Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารฝรั่งเศสเปิดตัวโครงการ ทดสอบสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC)

ธนาคารฝรั่งเศสเปิดตัวโครงการ ทดสอบสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC)


ธนาคารกลางในหลาย ๆ ประเทศ อย่างเช่น บาฮามาส และสวีเดน กำลังทดสอบสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หรือ CBDC (central bank digital currency) รวมถึง ธนาคารกลางฝรั่งเศส (Bank of France) ด้วย …

ธนาคารกลางฝรั่งเศส (Bank of France) กำลังเปิดตัวโครงการทดสอบระบบชำระเงินระหว่างธนาคารด้วย CBDC อย่างเป็นทางการ โดยเชิญผู้ที่มีศักยภาพเข้าร่วมโครงการ

ธนาคารกลางฝรั่งเศส ไม่ได้เผยรายละเอียดเทคโนโลยีใช้งาน CBDC

รายละเอียดจากเอกสารเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ธนาคารฝรั่งเศสจะดำเนินทดลองโดยใช้เงินยูโรดิจิทัล (digital euro) เพื่อสำรวจศักยภาพของ CBDC ใช้ในการชำระเงินและแปลงสินทรัพย์เป็นดิจิทัล อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้แม้ว่าธนาคารฝรั่งเศสเรียกร้องให้ระบบชำระเงินด้วยระบบบล็อกเชนในยุโรป แต่ธนาคารก็ไม่ได้เปิดเผยว่าใช้เทคโนโลยีใดในการทดสอบโครงการใหม่ล่าสุดแต่อย่างใด

ดังนั้น ธนาคารกลางฝรั่งเศสจะเลือกแอพพลิเคชั่น CBDC 10 รายการ จากบุคคลหรือกลุ่มเป็นทางเลือกหลัก จากรายละเอียดในเอกสาร แอพพลิเคชั่นผู้สมัครมีสิทธิ์ต้องอยู่ในสหภาพยุโรปหรือรัฐภาคีเศรษฐกิจยุโรป สามารถยื่นใบสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม ไปจนถึง 10 กรกฎาคม

ธนาคารฝรั่งเศสเปิดตัวโครงการ ทดสอบสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC)

สำรวจการใช้งาน 3 วัตถุประสงค์หลัก

การทดสอบ CBDC มีวัตถุประสงค์สามประการหลัก ได้แก่ การสร้างแบบจำลองการชำระเงินระหว่างประเทศ การระบุประโยชน์ และวิเคราะห์ความเสี่ยงต่าง ๆ แล้วธนาคารจะสรุประบบเพย์เมนต์เครื่องมือทางการเงินเทียบกับสกุลเงินดิจิทัลและสินทรัพย์ดิจิทัลของธนาคารกลางอื่น ๆ

ธนาคารกลางฝรั่งเศสเน้นย้ำว่า ไม่มีแผนโครงการใด ๆ ในสเกลที่ใหญ่ขึ้น

การทดสอบครั้งนี้จะทำหน้าที่สนับสนุน Banque de France เพื่ออภิปรายระบบนิเวศภายใน ใช้ตัดสินใจว่าจะออกสกุลเงิน CBDC หรือไม่ การทดสอบไม่ได้มีวัตถุประสงค์ดำเนินการในระยะยาว การนำไปใช้ในวงกว้างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ Banque de France เอง

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด