Thursday, April 18, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinราคา Altcoin ต่าง ๆ มีความสัมพันธ์กับ Bitcoin ในช่วงตลาดกระทิง (Bullish) จริงหรือ?

ราคา Altcoin ต่าง ๆ มีความสัมพันธ์กับ Bitcoin ในช่วงตลาดกระทิง (Bullish) จริงหรือ?


ราคา Bitcoin (BTC) ทำสถิติสูงสุดในปี 2020 เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2020 แตะถึงราคา $10,497 เติบโต 42% ตั้งแต่เริ่มต้นปีใหม่ ราคาแข็งค่าครั้งนี้ นักวิเคราะห์คริปโตมองว่าขาขึ้นรอบใหม่เพิ่งเริ่มต้นขึ้น และนักวิเคราะห์บางรายคาดการณ์ราคาจะแตะถึง $27,000 ภายในฤดูร้อนนี้ นักวิเคราะห์คนอื่น ๆ ก็เชื่อว่า ราคาจะไปถึง $100,000 ก่อนปี 2021

ราคา Altcoin ต่าง ๆ มีความสัมพันธ์กับ Bitcoin ในช่วงตลาดกระทิง (Bullish) จริงหรือ?
ภาพรวมตลาดคริปโตเคอร์เรนซีรายวัน ที่มา: Coin360

นอกจากราคา Bitcoin ทะยานขึ้น แล้วเหรียญ altcoin หลายตัวก็พุ่งขึ้นเช่นกัน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา NEM และ Tezos (XTX) น่าทึ่งมากเติบโตเป็นเลขสองหลัก ทำให้เกิดคำถามว่า เหรียญ altcoin มีความสัมพันธ์ (correlation) กับ Bitcoin ในช่วงตลาดกระทิงหรือไม่?

มาลองสำรวจกันว่า ความสัมพันธ์ (correlation) เกิดขึ้นในช่วงตลาดกระทิง (bullish) และตลาดหมี (bearish) หรือไม่

ความสัมพันธ์ของ Altcoin กับ Bitcoin ในช่วงตลาดกระทิง

Bitcoin กลายเป็นเทรนด์ขาขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายน 2019 จนถึง 2019 อย่างแข็งแกร่ง เติบโตมากกว่า 200% และราคาแตะ $13,800 ในเดือนมิถุนายน 2019 เมื่อพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin กับคริปโตเคอร์เรนซี 30 สกุลชั้นนำในตลาดทุกวันนี้ เราพบว่า คริปโต 58% แสดงความสัมพันธ์ชัดเจนสูงกว่า 60% กับ Bitcoin ในช่วงเวลาดังกล่าว

ความสัมพันธ์ 0% หมายความว่าสกุลเงินไม่มีความสัมพันธ์กับสกุลอื่น ๆ เลย ขณะที่ 100% หมายความว่าสกุลเงินสัมพันธ์กันเป็นบวกอย่างสมบูรณ์ นอกจากนี้ ความสัมพันธ์ติดลบ -100% หมายถึง สกุลเงินมีความสัมพันธ์แบบผกผันอย่างสมบูรณ์

สกุลเงินที่มีความสัมพันธ์กันที่น่าจับตามากที่สุดก็คือ Ether (ETH), Dash, Bitcoin Cash (BCH), Monero (XMR) และ EOS มีความสัมพันธ์อยู่ในช่วงระหว่าง 74% และ 82% ในทางตรงกันข้าม USD Coin (USDC) มีความสัมพันธ์ต่ำที่สุดเทียบกับทุกสกุลเงิน มีความสัมพันธ์ติดลบ (-4.3%) ตามมาด้วย HedgeTrade (HEDG) มีความสัมพันธ์ 13.3

สกุลเงินอื่น ๆ อย่างเช่น Chainlink (LINK), Cosmos (ATOM), Crypto.com Chain (CRO) และ Huobi Token (HT) มีความสัมพันธ์กับ Bitcoin ต่ำมาก ประมาณ 20% ถึง 30% ในช่วงเวลาดังกล่าว

ราคา Altcoin ต่าง ๆ มีความสัมพันธ์กับ Bitcoin ในช่วงตลาดกระทิง (Bullish) จริงหรือ?
ความสัมพันธ์ (Correlation) ระหว่าง Bitcoin กับ altcoin ต่าง ในช่วง เมษายน – มิถุนายน 2562

ความสัมพันธ์ชอง Altcoin ในช่วงเวลาต่าง ๆ ของตลาดกระทิง

ในช่วงตลาดกระทิงของ Altcoin ต่าง ๆ น่าจับตาเช่นเดียวกัน ในช่วงเดือนธันวาคม 2018 ถึง มีนาคม 2019 สกุลเงินชั้นนำมีความสัมพันธ์กับ Bitcoin อย่างแข็งแกร่งยกเว้น USD Coin ซึ่งมีความสัมพันธ์เป็นลบ (-7.8%)

ทั้งนี้ 77% ของคริปสกุลเงินชั้นนำมีความสัมพันธ์มากกว่า 60% กับ Bitcoin และ Monero มีความสัมพันธ์สูงที่สุด 92.3% นอกจากนี้ Dash, EOS, Ethereum, XRP และ ZCash (ZEC) ต่างก็มีความสัมพันธ์กับ Bitcoin มากกว่า 87%

Bitcoin SV (BSV), Chainlink, Huobi Token และ Tezos มีความสัมพันธ์อยู่ในช่วง 50% ถึง 60% กับ Bitcoin ในช่วงเวลานี้ นอกจากนี้ Tether (USDT) มีความสัมพันธ์กับ Bitcoin ต่ำสุดเป็นอันดับสอง (19.1%) ตามมาด้วย Crypto.com Chain (25%)

ราคา Altcoin ต่าง ๆ มีความสัมพันธ์กับ Bitcoin ในช่วงตลาดกระทิง (Bullish) จริงหรือ?
ความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin และ altcoin ต่าง ๆ ในช่วง ธันวาคม 2018 ถึง มีนาคม 2019

เริ่มต้นปี 2020 กราฟมีพฤติกรรมผันผวน จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป?

Bitcoin ได้ส่งสัญญาณสถานการณ์ขาขึ้นในปี 2020 และเริ่มตั้งแต่ต้นปี 2020 สินทรัพย์ดิจิทัลเติบโตมากกว่า 35% ในช่วงเวลานี้ ต่างมีความสัมพันธ์กันอย่างแข็งแกร่งเหมือนกับสถานการณ์ในอดีต โดยเฉพาะอย่างเช่นพวกเหรียญ altcoin ที่มีมูลค่าราคาตลาดสูง อย่างเช่น Bitcoin Cash, Ethereum, Litecoin (LTC), NEO, TRON (TRX) และ XRP

สกุลเงินที่มีความสัมพันธ์ต่ำ ทั้ง USD Coin และ Cosmos ต่างก็แสดงผลลัพธ์อย่างชัดเจนในช่วงตลาดกระทิงที่ผ่านสอดคล้องกันกับในช่วงต้นปี 2020

ทั้งนี้ Chainlink, Crypto.com, HedgeTrade, Huobi Token และ Dash ล่าสุด มีความสัมพันธ์กับ Bitcoin ขัดแย้งกับตลาดขาขึ้นล่าสุด จึงไม่อาจสรุปได้ว่าสกุลเงินเหล่านี้มีพฤติกรรมสัมพันธ์กับ Bitcoin

ราคา Altcoin ต่าง ๆ มีความสัมพันธ์กับ Bitcoin ในช่วงตลาดกระทิง (Bullish) จริงหรือ?
ความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin และ altcoin ต่าง ๆ ในช่วง 1 มกราคม 2020 ถึง 4 กุมภาพันธ์ 2020

ภายใต้สถานการณ์ Bitcoin และ altcoin ต่าง ๆ ในช่วงขาขึ้น เหรียญ stable coin หลายตัวมีความสัมพันธ์กับBitcoin ต่ำที่สุด ขณะที่สกุลเงินขนาดใหญ่ อย่างเช่น Ethereum, Litecoin, Bitcoin Cash, NEO, Monero และ XRP ต่างก็มีความสัมพันธ์กับ Bitcoin สูงมาก อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาในบทความนี้ พบว่า Bitcoin มีความสัมพันธ์กับเหรียญ altcoin สูงมากในช่วงตลาดขาขึ้น (bullish market)

ในอนาคตข้างหน้า เมื่อ Bitcoin กลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง นักลงทุนอาจพิจารณาสะสมเหรียญ altcoin เหล่านี้ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนที่ซื้อ Bitcoin เพียงอย่างเดียว อาจใช้แนวทางแบบเก่าและป้องกันความเสี่ยงจากการลงทุนใน Bitcoin โดยจัดสรรพอร์ตการลงทุนลงทุนใน stable coin เพิ่ม หรือเหรียญที่มีความสัมพันธ์กับ Bitcoin ต่ำ ในช่วงเวลาดังกล่าวก็ได้

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด