Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinผลวิจัยพบ ช่วงเฟด (Fed) ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย Bitcoin มิใช่สินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven)

ผลวิจัยพบ ช่วงเฟด (Fed) ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย Bitcoin มิใช่สินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven)


จากการวิจัยของ The Block ประสิทธิภาพของ Bitcoin ในช่วงลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายสามครั้ง พบว่า มันไม่ใช่สินทรัพย์ปลอดภัย (safe haven)

ในปี 2019 เฟด (Federal Reserve Board, Fed) ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายสามครั้ง ปัจจุบันลดลง 175 bps ในช่วงลดอัตราดอกเบี้ยนั้น ผลวิจัยพบว่า ราคา Bitcoin ไม่ได้ทะยานขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเลย ในทางตรงกันข้ามค่ามัธยฐานของประสิทธิภาพในช่วง 1 สัปดาห์, 1 เดือน และ 3 เดือน เท่ากับ -5.0%, -20.9%, -11.0% ตามลำดับ

ผลวิจัยพบ ช่วงเฟด (Fed) ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย Bitcoin มิใช่สินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven)

ข้อสรุปโดยทั่วไป มองว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในช่วงเศรษฐกิจมหภาคมีความผันผวน การลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ Fed เป็นผลบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงและสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างเช่น ทองคำ (Gold)

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ตลาดบางคนเชื่อว่าการลดอัตราดอกเบี้ยของ Fed ทำให้ Bitcoin ปรับฐาน (rebound)

อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์ของ The Block พบว่า การลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายไม่มีความสัมพันธ์กับราคา Bitcoin ดังนั้น ราคาจะไม่ทะยานขึ้นในช่วงลดอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป

เมื่อไม่นานมานี้ ความผันผวนของเศรษฐกิจมหภาคเริ่มแรกตอนสหรัฐฯ สังหารนายพลคนสำคัญของอิหร่าน แล้วตามมาด้วยการระบาดของโคโรนาไวรัสไปทั่วโลก กลายเป็นประเด็นอีกครั้ง โดยมีการถกเถียงกันว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย (safe haven) หรือไม่

ยิ่งไปกว่านั้น เทรนด์ Bitcoin ไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ ราคาลดลงในครึ่งหลังของเดือนกุมภาพันธ์เนื่องจากสถานการณ์โคโรนาไวรัส ราคาอยู่แถว ๆ $8550 ต่อเหรียญ

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด