Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ‘คริปโตอาจทำลายระบบสินเชื่อภาคธนาคารให้สาบสูญได้’ รองผู้ว่าการแบงค์ชาติอังกฤษเตือน

‘คริปโตอาจทำลายระบบสินเชื่อภาคธนาคารให้สาบสูญได้’ รองผู้ว่าการแบงค์ชาติอังกฤษเตือน


ในระบบเศรษฐกิจคริปโตเคอร์เรนซี Sir Jon Cunliffe รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (Bank of England) เตือนว่า ระบบสินเชื่อภาคธนาคารอาจสาบสูญได้ การเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะ “ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างลึกซึ้ง” เขาเน้นย้ำให้ตระหนักถึงความเสี่ยงจากโครงการ Libra เหรียญ stablecoin ระดับโลกของ Facebook

ผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างลึกซึ้ง

Sir Jon Cunliffe รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (Bank of England) เตือนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า การปล่อยสินเชื่อภาคธนาคารอาจหยุดชะงักในระบบเศรษฐกิจคริปโตเคอร์เรนซี เขาอธิบายในช่วงปราศรัยที่โรงเรียนธุรกิจ London School of Economics ว่า“มีคลื่นลูกใหม่ของการพัฒนาเทคโนโลยีเกิดขึ้น โดยการทำธุรกรรมไม่ได้มาจากส่วนกลาง หรือธนาคารพาณิชย์ แต่เป็นรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า ‘สินทรัพย์คริปโต’”

‘คริปโตอาจทำลายระบบสินเชื่อภาคธนาคารให้สาบสูญได้’ รองผู้ว่าการแบงค์ชาติอังกฤษเตือน
Sir Jon Cunliffe รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (Bank of England) เชื่อว่า เศรษฐกิจคริปโตเคอร์เรนซีสามารถทำให้ระบบสินเชื่อภาคธนาคารหยุดชะงัก

ก่อนหน้านี้ Cunliffe เป็นตัวแทนของอังกฤษในที่ประชุมสหภาพยุโรป พูดคุยเกี่ยวกับเหรียญ stablecoin “แน่นอนว่าจะมีเหรียญ stablecoin ที่เชื่อมโยงกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่และโซเชียลมีเดียออกมาให้กระแสหลักใช้งาน โดยเคลื่อนย้ายจากการถือครองเงินในบัญชีธนาคารในปัจจุบันไปยังกระเป๋าเงิน (wallet) ของเหรียญ stablecoin ที่ให้บริการโดยภาคนอกธนาคารแทน” รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (Bank of England) เสริมอีกว่า

ในโลกเช่นนั้น และการขึ้นอยู่กับเหรียญ stablecoin ที่หนุนด้วยสินทรัพย์ทางการเงินอื่น ๆ จะทำให้การออกสินเชื่อให้กับเศรษฐกิจผ่านระบบธนาคารอ่อนแอลงหรือไม่ก็สาญสูญไปเลย นั่นจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างลึกซึ้ง

ความเสี่ยงจาก Libra ของ Facebook และเหรียญ stablecoin ต่าง ๆ

ธนาคารกลางอังกฤษเคยเตือนออกเกี่ยวกับ Libra และเพย์เมนต์รูปแบบต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ โดยต้องพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนที่จะอนุญาตให้พวกเขาเปิดตัว Cunliffe กล่าวว่า “ทางการจำเป็นต้องมั่นใจว่าเหรียญ stablecoin ใดก็ตามที่ใช้แทนเงิน จะต้องมีมาตรฐานเทียบเท่าเงินของธนาคารพาณิชย์ และต้องผ่านการทดสอบในพื้นที่เสียก่อน อย่างเช่น ในเรื่องการแข่งขัน การคุ้มครองข้อมูล และการป้องกันการฟอกเงิน” Reuters รายงาน

‘คริปโตอาจทำลายระบบสินเชื่อภาคธนาคารให้สาบสูญได้’ รองผู้ว่าการแบงค์ชาติอังกฤษเตือน
ธนาคารกลางอังกฤษ และธนาคารกลางอื่น ๆ ออกมาเตือนซ้ำ เกี่ยวกับความเสี่ยงจากโครงการ Libra เหรียญ stablecoin ของ Facebook

รัฐบาลหลายแห่งก็ออกเตือนเกี่ยวกับ Libra เช่นกัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารของกลุ่ม G20 ออกแถลงการณ์หลังจากมีการประชุมปรึกษาหารือเกี่ยวกับ stablecoin เป็นครั้งแรกในปีนี้ “เราขอย้ำถึงแถลงการณ์ในเดือนตุลาคม 2019 เกี่ยวกับสิ่งที่เรียกว่า ‘Global Stablecoins’ เหรียญ stablecoin ระดับโลก และโครงการอื่น ๆ ที่คล้ายกันนี้ว่า จำเป็นต้องได้รับการประเมินและจัดการความเสี่ยงอย่างเหมาะสมเสียก่อน ก่อนที่จะดำเนินการเชิงพาณิชย์ และสนับสนุน FSB พัฒนากฎเกณฑ์บังคับต่อโครงการเหล่านั้น” เหรียญ Global Stablecoin เหรียญที่มีสเกลขนาดใหญ่ตั้งแต่เปิดตัวออกมา

ที่มา :   news.bitcoin.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด