Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศวุฒิสภาสหรัฐฯ เสนอโหวตลงคะแนนเสียงทางไกลด้วยบล็อกเชน ในช่วงวิกฤติโคโรนาไวรัส

วุฒิสภาสหรัฐฯ เสนอโหวตลงคะแนนเสียงทางไกลด้วยบล็อกเชน ในช่วงวิกฤติโคโรนาไวรัส


โดยสรุป

  • สภาคองเกรสกำลังเผชิญความเสี่ยงจากการประชุมในวอชิงตัน ในช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก
  • บันทึกข้อความของวุฒิสภา ลงวันที่ 30 เมษายน เสนอการโหวตลงคะแนนเสียงทางไกล พิจารณาเทคนิค และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
  • บันทึกข้อความระบุข้อดีและข้อเสียของการโหวตลงคะแนนเสียงด้วยบล็อกเชน

การตื่นตระหนกโรคโควิด-19 ขัดขวางการทำงานเป็นอุปสรรคต่อสภาคองเกรสสหรัฐฯ ในการพบปะและปรึกษาหารือพิจารณาประเด็นต่าง ๆ กลายเป็นสถานการณ์บีบบังคับให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติของสหรัฐฯ คิดหาแนวทางใหม่ ๆ ว่าจะทำงานอย่างไรดีในช่วงวิกฤติ

จากบันทึกของวุฒิสภา ลงวันที่ 30 เมษายน การโหวตลงคะแนนด้วยบล็อกเชน (Blockchain based voting) อาจเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาดังกล่าว

บันทึกดังกล่าวร่างขึ้นในบริบทของ “”Roundtable on Continuity of Senate Operations and Remote Voting in Times of Crisis” เกี่ยวข้องกับการประชุมอย่างต่อเนื่องของวุฒิสภาและการโหวตลงคะแนนเสียงทางไกลในช่วงวิกฤติ ซึ่งนำเสนอโดยคณะอนุกรรมการถาวรด้านสืบสวนสอบสวน (Permanent Subcommittee on Investigations) ซึ่งปัจจุบัน Rob Portman วุฒิสมาชิกรัฐโอไฮโอเป็นประธาน บันทึกระบุเอาไว้ว่า “โควิด-19 ทำให้ทุกภาคส่วนหลักของสังคมต้องปิดตัวลง รวมถึงการทำงานที่สำคัญ ๆ ของคองเกรสด้วย”

โดยปกติแล้ว ที่ประชุมของทั้งสองของสภาคองเกรสพบปะหารือกันเสมอ รวมถึงการเปิดรับฟังความคิดเห็น การประชุมคณะกรรมาธิการ และการลงคะแนนเสียง สภาฯ ไม่ได้มีแผนฉุกเฉินการทำงานเหล่านี้จากทางไกลมาก่อน แต่วิกฤติครั้งนี้ชี้ให้สภาคองเกรสเห็นความจำเป็นต้องพิจารณาหาแนวทางปฏิบัติงานในช่วงเวลาที่สมาชิกสภา และเจ้าหน้าที่อาจไม่ปลอดภัย

ประเด็นใช้งานบล็อกเชนเน้นสองประเด็นหลักด้วยกัน เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องต้องจะต้องมีความถูกต้อง น่าเชื่อถือ และเข้ารหัส หากเทคโนโลยีใดใช้โหวตลงคะแนนเสียงในสภา วุฒิสภาต้องมั่นใจว่ามีเพียงแต่วุฒิสมาชิกตัวจริงเท่านั้นลงคะแนนเสียงได้ ไม่มีบุคคลภายนอกเข้ามาแทรกแซงกระบวนการนี้ได้

หลังจากพูดถึงประเด็นเทคโนโลยีเข้ารหัสใช้โหวตลงคะแนนเสียงแล้ว บันทึกได้ระบุเอาไว้ว่า “วุฒิสภาอาจพิจารณาใช้งานบล็อกเชน”

บันทึกข้อความระบุรายละเอียดเอาไว้ว่า

เนื่องจากเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์ที่เข้ารหัส บล็อกเชน ทั้งคู่สามารถใช้ในการลงคะแนนเสียงได้อย่างปลอดภัยและมีความถูกต้อง หลายคนเห็นว่าคุณสมบัตินี้ทำให้บล็อกเชนมีประโยชน์ใช้โหวตลงคะแนนเสียงอิเล็กทรอนิกส์อย่างกว้างขวาง บล็อกเชนมีภูมิทัศน์ที่ปลอดภัยและโปร่งใสในการทำธุรกรรมและบันทึกการลงคะแนนเสียงโดยอิสระปราศจากการแทรกแซง และยังลดความเสี่ยงจากการนับคะแนนเสียงผิดพลาด ยิ่งไปกว่านั้นบางองค์กรได้เริ่มปรับใช้งานเทคโนโลยีนี้ในบางประเทศแล้ว อย่างเช่น เอสโตเนีย ได้ดำเนินการเลือกตั้งผ่านออนไลน์ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม บันทึกไม่ได้รับรองการใช้เทคโนโลยีอย่างชัดเจน และย่อหน้าต่อมาได้พูดถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องด้วย

การอภิปรายเกี่ยวการการลงคะแนนเสียงทางไกล จะกำหนดพิจารณาที่วอชิงตันดีซีในสัปดาห์นี้

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด