Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศเหรียญ Tether USDT แซงหน้า XRP แล้ว กลายเป็นคริปโตใหญ่ที่สุดอันดับสามในตลาด

เหรียญ Tether USDT แซงหน้า XRP แล้ว กลายเป็นคริปโตใหญ่ที่สุดอันดับสามในตลาด


เหรียญ stablecoin ค่าย Tether เพิ่งแซงหน้า XRP คริปโตเคอร์เรนซีใหญ่สุดอันดับสาม และตอนนี้กลายเป็นเหรียญ altcoin ใหญ่สุดอันดับสองรั้งท้าย Ether (ETH) ของ Ethereum

เหรียญ USDT ของ Tether เพิ่งแซงหน้า XRP ในแง่ของมูลค่าราคาตลาด (market cap) กลายเป็นคริปโตเคอร์เรนซีใหญ่สุดเป็นอันดับสามในช่วงก่อนถึงเหตุการณ์ Bitcoin halving

เมื่อเทียบมูลค่าราคาตลาด $8.79 พันล้านดอลลาร์ ตอนนี้ มากกว่า XRP ซึ่งมีมูลค่าราคาตลาดรวม $8.6 พันล้านดอลลาร์ USDT กลายเป็นเหรียญ altcoin อันดับสองเป็นรองแค่ Ether (ETH) ในตลาดคริปโตเท่านั้น

มูลค่าราคาตลาดเพิ่มขึ้น เนื่องจากอุปทาน USDT เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่หมุนเวียนอยู่ในเครือข่ายบล็อกเชน Ethereum นอกจากนี้ USDT ไหลเวียนเข้าสู่ตลาด exchange จำนวนมาก ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนเหตุการณ์ Bitcoin halving

เหรียญ Tether USDT แซงหน้า XRP กลายเป็นคริปโตใหญ่ที่สุดอันดับสามในตลาด

USDT inflows จาก Tether Treasury ที่มา: Twitter/@Whalealert

ขณะเดียวกันถือเป็นเรื่องปกติที่ตลาด exchange ถือครอง USDT จำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนเกิดเหตุการณ์ Halving และถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับ Bitcoin เนื่องจากนักลงทุนอาจเตรียมซื้อคริปโตเคอร์เรนซีด้วย USDT นั่นเอง

คุณ Brian Quinlivan ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและผู้ให้บริการข้อมูลคริปโตเคอร์เรนซี Santiment เพิ่งบอกกับทาง Cointelegraph ว่า

USDT ไม่เพียงแต่ออกจากตลาด exchange มาเก็บไว้ใน wallet ที่สามารถถอนออกเป็นเงินสดได้ โดยผ่านแพลตฟอร์มรองรับเงินตราอย่างเช่น Coinbase เมื่อผู้ถือครองไม่ใช้ USDT แล้ว พวกเขาส่วนใหญ่มักจะวางใน Bitcoin แทน และมันยอดเยี่ยมมากก็คือ เนื่องจากความจริงที่ว่า เปอร์เซ็นต์สูงมากที่ USDT มักจะผันผวนไม่กี่ชั่วโมงหรือหลายวันล่วงหน้า ก่อนราคา BTC จะตอบสนองตามมา ดังนั้น การใช้มันเป็นตัวชี้วัดตรวจสอบล่วงหน้าจะได้เปรียบมาก ด้วยการตรวจสอบความผันผวนทันทีทันใดก่อนใคร

Tether เหนือกว่าเหรียญ stablecoin อื่น ๆ

Tether USDT เหนือกว่าเหรียญ stablecoin อื่น ๆ ตามมูลค่าตลาด ปริมาณซื้อขาย จำนวนผู้ใช้งาน รวมถึงตัวชี้วัดอื่น ๆ Tether ขยายตัวไม่หยุดแค่เงินดอลลาร์เท่านั้น แต่ยังออก CNHT เหรียญ stablecoin ผูกกับเงินหยวนจีน เงินยูโร และแม้กระทั่งตรึงกับทองคำ ด้วย

เหรียญ stablecoin อย่าง USDC, PAX และ TUSD ยังรั้งท้าย เหรียญ USDC มีมูลค่าราคาตลาด $707.64 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ USDT เป็นเหรียญจับคู่ซื้อขายกับ BTC เป็นที่นิยม และในเดือนเมษายน Bitcoin ในตลาด 74% ซื้อขายด้วยเงินสดหรือไม่ก็ซื้อขายด้วยเหรียญ stablecoin

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเหรียญ USDT เติบโตมาก แต่เหรียญ stablecoin อื่น ๆ อย่าง USDC และ PAX ก็กำลังได้รับความนิยมสูงขึ้น แต่ส่วนแบ่งตลาดในตลาด stablecoin ของทั้งสองเหรียญ อยู่ที่ราว ๆ 4% ของ ปริมาณซื้อขายทั้งหมด (BTC-stablecoin)

ไม่ว่าเหรียญ stablecoin อื่น ๆ จะได้รับความนิยมอย่างไร คู่ซื้อขาย BTC/USDT ก็ยังคงครองสัดส่วนสูงถึง 90% ของปริมาณซื้อขาย BTC ด้วยเหรียญ stablecoin ในทุกวันนี้

เหรียญ Tether USDT แซงหน้า XRP กลายเป็นคริปโตใหญ่ที่สุดอันดับสามในตลาด
ปริมาณซื้อขาย Bitcoin ด้วยเหรียญ stablecoin ที่มา: CryptoCompare

ปริมาณซื้อขายเหรียญ stablecoin ในเดือนเมษายนน้อยลง

ขณะที่มูลค่าราคาตลาด USDT กำลังเพิ่มขึ้น แต่ปริมาณซื้อขายลดลงเมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นเดือนที่ทำสถิติสูงสุดทั้งในแง่ของ ปริมาณซื้อขาย BTC ด้วย USDT และเหรียญ stablecoin อื่น ๆ

ทั้งจากราคา Bitcoin และคริปโตสกุลอื่น ๆ ร่วงหนักในเดือนมีนาคม และโคโรนาไวรัสระบาดหนัก ส่งผลให้ปริมาณซื้อขาย BTC ด้วย USDT ลดลง 26% จาก 21.6 ล้าน เหลือ 16.1 ล้าน BTC ในเดือนเมษายน

เหรียญ Tether USDT แซงหน้า XRP กลายเป็นคริปโตใหญ่ที่สุดอันดับสามในตลาด
ปริมาณซื้อขาย Bitcoin ด้วยเงินตรา หรือ stablecoin ที่มา: CryptoCompare

เหรียญ stablecoin อื่น ๆ อย่างเช่น USDC เทรนด์ก็คล้าย ๆ กัน ปริมาณซื้อขายลดลง 39% ในเดือนเมษายน ส่วน PAX นั้นตรงกันข้าม มูลค่าปริมาณซื้อขายสูงถึง 0.85 ล้าน BTC ในเดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 27% เทียบกับเดือนมีนาคม ทั้งคู่แม้จะไม่ใหญ่เทียบเท่า USDT แต่ได้รับความนิยมมากกว่า BTC/EUR และ BTC/KRW แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า เหรียญ stablecoin ได้รับความนิยมสูงขึ้น

ดูเหมือนว่าเหรียญ stablecoin กำลังได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะประโยชน์การใช้งานของมัน แม้แต่ผู้ที่ไม่ได้ลงทุนในตลาดคริปโตเคอร์เรนซีก็ได้ประโยชน์ใช้งาน อย่างไรก็ตาม การได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องเป็นสัญญาณส่งผลดีต่อ Bitcoin เนื่องจากมีการวิจัยพบว่า เหรียญ USDT ในตลาด exchange มีความสัมพันธ์ผกผันกับราคา Bitcoin นั่นเอง

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด