Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinคนที่คร่ำหวอดในตลาดน้ำมัน พูดถึง Bitcoin อย่างไรในเรื่องสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven)

คนที่คร่ำหวอดในตลาดน้ำมัน พูดถึง Bitcoin อย่างไรในเรื่องสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven)


ความวุ่นวายทางการเงินเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลต่อตลาดหุ้น สินค้าโภคภัณฑ์ และตลาด Bitcoin ก็ไม่ได้รับการยกเว้น

“ฉันไม่คิดว่าจะมีสินทรัพย์ใดปลอดภัยในตอนนี้ ยกเว้น เงินดอลลาร์สหรัฐ” Ali Khedery อดีตที่ปรึกษาอาวุโสภูมิภาคตะวันออกกลางของ Exxon และปัจจุบันเป็นซีอีโอ Dragoman Ventures บริษัทด้านกลยุทธ์ในสหรัฐฯ

ขณะที่ราคา Bitcoin ร่วงเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ในช่วงสุดสัปดาห์ ซาอุดิอาระเบียปรับลดราคาส่งออกน้ำมัน ขณะที่รัสเซียปฏิเสธการสนับสนุน Organization of the Petroleum Exporting Countries (OPEC) หรือโอเปก ที่พยายามลดการผลิตน้ำมันลง ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าการกักตัวเนื่องจากโคโรนาไวรัสระบาด ส่งผลให้จำนวนรถบนท้องถนนน้อยลง เศรษฐกิจชะลอตัว และความต้องกาน้ำมันลดลง

Matt Smith ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยสินค้าโภคภัณฑ์ที่ ClipperData อธิบายว่า ปัจจุบันตลาดน้ำมันอยู่ในภาวะ “ล้นตลาด” ซึ่งซาอุดิอาระเบียเริ่มออกมาเคลื่อนไหว และอันตรายอย่างยิ่งเมื่อทุกคนพยายาม “ดึงรัสเซียกลับสู่โต๊ะเจรจา”

Smith บอกว่ามันยากที่ชาติต่าง ๆ จะกำหนดปริมาณซัพพลายของตนในเมื่อในตลาดมีมากเกินไป แม้แต่ชาติอย่างอิหร่านที่หันไปสนใจอุตสาหกรรมเหมืองขุด Bitcoin เพื่อเปลี่ยนพลังงานราคาถูกให้กลายเป็นสินทรัพย์ระดับโลก ทั้ง Smith และ Khedery ยอมรับว่าไม่มีอะไรน่าสนใจใน Bitcoin ในฐานะตลาดทางเลือกเร็ว ๆ นี้

“ในยามวิกฤติ ทุกตลาดมีการปรับฐาน” Smith กล่าว เมื่อพูดถึงข้อสงสัยเกี่ยวกับ Bitcoin เป็น สินทรัพย์ปลอดภัย (safe haven) หรือไม่

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการฟาร์มเหมืองขุด Bitcoin นิรนามในอิหร่าน บอกว่า การดำเนินการหลายเรื่องได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียน อย่างเช่น ค่าปรับไฟฟ้าที่ได้รับการอุดหนุน เป็นต้น นักขุดอาจตื่นเต้นเกี่ยวกับการเปลี่ยนพลังงางานไฟฟ้าส่วนเกินเป็น Bitcoin แต่ยังไม่มีอะไรชัดเจนว่าสมาชิกโอเปก (OPEC) จะจัดลำดับความสำคัญด้านโครงสร้างการทำเหมืองขุดในแนวทางดังกล่าว นักขุดชาวอิหร่านบอกว่าอุตสาหกรรมในประเทศยังไม่มีอะไรเชื่อมโยงกับกลยุทธ์เพื่อลดวิกฤติในวงกว้าง อย่างน้อยก็ไม่มีใครรับรู้โดยทั่วไปเลย

หากตลาดน้ำมันยังคงดิ่งเหว Khedery “มันอาจทำให้อิหร่าน อิรัก และเวเนซุเอลาล่มสลาย”

“อิหร่านกำลังประสบปัญหาอย่างหนัก” Khedery เสริม ประเทศผู้ส่งออกน้ำมันจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการคว่ำบาตรและโคโรนาไวรัสระบาด

อย่างไรก็ตาม พวก Bitcoin bull หรือพวกโลกสวยมอง Bitcoin ในแง่บวก ไม่ได้รู้สึกสะทกสะท้านเลย Avichal Garg ผู้ร่วมก่อตั้ง Electric Capital ได้ tweet ว่า อาจกลายเป็น สินทรัพย์ปลอดภัย (safe haven) ในอนาคต Tuur Demeester นักลงทุนมุ่งเน้น Bitcoin คาดว่าความวุ่นวายตลาดโลกในวงกว้างจะทำให้การแลกเปลี่ยน Bitcoin โดดเด่นขึ้นมา

“อะไรคือทางเลือกที่คุณต้องการในช่วงวิกฤติ” Demeester กล่าว “คุณจะถูกดึงไปในสินทรัย์ที่เละเป็นโจ๊กหรือ…มีบางอาจถูกกดดันให้ขาย Bitcoin แต่ในภาพแล้ว เรายังอยู่ในตลาด (Bitcoin) ที่แข็งแกร่ง”

Gabor Gurbacs ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์สินทรัพย์ดิจิทัลที่ VanEck/MVIS บอกว่า การยอมรับใช้งานกลยุทธ์ Bitcoin เป็นแนวทางที่น่าสนใจที่สุดของประเทศที่เกี่ยวข้องกับตลาดน้ำมัน

“ในขณะที่ระบบเปโตรดอลลาร์ยังคงโดดเด่นและเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ ประเทศที่มีอำนาจอธิปไตยกำลังมองหาทางเลือกอื่น ๆ” Gurbacs กล่าว เสริมว่าเรื่องสินทรัพย์ปลอดภัยยังไม่ได้พิสูจน์ เนื่องจาก “Bitcoin เป็นสินทรัพย์ค่อนข้างใหม่และการทำหน้าที่เป็นตัวเก็บมูลค่ายังไม่เต็มรูปแบบ”

มีข่าวลือกว่า ที่ประชุม World Economic Forum ในเดือนมกราคม บางประเทศกำลังมองหาสกุลเงินทางเลือกซื้อขายตลาดพลังงาน แต่โดยทั่วไปแล้วไม่ได้สนใจ Bitcoin ที่เพิ่งเกิดขึ้น และยังไม่มีระบบเงินตราใดจะมาแทนที่ดอลลาร์ในตอนนี้

“รัสเซียและจีนพยายามทำมาหลายปีแล้ว แต่ล้มเหลว” Khedery กล่าว

เกี่ยวกับเปโตรดอลลาร์ เขาเสริมว่า “ยังไม่สามารถแทนที่ดอลลาร์สหรัฐได้ จนกว่าจะมีทางเลือกที่เหมาะสม”

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด