Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางยุโรป (ECB) เผย กำลังทำงานเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล ('retail' digital currency) อยู่ โดยเน้นโมเดลโทเคนดิจิทัลแบบกระจายศูนย์

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เผย กำลังทำงานเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล (‘retail’ digital currency) อยู่ โดยเน้นโมเดลโทเคนดิจิทัลแบบกระจายศูนย์


ธนาคารกลางยุโรปกำลังทำงานเกี่ยวกับ “retail central bank digital currency” ว่าด้วยสกุลเงินดิจิทัลสำหรับรายย่อย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคณะทำงานเชิงรุก (ข้อมูลจากสมาชิกคณะกรรมการบริหาร)

คุณ Yves Mersch ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการกำกับดูแล ECB ได้กล่าวในคำปราศรัยช่วงเช้าในงานประชุม Consensus 2020 conference ของ CoinDesk ได้พูดถึงคณะทำงานและงานที่เกี่ยวข้องกับ retail CBDC และ wholesale CBDC

คุณ Mersch ยอมรับว่า งานดังกล่าวจะเกิดขึ้นท่ามกลางเศรษฐกิจหลักของยุโรทำธุรกรรมเงินยูโรราว 76% ในรูปแบบของเงินสด (cash) และท้ายที่สุดแล้ว “การอภิปรายของ ECB เกี่ยวกับสกุลเงิน CBDC เป็นเรื่องหลัก”

 “การขาด ‘กรณีศึกษาทางธุรกิจ’ อย่างเป็นรูปธรรมสำหรับ CBDC ปัจจุบันไม่ควรหยุดยั้งสำรวจออกแบบสกุลเงิน CBDC อย่างจริงจัง และจะเตรียมพร้อมนโยบายเพื่อตัดสินใจออกสกุลเงินดิจิทัลต่อไป” เขากล่าว “ด้วยเหตุนี้ เราจึงตั้งคณะทำงานเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลภายในระบบนิเวศของยุโรปขึ้นมา”

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เผย กำลังทำงานเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล ('retail' digital currency) อยู่ โดยเน้นโมเดลโทเคนดิจิทัลแบบกระจายศูนย์

เขากล่าวต่อไปว่า

เงินส่วนใหญ่ที่ออกโดยธนาคารกลางจริง ๆ แล้วมันเป็นดิจิทัล แต่ไม่ได้เรียกว่า CBDC นี่คือข้อเท็จเงินที่ออกผ่านการดำเนินการสำหรับเครดิตสถาบันกับคู่ค้าของเรา ปัจจุบันการเข้าถึงงบดุลธนาคารกลางจะสามารถเข้าเงินการเงินธนาคารดิจิทัลได้ สิ่งนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ในอนาค…แท้จริงแล้วนี่เป็นหัวใจสำคัญของอภิปรายเกี่ยวกับ CBDC โดยที่ wholesale CBDC จำกัดสำหรับคู่ค่าทางการเงินสถาบัน ซึ่งมีสเกลขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม retail CBDC ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งจะเป็นตัวเปลี่ยนเกม ดังนั้น เราจึงมุ่งเน้น retail CBDC เป็นหลัก

โปรดทราบว่า “โดยพื้นฐานทางกฎหมายแล้ว” โครงการดังกล่าวจะต้องใช้ความพยายามอย่างมาก คุณ Mersch บอกว่า “retail CBDC อาจอยู่บนพื้นฐานของโทเคนดิจิทัล ซึ่งหมุนเวียนในลักษณะกระจายศูนย์ ที่ไม่มีบัญชีแยกประเภทเป็นศูนย์กลาง และอนุญาตให้ไม่ต้องเปิดเผยตัวตนต่อธนาคาร ทำนองเดียวกันกับเงินสด”

“บางคนแย้งว่า โทเคนบนพื้นฐานสกุลเงินดิจิทัลไม่สามารถการันตีการไม่เปิดเผยตัวตนได้อย่างสมบูรณ์แบบ หากพิสูจน์ว่าเป็นเช่นนั้น มันจะเกิดประเด็นทางสังคม การเมือง และกฎหมายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” เขากล่าว

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด