Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศสหรัฐฯ แซงค์ชั่นชาวจีน 2 ราย เกี่ยวข้องกับแฮ็กเกอร์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ

สหรัฐฯ แซงค์ชั่นชาวจีน 2 ราย เกี่ยวข้องกับแฮ็กเกอร์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ


สำนักงานควบคุมสินทรัพย์ต่างประเทศ (Office of Foreign Assets Control, OFAC) หน่วยงานด้านการเงินและหน่วยงานบังคับใช้ของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า ได้แซงค์ชั่นชาวจีนสองรายที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน โดยยึดโยงกับกลุ่มแฮ็กตลาดคริปโตหลายล้านดอลลาร์

จากแถลงการณ์ของ OFAC นั้น Tian Yinyin และ Li Jiadong มีบทบาทสำคัญเคลื่อนย้ายเงินทุนที่ถูกกล่าวหาว่ามาจากผู้รายที่เรียกว่ากลุ่ม Lazarus Group ซึ่งเกี่ยวข้องยึดโยงกับรัฐบาลเกาหลีเหนือ แฮ็กเกอร์กลุ่มนี้เชื่อว่าได้รับการสนับสนุนจากเกาหลีเหนือแฮ็กตลาดคริปโตในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา

แถลงการณ์ OFAC ระบุเอาไว้ว่า

สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) ฝึกผู้ร้ายไซเบอร์โดยพุ่งเป้าและฟอกเงินที่ขโมยจากสถาบันการเงินต่าง ๆ Tian และ Li ได้รับเงินจาก DPRK ประมาณ $91 ล้านดอลลาร์ ที่ DPRK ขโมยมาจากตลาดซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี (ที่เรียกว่าตลาด Exchange) และอีก $9.5 ล้านดอลลาร์ จากตลาด Exchange อื่น ๆ Tian และ Li โอนเงินผ่านที่อยู่ addresses หลายบัญชีที่ถือครอง ทำให้ที่มาของเงินสับสน

สหรัฐฯ แซค์ชั่นชาวจีน 2 ราย เกี่ยวข้องกับแฮ็กเกอร์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแฮ็กเกิดขึ้นในปี 2018 ผู้ร้ายขโมยคริปโตไปได้ มูลค่า $250 ล้านดอลลาร์ และ“เกือบครึ่งหนึ่งของเงินที่ DPRK ขโมยไปได้ในปีนั้น”

“ในที่สุด Tian ย้ายเงินทุนที่ผิดกฎหมายมากกว่า  $34 ล้านดอลลาร์ ผ่านบัญชีธนาคารที่ผูกไว้กับตลาด Exchange นอกจากนี้  Tian ยังโอน Bitcoin ราว ๆ $1.4 ล้านดอลลาร์ เติมบัตรของขวัญ Apple iTunes gift card ซึ่งตลาด Exchange บางแห่งสามารถใช้ซื้อด้วย Bitcoin” OFAC อธิบาย

ยังไม่ชัดเจนว่าตลาด Exchange ถูกเป็นเป้าโจมตี ซึ่งเกิดขึ้นในปี 2018

ในปีนั้น ตลาด Coinrail มีรายงานว่าถูกแฮ็กสูญเสียมูลค่า $40 ล้านดอลลาร์ในเดือนมิถุนายน และตลาดอื่น ๆ ก็ตกเป็นเป้าของกลุ่ม Lazarus หรือแฮ็กเกอร์ที่ยึดโยงกับรัฐบาลเกาหลีเหนือ รวมถึง Bithumb และ Youbit ตลาด Exchange ในเกาหลีใต้ด้วย การโจมตีเกิดขึ้นในปี 2017

OFAC ยังลิสต์ที่อยู่ (addresses) Bitcoin ที่แซงค์ชั่น 20 รายการ ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับ Tian และ Li

“รัฐบาลเกาหลีเหนือยังสนับสนุนการโจมตีทางไซเบอร์ขโมยเงินจากสถาบันทางการเงินอย่างต่อเนื่อง” Steven Mnuchin รัฐมนตรีคลังกล่าวในแถลงการณ์

สหรัฐฯ จะต้องปกป้องระบบการเงินทั่วโลกโดยจัดการกับพวกที่ให้การช่วยเหลือเกาหลีเหนือโจมตีทางไซเบอร์ต่อไป

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด