Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางแคนาดา จะไม่ออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง เว้นแต่โครงการ Libra สร้างผลกระทบอย่างรุนแรง

ธนาคารกลางแคนาดา จะไม่ออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง เว้นแต่โครงการ Libra สร้างผลกระทบอย่างรุนแรง

โดยสรุป

  • ธนาคารกลางแคนาดายังไม่เห็นความจำเป็นออกสกุลเงินดิจิทัลตอนนี้ แต่จำเป็นต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลา
  • ธนาคารกลางชี้ว่า มี 2 สถานการณ์ที่มีเหตุผลให้ออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง

ธนาคารกลางแคนาดา (Bank of Canada) ออกแผนฉุกเฉินเตรียมพร้อมสถานการณ์กรณีที่จำเป็นต้องออกสกุลเงินดิจิทัล (digital currency) ของประเทศ

ขณะที่ธนาคารยังไม่เห็นความจำเป็นในการออกสกุลเงินดิจิทัลแคนาดาในตอนนี้ แต่ต้องการพัฒนาขีดความสามารถของสกุลเงินดิจิทัลทำหน้าที่แทนเงินสด ในกรณีที่จำเป็นจริง ๆ

“เราจำเป็นต้องเดินหน้าต่อไป สำรวจการศักยภาพของ CBDC [central bank digital currency] ทั้งในแง่ของการทำงานและการจัดการ หากจำเป็นต้องตัดสินใจทำเรื่องนี้จริง ๆ” Timothy Lane รองผู้ว่าการธนาคารกลางแคนาดา กล่าว

ธนาคารกลางระบุว่า มี 2 สถานการณ์ จำเป็นจะต้องตัดสินใจออกสกุลเงินดิจิทัล สถานการณ์แรกก็คือ การใช้เงินสดลดลงหรือหมดความสำคัญลง แสะสถานการณ์ที่สอง หากเงินคริปโตเคอร์เรนซีของภาคเอกชนรุกล้ำส่งผลกระทบอย่างรุนแรง

ธนาคารกลางแคนาดา จะไม่ออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง เว้นแต่โครงการ Libra สร้างผลกระทบอย่างรุนแรง

“ทั้งสองสถานการณ์ จะเป็นเหตุผลให้ธนาคารกลางแคนาดาต้องพิจารณา” Lane กล่าว

ธนาคารกลางจะเรื่องนี้ในฐานะสถาบันสาธารณะที่เชื่อถือได้ การสร้างสกุลเงินดิจิทัลอยางเป็นทางการต้องคำนึงถึงประโยชน์ของสาธารณะเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด โดยไม่มีแรงจูงใจเชิงพาณิชย์

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สถานการณ์ที่สอง อาจสร้าง “ความท้าทายที่ยอมรับไม่ได้” ต่ออำนาจทางการเงินของแคนาดา Lane เสริมอีกว่า ภัยคุกคามทำนองนี้ ยกตัวอย่างเช่น โครงการ Libra เหรียญ stablecoin ของ Facebook นั่นเอง

มันยากที่จะคาดเดาได้ว่า Libra จะทำตามที่สัญญาเอาไว้รึเปล่า หรืออาจไม่จริงก็ได้ แต่ถือว่ามันเป็นตัวอย่างที่ดีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ส่งผลให้ธนาคารจำเป็นต้องตอบสนองต่ออนาคตทางการเงิน

การเตรียมพร้อมล่วงหน้าถือว่าสำคัญมาก แม้ว่าธนาคารกลางต้องใช้เวลาหลายปีสร้างต้นแบบสกุลเงินดิจิทัลอย่างแท้จริงก็ตาม

ตอนนี้ธนาคารกลางจะปรึกษากับทาง “รัฐบาลผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักทั้งระดับรัฐและดินแดน เพื่อสำรวจว่าพวกเขามีความต้องการสกุลเงินดิจิทัลหรือไม่และอย่างไร” Lane กล่าว

ในภาพรวมแล้ว ธนาคารต้องการปรึกษาหารืออย่างละเอียด เดือนที่ผ่านมาแล้ว ธนาคารกลางแคนาดาได้ร่วมจัดตั้งคณะทำงานกับธนาคารกลางของอังกฤษ ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ และธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (BIS) “เราจะใช้แพลตฟอร์มนี้แบ่งปันประสบการณ์ เพื่อศึกษาประเมินความเป็นไปได้ใช้งาน CBDC ในเขตอำนาจศาลของเรา” Lane สรุป

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด