Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศสภาคองเกรสสหรัฐฯ ออกร่างกฎหมายคริปโต ‘Crypto-Currency Act of 2020’

สภาคองเกรสสหรัฐฯ ออกร่างกฎหมายคริปโต ‘Crypto-Currency Act of 2020’


เมื่อวันที่ 9 มีนาคม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร Paul Gosar (R-AZ) ได้ออกร่างกฎหมาย “Crypto-Currency Act of 2020” ดูเหมือนว่าจะตราให้สินทรัพย์ดิจิทัลให้มีความหลากหลาย เพื่อตอบโจทย์การกำกับดูแลอย่างเหมาะสม

แนวทางการกำกับดูแลคริปโตทางกฎหมาย

Will Stechschulte ในฐานะผู้ช่วยฝ่ายกฎหมายของ Gosar อธิบายกับทาง Cointelegraph ว่า “ร่างกฎหมายไม่เพียงแต่ให้ความชัดเจนเท่านั้น แต่ยังทำให้สินทรัพย์ดิจิทัลถูกกฎหมายในสหรัฐฯ”

ข้อเสนอทางกฎหมายของ Gosar นั้น แบ่งสินทรัพย์ดิจิทัลออกเป็น 3 ประเภท สินค้าโภคภัณฑ์คริปโต (crypto-commodity) สกุลเงินคริปโต (crypto-currency) และหลักทรัพย์คริปโต (crypto-security) โดยทั้งสามประเภทจะกำกับดูแลโดย Commodity Futures Trading Commission (CFTC) กระทรวงการคลัง โดยผ่านทาง Financial Crimes Enforcement Network (FinCEN) และ Securities and Exchange Commission (SEC)

สภาคองเกรสสหรัฐฯ ออกร่างกฎหมายคริปโต ‘Crypto-Currency Act of 2020’

ที่น่าสนใจ ภาษาทางกฎหมาย ดูเหมือนว่าจะกำหนดสถานะสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง Bitcoin ให้เป็น สินค้าโภคภัณฑ์คริปโต (crypto-commodity) มากกว่า สกุลเงินคริปโต (crypto-currency) การจัดประเภท “crypto-currency” ตราเอาไว้ว่า “ทำหน้าที่แทนสกุลเงินสหรัฐฯ หรือตราสารอนุพันธ์สังเคราะห์”

ภาษาทางกฎหมายจัดประเภทให้เป็น หลักทรัพย์คริปโต (crypto-security) “ทุกตราสารหนี้ ตราสารทุน อนุพันธ์ทั้งหมดที่อยู่บนบล็อกเชน หรือ บัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์”

ส่วนโทเคน non-fungible token นั้น กฎหมายมิได้กล่าวถึงแต่อย่างใด

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด