 นี้

John Rolle ผู้ว่าการธนาคารกลางบาฮามาส (CBOB) ยืนยันว่า สกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัลบามาฮามาส (Bahamian digital dollar) จะเปิดตัวใช้งานทั่วทั้งหมู่เกาะภายในครึ่งหลังของปี 2020 นี้

Bahamas พร้อมเปิดตัวโครงการในเขตเอ็กซูมา (Exuma) แล้ว

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ สื่อท้องถิ่น Tribune รายงาน แผนงานโครงการจาก Bahamas Chamber of Commerce and Employers Confederation ที่ชื่อว่า Project Sand Dollar

จริง ๆ แล้ว บาฮามาสได้เปิดตัวโครงการนำร่องเขตหมู่เกาะ Exuma แล้วในเดือนธันวาคม ดังนั้น ผู้ว่าการธนาคาร CBOB จึงประกาศว่าโครงการนำร่องจะขยายไปยังเขต Abaco ซึ่งแต่เดิมตั้งใจว่าจะเปิดตัวโครงการสกุลเงินดิจิทัลเป็นเขตแรก แต่ CBOB ตัดสินใจเริ่มต้นที่เขต Exuma แทน

จริง ๆ แล้ว Abaco เป็นเขตแรกที่ตั้งใจเปิดตัวโครงการนำร่องสกุลเงินดิจิทัล… แต่เรารู้สึกว่า Abaco ไม่ได้มีปัญหาเรื่อง financial inclusion หรือปัญหาการเข้าถึงบริการทางการเงิน…และในแง่ของระบบนิเวศทางการเงินถือว่าเพียบพร้อมเช่นกัน

จากรายงานดังกล่าว ธนาคารกลางบาฮามาส กำลังเปิดรับผู้สนใจลงทะเบียน 2,000 คน ทดลองใช้งานนำร่องใน Exuma และมีคนสนใจอย่างน้อย 2,000 คนแล้ว

บาฮามาสจะใช้งานดอลลาร์ดิจิทัลบาฮามาส (Bahamas Digital Dollar) ทั่วทั้งหมู่เกาะ ภายในไตรมาส 2 ปี 2020 นี้

ผู้ว่าการฯ ยืนยันว่า Sand Dollar เป็นตัวแทนสกุลเงินตราในรูปแบบดิจิทัล

ในรายงานระบุเอาไว้อีกว่า ผู้ว่าการฯ เน้นย้ำ ดอลลาร์บาฮามาสที่กำลังนำมาใช้งานนั้น ไม่มีอะไรมากไปกว่าการแทนที่สกุลเงินตรา (Bahamian dollar, BSD) ของประเทศ

เรากำลังแปลงสกุลเงินของเราเป็นดิจิทัล มันไม่ใช่สกุลเงินอื่น มันเป็นสกุลเงินเดียวกัน ในทางกฎหมายมันไม่แตกต่างกันเลย มันมีมูลค่าไม่แตกต่างกัน ไม่ว่ามองในแง่ใด ดังนั้น Sand Dollar ไม่สามารถกำหนดราคาแตกต่างจาก Bahamian dollar ได้เลย

ผู้ว่าการฯ บอกว่า Sand Dollar เดิมทีมีเป้าหมายใช้งานในประเทศเท่านั้น อย่างไรก็ตามมีความเป็นไปได้ว่าอาจลิงค์กับสกุลเงินตราต่างประเทศ สิ่งนี้จะเกิดขึ้นจริงในกรณีที่มี “การซื้อและขายเงินตราต่างประเทศอย่างชัดเจน”

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด