Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศHuobi, OKEx และ Upbit ร่วมกับ 10 ตลาด Exchange ชั้นนำ ประเมินตลาดจาก ‘ปริมาณซื้อขายจริง’

Huobi, OKEx และ Upbit ร่วมกับ 10 ตลาด Exchange ชั้นนำ ประเมินตลาดจาก ‘ปริมาณซื้อขายจริง’


Messari ยกเครื่องระเบียบวิธีการจัดอันดับใหม่ โดยใช้เกณฑ์ ‘ปริมาณซื้อขายจริง’ เพิ่ม 10 ตลาด Exchange ชั้นนำรายใหม่ เข้ามาในแพลตฟอร์ม

Messari แพลตฟอร์มวิจัยและข้อมูลคริปโต ได้เพิ่ม 10 ตลาด Exchange รายใหม่ เข้าสู่ระบบตัวชี้วัด “real volume” หรือ ปริมาณซื้อขายจริง ซึ่งส่วนหนึ่งของระเบียบวิธีการของแพลตฟอร์ม

การจัดอันดับตลาด Exchange พยายามไม่รวมเอาปริมาณซื้อขายเข้ามา ตามที่ Bitwise รายงานว่า 95% ของปริมาณซื้อขาย (volume) เป็นข้อมูลปลอม รายงานระบุเอาไว้ 10 ตลาดที่ข้อมูลปริมาณซื้อขายถูกต้อง ได้แก่ Binance, Bitfinex, Bitflyer, Bitstamp, Bittrex, Coinbase Pro, Gemini, itBit, Kraken และ Poloniex

Huobi, OKEx และ Upbit ร่วมกับ 10 ตลาด Exchange ชั้นนำ ประเมินตลาดจาก ‘ปริมาณซื้อขายจริง’

การปรับเปลี่ยนระเบียบวิธีในสัปดาห์นี้ ส่งผลให้ Huobi, OKEx, Liquid, Bithumb และ UPBit ติดอันดับปริมาณซื้อขายสูง 10 อันดับแรก Binance ก็ยังคงติดอันดับด้วย แม้อาจจะขัดแย้งกับการชี้วัดการจัดอันดับของ CoinMarketCap ที่ใช้เกณฑ์เว็บทราฟฟิก (web traffic) เป็นตัวชี้วัด ทำให้ Binance ติดอันดับ 1

คุณ Ryan Selkis บอกว่า การปรับเปลี่ยนครั้งนี้ เกิดขึ้นจากข้อเท็จจริงที่ไม่นำผู้เล่นที่ปริมาณซื้อขายเกินจริงเข้ามาด้วย แต่จะใช้ปริมาณซื้อขายจริงเท่านั้น อย่างเช่น ยักษ์ใหญ่ Bithumb, UpBit และ CoinOne เกาหลี, Liquid ในญี่ปุ่น และรายสำคัญ Huobi, OKEx/OKCoin และ Gate.io ในจีน

ระเบียบวิธีการใหม่

แนวทางการจัดอันดับ Exchange ใหม่ จะใช้ปริมาณซื้อขายที่ถูกต้องจากแหล่งสถิติข้อมูล 10 แห่ง

การจัดอันดับตลาด Exchange การให้คะแนน และการประเมินสภาพคล่อง มาจาก CoinGecko, CoinMarketCap, CryptoCompare, CryptoWatch (Kraken), Nomics, และการติดตามปริมาณซื้อขาย (Volume) ของ FTX รวมถึงข้อมูลการทำธุรกรรม onchain จาก Chainalysis และผู้ให้บริการข้อมูลอื่น ๆ และข้อมูลหลักฐานจากนักลงทุนชั้นนำ

การประเมินจากปริมาณซื้อขายที่แท้จริง สิ่งนี้เชื่อว่าดีกว่าการวิเคราะห์เว็บทราฟฟิก (Web traffic) ของตลาด Exchange

‘ถูกต้องมากกว่า แต่แม่นยำน้อยกว่า’

คุณ Selkis ยอมรับว่าการปรับเปลี่ยน อาจจะ “แม่นยำน้อยกว่าทางเลือกอื่น” แต่ “มันถูกต้องมากกว่า” และระเบียบวิธีจะตรวจสอบทบทวนอย่างสม่ำเสมอ

ที่สำคัญยิ่ง เราจะทบทวนระเบียบวิธีของเราทุก ๆ ไตรมาส เพื่อเพิ่ม หรือลดองค์ประกอบตัวชี้วัด และปรับให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด