Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศพรรคเดโมแครตสหรัฐฯ ร่างกฎหมาย เสนอสร้าง ‘ดอลลาร์ดิจิทัล’ รับมือโคโรนาไวรัส กระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

พรรคเดโมแครตสหรัฐฯ ร่างกฎหมาย เสนอสร้าง ‘ดอลลาร์ดิจิทัล’ รับมือโคโรนาไวรัส กระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่


โดยสรุป

  • พรรคเดโมแครตสหรัฐฯ กำลังร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจ (stimulus bill) ครั้งใหญ่ เพื่อรับมือโคโรนาไวรัสระบาดหนักและผลกระทบเศรษฐกิจ
  • ร่างกฎหมายล่าสุดวันที่ 22 มีนาคม หากผ่านการอนุมัติ จะนำไปสู่ การสร้าง “ดอลลาร์ดิจิทัล” เป็นเพย์เมนต์ใช้กระตุ้นเศรษฐกิจด้วย
  • อย่างไรก็ตาม ไม่ชัดเจนว่าดอลลาร์ดิจิทัล จะกลายเป็นกฎหมายผ่านการอนุมัติในระยะสุดท้ายหรือไม่

ร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจ (stimulus bill) ฉบับที่เสนอร่างโดยพรรคเดโมแครต หากผ่านการอนุมัติ จะมีการสร้าง “Digital Dollar” หรือ ดอลลาร์ดิจิทัลรวมอยู่ด้วย

เพื่อให้ชัดเจนในประเด็นนี้ สมาชิกสภาจากพรรคเดโมแครต อาจไม่ได้พยายามสร้างคริปโตเคอร์เรนซี หรือใช้เทคโนโลยีแยกประเภทก็ได้ ทว่าข้อความจากร่างกฎหมาย ระบุเอาไว้ว่า ดอลลาร์ดิจิทัล (Digital Dollar) ก็คือ “งบดุลที่แสดงเป็นค่าเงินดอลลาร์ รวมถึงรายการบัญชีดิจิทัลที่บันทึกในบัญชีธนาคารกลาง (Fed) หรือหน่วยเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มีสิทธิ์ไถ่ถอนโดยสถาบันทางการเงิน (ตามที่คณะกรรมการบอร์ด Federal Reserve System กำหนด)”

ร่างกฎหมายนี้ ประกอบด้วย มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจำนวนกว่า 1,000 หน้า แต่ร่างที่ลงวันที่ 22 มีนาคม ยังไม่ใช่ฉบับล่าสุด สมาชิกพรรคเดโมแครตบอกว่า อาจหนากว่า 1,400 หน้า และยังไม่ปล่อยออกมาหลังจาก Nancy Pelosi โฆษกแถลงเมื่อเย็นวันจันทร์

พรรคเดโมแครตสหรัฐฯ ร่างกฎหมาย เสนอสร้าง ‘ดอลลาร์ดิจิทัล’ รับมือโคโรนาไวรัส กระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

อย่างไรก็ตาม ตรากฎหมายเรื่องดอลลาร์ดิจิทัล (Digital Dollar) อาจถูกตัดออกไปจากกฎหมายฉบับสุดท้ายก็เป็นไปได้เช่นกัน

แหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้ บอกกับทาง The Block ว่า ร่างกฎหมายก่อให้เกิดคำถามเกิดขึ้นมากมาย รวมถึงเรื่องโครงสร้างพื้นฐานในการจัดการ wallet ใครจะเป็นเจ้าภาพดำเนินการ ยิ่งไปกว่านั้น Devron Brown ที่ปรึกษาทางด้านฟินเทคและ AI ของ คณะกรรมาธิการบริการทางการเงินพรรคเดโมแครต พูดถึงใน tweet ว่า “มีแนวคิดหลายเรื่องลอยอยู่ในอากาศ ในการกระตุ้นผู้คน”

ร่างกฎหมายยังผนวกเอาข้อเสนอของ Rashida Tlaib สภาชิกสภาจากรัฐมิชิแกน ที่ชื่อว่า Automatic BOOST to Communities Act ซึ่งเรียกร้องให้สร้าง “ระบบกระเป๋าเงินดิจิทัลสาธารณะแบบถาวรของกระทรวงการคลัง” ขึ้นมาอีกด้วย

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด