Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศนักวิจัยธนาคาร BIS เชื่อว่า COVID-19 ช่วยเร่งให้ธนาคารกลางยอมรับเพย์เมนต์ดิจิทัลเร็วขึ้น

นักวิจัยธนาคาร BIS เชื่อว่า COVID-19 ช่วยเร่งให้ธนาคารกลางยอมรับเพย์เมนต์ดิจิทัลเร็วขึ้น


นักวิจัยจากธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements, BIS) คิดว่า COVID-19 อาจเร่งให้ยอมรับใช้งานเพย์เมนต์ดิจิทัล (Digital Payment) และถกเรื่องการออกสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (central bank digital currencies, CBDC) เร็วขึ้น

พวกเขาคาดการณ์รายงานผ่านทาง April 3 Bulletin ของ BIS ว่า COVID-19 กำลังเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์สาธารณะกับเงินสด (Cash) โดยกล่าวว่า แม้ว่ามีฉันทามติของชุมชนทางวิทยาศาสตร์ว่า การแพร่เชื้อโคโรนาไวรัสผ่านทางธนบัตรค่อนข้างเป็นไปได้ยากก็ตามที

“ไม่ว่าข้อกังวลนั้นจะพิสูจน์ชัดหรือไม่ การรับรู้ว่าเงินสดสามารถแพร่เชื้อได้อาจเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินไปอย่างสิ้นเชิง” นักวิจัยกล่าว

นักวิจัยธนาคาร BIS เชื่อว่า COVID-19 ช่วยเร่งให้ธนาคารกลางยอมรับเพย์เมนต์ดิจิทัลเร็วขึ้น

สำหรับผู้เริ่มต้น หลายประเทศอาจขยายโครงสร้างพื้นฐานทางด้านเพย์เมนต์ดิจิทัลผ่านทางออนไลน์ มือถือ และระบบไร้เงินสดหลังจากสถานการณ์ COVID-19 มากขึ้น การยอมรับเงินดิจัลอาจส่งผลกระทบรุนแรงโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อผู้สูงอายุและผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้

“หากเงินสดไม่เป็นที่ยอมรับให้เป็นตัวกลางชำระเงินโดยทั่วไปแล้ว เรื่องนี้จะก่อให้เกิดช่องว่างทางด้านเพย์เมนต์ ระหว่างผู้ที่สามารถเข้าถึงกับผู้ที่สามารถเข้าถึงเพย์เมนต์ดิจิทัลได้” นักวิจัยกล่าว แล้วเงินสดอาจจะกลับมาอีกครั้ง นักวิจัยยอมรับ แต่ทว่าการตื่นตระหนก ก็เรียกร้องให้มีสกุลเงิน CBDC เกิดขึ้น

ยุติใช้งานเงินสด

CBDC สามารถเชื่อมโยงความต้องการเพย์เมนต์ดิจิทัลของสังคมกับผู้ไม่สามารถเข้าถึงมันได้ง่าย มีคำเตือนสองสามเรื่อง ธนาคารกลางต้องปรับแต่งให้ CDBD เข้ากับ “สถานการณ์วิกฤติในปัจจุบัน” ด้วย โดยสร้างระบบการชำระเงินแบบไร้สัมผัส (payment contactless) ขึ้นมา และสามารถเข้าถึงได้ทั่วโลก นักวิจัยระบุ

“การระบาดของโรค อาจทำให้เรื่อง CDBC แจ่มชัดขึ้น โดยเน้นคุณค่าของการเข้าถึงตัวกลางเพย์เมนต์ที่หลากหลาย และความจำเป็นของเพย์เมนต์ต้องยืดหยุ่นต่อภัยคุกคามต่าง ๆ ด้วย” นักวิจัยกล่าว

ธนบัตรปนเปื้อนเชื้อโรค

นักวิจัยยังตรวจสอบประเด็นคำถาม การระบาดของโรคส่งผลกระทบต่อการใช้เงินสดหรือไม่

“การระบาดของ Covid-19 ส่งผลให้ประชาชนกังวลใจหนักมากอย่างที่ไม่เคยปรากฏขึ้นมาก่อน เกี่ยวกับการแพร่เชื้อผ่านทางเงินสด” นักวิจัยกล่าว

นักวิจัยพบว่า ประเทศต่าง ๆ แสดงความกังวลต่างกันออกไป การหมุนเวียนเงินสุดสูงขึ้นในสหรัฐฯ ขณะที่การถอนเงินผ่านตู้ ATM ในอังกฤษลดลง ธนาคารบางประเทศไม่ปล่อยธนบัตรออกมา ขณะผู้ค้าปลีกหยุดปฎิเสธเงินสด หรือเรียกร้องให้สาธารณะเชื่อวิทยาศาสตร์มากกว่าความกลัว

ทั้งนี้ ความกลัวเกิดขึ้นในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ อย่างเช่น สหรัฐฯ อังกฤษ ออสเตรเลีย และอื่น ๆ ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา มีการค้นหาใน Google เรื่องการแพร่เชื้อโรคผ่านธนบัตรสูงขึ้นมาก

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด