Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ออกรายงานวิจัยฉบับเต็ม เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC)

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ออกรายงานวิจัยฉบับเต็ม เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC)


โดยสรุป

  • ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ออกรายงานวิจัยฉบับเต็มเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลอย่างเป็นทางการ
  • “เราสนใจเรื่อง CBDC เนื่องจากอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงทางการเงินและเพย์เมนต์อย่างมีนัยสำคัญมาก” ธนาคารอังกฤษ (BoE) กล่าว
  • Mark Carney ผู้ว่าการธนาคารอังกฤษ (BoE) บอกว่า หากจะออกสกุลเงิน CBDC จริง ๆ จำเป็นต้องออกแบบอย่าง “รอบคอบ”

ธนาคารกลางอังกฤษ (Bank of England, BoE) ได้ออกรายงานวิจัยฉบับเต็ม (discussion paper) เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลเมื่อวานนี้

เอกสารหนา 57 หน้า สรุป “โมเดลตัวอย่าง” ของสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (central bank digital currency ,CBDC) ออกแบบเพื่อเก็บมูลค่าและเป็นเพย์เมนต์ใช้งานทั่วไปและสำหรับธุรกิจโดยเฉพาะ

“เราสนใจเรื่อง CBDC เนื่องจากอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงทางการเงินและเพย์เมนต์อย่างมีนัยสำคัญมาก” ธนาคารอังกฤษ (Bank of England, BoE) กล่าว

การใช้งานธนบัตร การเข้าถึงเงินผ่านธนาคารส่วนใหญ่กำลังลดลงมาก และการใช้เงินที่ออกโดยภาคเอกชนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่ขับเคลื่อนนวัตกรรม

สกุลเงิน CBDC นำมาซึ่งโอกาสมากมาย ธนาคารมองว่า ภูมิทัศน์ด้านเพย์เมนต์มี “ความยืดหยุ่น” มากขึ้น และ “การสร้างบล็อก” สำหรับเพย์เมนต์ข้ามพรมแดนจะดีขึ้นในอนาคต

ทว่ามันก็น่าท้าทายและมีความเสี่ยงต่าง ๆ อย่างเช่น อาจเกิดผลกระทบต่อนโยบายและเสถียรภาพทางการเงิน

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ออกรายงานวิจัยฉบับเต็ม เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC)
การออกแบบสกุลเงิน CBDC
ที่มา : ธนาคารกลางอังกฤษ (Bank of England)

“หากเงินฝากจำนวนมากไหลออกจากธนาคารไปยัง CBDC อาจเกิดผลกระทบทั้งธนาคารกลางอังกฤษและธนาคารพาณิชย์” ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) อธิบาย

เรื่องนี้จะกระทบต่อสินเชื่อจากธนาคารส่งผลต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง ในทางกลับกันธนาคารจะดำเนินนโยบายและสนับสนุนเสถียรภาพทางการเงินอย่างไรดี

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ตระหนักดีว่า CBDC เป็น “นวัตกรรมทั้งรูปแบบของการให้บริการทางการเงินสาธารณะและโครงสร้างพื้นฐานเพย์เมนต์ที่สามารถทำได้”

ทั้งนี้ ธนาคารกลางยังไม่ตัดสินใจว่าจะออกสกุลเงิน CBDC หรือไม่ แต่ระบุเอาไว้ว่า หากต้องออกสกุลเงินดิจิทัลจริง ๆ “หน่วยของมันจะอยู่ในรูปแบบเป็นปอนด์สเตอร์ลิง โดยที่ £10 ของ CBDC มีค่าเท่ากันกับธนบัตร £10”

“อย่างไรก็ตาม CBDC จะออกมาใช้งานควบคู่กันมากกว่าการแทนที่เงินสดและเงินฝากของธนาคาร” เอกสารสรุป

Mark Carney ผู้ว่าการธนาคารอังกฤษ (BoE) บอกว่า หากจะออกสกุลเงิน CBDC จริง ๆ จำเป็นต้องออกแบบอย่าง “รอบคอบ”

“เราจำเป็นต้องพิจารณาคำถามต่าง ๆ อย่างรอบคอบ…” Carney กล่าว

เอกสารฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นพื้นฐานการวิจัยและการอภิปรายในอนาคต ระหว่าง ธนาคาร วงการเพย์เมนต์ ผู้ให้บริการเทคโนโลยี ผู้ใช้งานเพย์เมนต์ สถาบันทางการเงิน สถาบันทางวิชาการ รวมถึงธนาคารกลางอื่น ๆ และหน่วยงานสาธารณะ ฉันขอแนะนำให้ใครก็ตามสนใจประเด็นพื้นฐานเหล่านี้ โต้ตอบกับธนาคารเกี่ยวกับประโยชน์ ความเสี่ยง และการดำเนิน CBDC จริงในภาคปฏิบัติ

รายงานวิจัยฉบับเต็มนี้ เปิดโอกาสให้สาธารณะแสดงความคิดเห็นจนถึงวันที่ 12 มิถุนายน 2020

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด